10:12, 13/12/2012

Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết

Vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, tình hình trật tự an toàn giao thông sẽ diễn biến phức tạp.

Vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) sẽ diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa đã mở đợt cao điểm về TTATGT (từ 15-12-2012 đến 15-3-2013), đề ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo ATGT cho người dân. 

Giảm tai nạn giao thông nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, 11 tháng năm 2012, toàn tỉnh xảy ra 125 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 140 người chết, 31 người bị thương. So với cùng kỳ năm ngoái, TNGT giảm 43 vụ, giảm 58 người chết và giảm 42 người bị thương. Tuy TNGT trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số bị thương), nhưng tình hình vi phạm trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT. Ông Bùi Trọng Anh - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thị xã Ninh Hòa cho biết: “Phần lớn các vụ TNGT và vi phạm TTATGT đều do lỗi chủ quan, ý thức chấp hành về pháp luật ATGT của người tham gia giao thông. Trên một số tuyến đường, tình trạng thanh thiếu niên chở 3 - 4, không đội mũ bảo hiểm, không tuân thủ quy định tốc độ, tránh vượt sai quy định, đi không đúng làn đường, uống rượu khi lái xe mô tô, xe gắn máy vẫn còn diễn ra, nhất là vào chiều tối”.

1
Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, người dân cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.

Có thể nói, trên thực tế ngoài ý thức của người tham gia giao thông chưa cao thì cơ sở hạ tầng giao thông cũng là một trong những nguyên nhân sâu xa góp phần gia tăng các vụ TNGT. Nhận thức được điều đó, thời gian qua, tỉnh đã quan tâm đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông. Đến nay, các tuyến đường cơ bản đã hoàn thiện, giúp việc lưu thông của người dân và các phương tiện dễ dàng, thuận tiện hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những tuyến đường đảm bảo chất lượng, hiện vẫn còn không ít tuyến đường xuống cấp, gây mất ATGT. Theo ông Nguyễn Văn Anh - người dân xã Diên Thọ, huyện Diện Khánh - thời gian qua các ngành đã tích cực tuyên truyền, kết hợp với xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ATGT. Tuy nhiên, nếu chỉ chú trọng tuyên truyền và xử lý vi phạm mà cơ sở hạ tầng giao thông không đảm bảo thì việc xảy ra các vụ TNGT là điều khó tránh khỏi. Hiện nay, nhiều tuyến đường mới làm nhưng chất lượng kém, mặt đường gồ ghề, xuống cấp như: Tỉnh lộ 2, Tỉnh lộ 8... (Diên Khánh). “Có nhiều đoạn đường sáng chúng tôi lên rẫy còn đẹp, tối về đã xuất hiện ổ gà” - ông Anh cho biết.

Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết

Vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông thường gia tăng đột biến; người điều khiển phương tiện thường uống rượu, bia, tham gia giao thông tùy tiện; các phương tiện vận tải hành khách chở quá số người và chở hàng cồng kềnh, đón trả khách không đúng nơi quy định sẽ diễn ra phổ biến hơn. Chính vì vậy, các ngành chức năng, lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông... luôn đặt công tác đảm bảo ATGT cho người dân lên hàng đầu. Ban ATGT tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan, các tổ chức chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở giao thông vận tải, Phó Ban ATGT tỉnh cho biết, Sở giao thông vận tải chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ vận tải, các đơn vị vận tải trong tỉnh xây dựng kế hoạch vận tải hành khách phục vụ trước, trong và sau Tết, tăng cường tối đa phương tiện vận chuyển để phục vụ việc đi lại của nhân dân.

Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, người dân cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.
Phối hợp với cảnh sát trật tự, cảnh sát hình sự tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; trong đó tập trung xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm quy định về tốc độ, chở quá tải, quá số người quy định, đi không đúng làn đường...

Song song đó, lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với CSGT có biện pháp ngăn chặn, xử lý kiên quyết các phương tiện chở khách quá số người quy định ngay tại các điểm đón, trả khách và trong suốt quá trình vận chuyển; phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông tại các vị trí thường xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt là tuyến đường Trần Phú trong các dịp lễ và Tết Nguyên đán Quý Tỵ. Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Khánh Hòa rà soát lại hệ thống biển báo trên tất cả các tuyến đường trong toàn tỉnh, có biện pháp bảo đảm ATGT tại các công trường đang thi công trên đường bộ đang khai thác, san lấp ổ gà, bù lề, chỉnh trang, tăng cường biển báo, các thiết bị phụ trợ ATGT. Chỉ đạo các chủ đầu tư, các đơn vị thi công công trình giao thông tạm ngừng thi công và hoàn trả mặt bằng để bảo đảm ATGT cho người và phương tiện đi lại trong dịp Tết, không để xảy ra TNGT và ùn tắc giao thông do thi công công trình.

Công an tỉnh xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra, kiểm soát, điều khiển hướng dẫn giao thông trong tất cả các ngày trước, trong và sau Tết. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến các tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 26, các tuyến đường liên tỉnh, các tuyến đường trục chính nối với các đô thị, khu dân cư, trung tâm các huyện, thị xã, thành phố, các tuyến đường đã xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng (điểm đen). Đồng thời, phối hợp với cảnh sát trật tự, cảnh sát hình sự tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; trong đó tập trung xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm quy định về tốc độ, chở quá tải, quá số người quy định, đi không đúng làn đường...

Bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, người tham gia giao thông cũng cần nâng cao ý thức nhằm bảo vệ mình và những người xung quanh, để mọi người, mọi nhà đều có một cái Tết an lành, hạnh phúc.

KHÁNH HÀ