11:12, 22/12/2012

Người cán bộ mặt trận tận tụy

 

Ở xã Cam Hiệp Nam (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa), người dân thường gọi anh Trần Văn Sỹ - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã với cái tên trìu mến “cán bộ tháo vát”, bởi anh luôn nhiệt tình trong công việc, gần dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân để có cách giải quyết hợp lý...

 

Ở xã Cam Hiệp Nam (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa), người dân thường gọi anh Trần Văn Sỹ - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã với cái tên trìu mến “cán bộ tháo vát”, bởi anh luôn nhiệt tình trong công việc, gần dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân để có cách giải quyết hợp lý...

Năng nổ

Về Cam Hiệp Nam, hỏi Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Trần Văn Sỹ, người dân đều bày tỏ sự quý trọng. Mọi người đã quá quen với hình ảnh anh Sỹ ghé thăm từng hộ dân để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con. Bất kể ngày hay đêm, hễ gia đình nào có việc cần là anh có mặt. Ai có băn khoăn, thắc mắc gì, anh phối hợp với các tổ chức đoàn thể tìm cách tháo gỡ, kết hợp vận động người dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm, xây dựng khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường. Trẻ em nghỉ học, anh cùng với Hội Phụ nữ, giáo viên chủ nhiệm đến từng nhà vận động các cháu ra lớp. Phát hiện trong xã có tranh chấp, mâu thuẫn, anh chủ động phối hợp với các thành viên trong tổ hòa giải đến tận nhà, lựa lời khuyên giải, giúp các gia đình làm lành. Nhà nào gặp khó khăn, anh tìm cách vận động giúp đỡ. Chị Nguyễn Bích Phượng, người dân thôn Quảng Đức cho biết: “Vợ chồng tôi sống bằng nghề làm thuê, bao năm nương nhờ bên nhà nội. Nếu chỉ trông vào sự dành dụm của gia đình thì có lẽ cả đời, vợ chồng tôi cũng không xây nổi ngôi nhà. Nhờ có anh Sỹ cùng các ngành, các cấp hỗ trợ, giúp đỡ thêm kinh phí, vợ chồng tôi mới có được căn nhà khang trang. Gia đình tôi luôn trân trọng sự giúp đỡ của anh Sỹ và mọi người”.

Anh Sỹ đến thăm gia đình chị Bích Phượng.
Anh Sỹ đến thăm gia đình chị Bích Phượng.

Những năm trước, UBMTTQ Việt Nam xã đã xây dựng mô hình “Tiếng kẻng học bài” nhưng hoạt động không hiệu quả. Năm 2008, sau khi giữ chức Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã, anh Sỹ dự kiến các phương án, đề xuất, tổ chức họp ban công tác mặt trận các khu dân cư để tìm hướng vực dậy mô hình. Theo đó, 3 kẻng đặt tại trung tâm của 3 khu dân cư, mỗi ngày (trừ Thứ bảy, Chủ nhật) đánh kẻng 2 lần vào sáng sớm và buổi tối. Sau giờ đánh kẻng, anh cùng Hội đồng giáo dục của xã đi dọc đường chính kiểm tra, phát hiện học sinh nào la cà ngoài đường là nhắc nhở về nhà học bài. Nhờ thế, phong trào khuyến học, khuyến tài của xã dần đi vào nề nếp. Bà Nguyễn Thị Táo, thành viên Ban công tác mặt trận thôn Quảng Đức bày tỏ: “Từ khi anh Sỹ làm Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã, mọi hoạt động, phong trào đều đi lên; hàng năm, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp, đại học tăng. Cán bộ như anh Sỹ thì làm bao nhiêu năm, bà con cũng ủng hộ”.  

Dân vận khéo

Việc vận động người dân trong xã làm theo chủ trương của cấp trên cũng được anh Sỹ thực hiện rất khéo léo, nhờ đó tạo ra sự đồng thuận cao. Điển hình như công tác dồn điền đổi thửa, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, ủng hộ người nghèo... Hàng năm, khi có kế hoạch làm đường giao thông nông thôn, xã tổ chức họp dân, lấy ý kiến. Sau đó, xã thành lập ban vận động đến từng nhà dân. Ban đầu, người dân không mấy hưởng ứng, nhưng với cách diễn đạt dễ hiểu, chân thành, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của bà con, anh Sỹ đã cùng ban vận động xã, tổ vận động các thôn thuyết phục được bà con. “Ban đầu đến vận động, nhiều người tỏ ra khó chịu. Nhưng sau khi nghe phân tích thiệt hơn như: đất sẽ tăng giá trị khi có đường chạy qua, việc đi lại cũng thuận tiện... bà con đã ủng hộ”, anh Sỹ chia sẻ.

Anh Trần Văn Sỹ.
Anh Trần Văn Sỹ.

Giờ đây, nhiều con đường trong xã đã được mở rộng, bê tông hóa, khang trang, sạch đẹp. Điển hình như đoạn đường ở thôn Vĩnh Thái được mở rộng từ 6m lên 8m, dài hơn 400m, trong đó, các hộ dân ở đây đã hiến hơn 800m2 đất ở. Người dân còn chặt hơn 50 cây bạch đàn để có đường cho xe chở vật liệu vào xây dựng phòng học mẫu giáo Thỏ Ngọc tại thôn Quảng Đức. 2 hộ dân trong vùng dồn điền đổi thửa tại thôn Suối Cát hiến hơn 210m2 đất để làm bờ kè...

Tuy vậy, khi nói về mình, anh Sỹ khiêm tốn: “Chẳng phải mình giỏi gì, chỉ là hiểu được tâm lý người dân, lấy cái lý, cái tình ra nói thì mọi người sẽ nghe thôi”.

NGUYỄN KIM

Ông Đỗ Minh Thạnh - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Cam Hiệp Nam: Anh Sỹ là cán bộ năng nổ, nhiệt tình, có tinh thần học hỏi, giúp đỡ đồng nghiệp. Anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao, được người dân tín nhiệm, các cấp khen thưởng.