05:12, 04/12/2012

Nâng cao chất lượng tuyển quân: Những vấn đề đặt ra

Hội nghị tổng kết công tác tuyển quân năm 2012 đánh giá, năm 2012, Khánh Hòa hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần kịp thời khắc phục.

Hội nghị tổng kết công tác tuyển quân năm 2012 đánh giá, năm 2012, Khánh Hòa hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần kịp thời khắc phục.

Cấp trên quan tâm kịp thời

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2012 được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm kịp thời. Các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ công tác tuyển quân theo đúng quy định của pháp luật. Năng lực, trách nhiệm của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp được nâng lên. Từng thành viên trong Hội đồng đã bám sát địa bàn, tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn và chịu trách nhiệm trước cấp ủy, chính quyền về chất lượng công tác tuyển quân ở địa bàn phụ trách. Đồng thời kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, động viên gia đình và thanh niên (TN) chấp hành tốt lệnh gọi nhập ngũ.

Công tác tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS được chú trọng đúng mức, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của quần chúng nhân dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là TN trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Bên cạnh đó, các địa phương đã phối hợp làm tốt công tác “3 cử, 4 công khai”, “3 gặp, 4 biết”; thực hiện công bằng, dân chủ trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. 100% công dân lên đường nhập ngũ đều được cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể thăm hỏi, tặng quà.

Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và huyện Cam Lâm động viên thanh niên trước giờ lên đường nhập ngũ.

Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và huyện Cam Lâm động viên thanh niên trước giờ lên đường nhập ngũ.

Cơ quan Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh cũng đã tích cực tham mưu tổ chức nhiều đoàn cán bộ đi kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyển quân. Đặc biệt, đã thành lập đoàn cán bộ đi kiểm tra chéo quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của các huyện, thị xã, thành phố. Qua kiểm tra, Hội đồng NVQS các cấp kịp thời giải quyết những thiếu sót, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai. Nhờ đó, chất lượng công tác tuyển chọn đã được nâng lên một bước. Ngoài ra, các địa phương đã tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân; phát lệnh, giao quân, phúc tra đổi bù nhanh gọn, an toàn, bảo đảm hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao.

Do làm tốt các khâu trong công tác tuyển chọn nên toàn tỉnh có 2.050 TN lên đường nhập ngũ, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân. Trong đó, có 34 TN nhập ngũ là đảng viên, vượt 0,69% so với chỉ tiêu; số đoàn viên trong tuyển quân là 2.016 TN, đạt 98,3%...

Những hạn chế cần sớm khắc phục

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2012 vẫn còn một số hạn chế nhất định. Công tác đăng ký, quản lý thực lực TN ở một số địa phương còn sai sót, thiếu, chưa đúng theo quy định của Bộ Quốc phòng. Việc lập hồ sơ ban đầu cho nam công dân còn sơ sài, chưa được cập nhật, bổ sung đầy đủ nên khó khăn cho công tác xét duyệt chính trị - chính sách, tuyển chọn và gọi nhập ngũ, quản lý và đào tạo sử dụng. Đối tượng là sinh viên đã tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học, công chức Nhà nước còn trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đi khám ít. Vì vậy, tỷ lệ các đối tượng này nhập ngũ vào các đơn vị quân đội thấp (không có trường hợp nào là công chức Nhà nước; TN trình độ cao đẳng, đại học chỉ chiếm 1,3%). Tỷ lệ gọi khám sức khỏe ở địa phương còn cao so với quy định của Quân khu 5 (9.263 TN khám/2.050 TN nhập ngũ).

Tại Hội nghị tổng kết công tác tuyển quân năm 2012, các đơn vị nhận quân, địa phương giao quân đã kiến nghị nhiều giải pháp nhằm kịp thời khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng tuyển quân năm 2013. Trung tá Trần Thanh Bình - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP. Cam Ranh chia sẻ: “Để làm tốt công tác tuyển quân, ngoài việc triển khai đồng bộ, chặt chẽ, đúng pháp luật quy trình tuyển quân, các địa phương cần phát huy dân chủ và công bằng trong xét duyệt chính sách, chính trị; công khai thực lực nguồn để lấy chất lượng cao nhất. Đồng thời, các địa phương nên giao chỉ tiêu gọi TN nhập ngũ ngay từ khi triển khai nhiệm vụ của năm để chuẩn bị thực lực tốt nhất. Đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiến nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Quốc phòng trình lên Chính phủ sửa đổi Thông tư 175 nhằm giảm đối tượng miễn, hoãn thực hiện NVQS; nâng mức xử phạt, có chế tài, biện pháp xử lý mạnh hơn đối với các trường hợp vi phạm, không chấp hành Luật NVQS…”. Còn đại diện đơn vị nhận quân, Thượng tá Nguyễn Tiến Hiền - Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 101 Hải quân đề xuất, cơ quan quân sự các địa phương cần hoàn chỉnh sớm hồ sơ để tạo điều kiện cho đơn vị thâm nhập hồ sơ và trực tiếp thực hiện “3 gặp, 4 biết”. Đồng thời tăng cường tuyên truyền sâu, rộng về việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc cho nhân dân, đặc biệt là cho TN trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ...

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh đánh giá cao kết quả đã đạt được của các địa phương, đơn vị trong công tác tuyển quân năm 2012. Đồng thời yêu cầu, năm 2013, các địa phương cần chú trọng một số việc như: làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ về Luật NVQS, trách nhiệm đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; kịp thời kiện toàn Hội đồng NVQS các cấp; việc đăng ký quản lý thực lực công dân không được để nhầm lẫn, sai sót hoặc không đăng ký. Các địa phương tích cực tuyển chọn những TN đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, công chức Nhà nước trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Hội đồng NVQS các cấp xét duyệt chính sách - chính trị đảm bảo chính xác, công khai, công bằng, dân chủ...

MẠNH HÙNG