06:12, 07/12/2012

Khoanh vùng để quản lý, bảo tồn cây xáo tam phân

UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các cơ quan chức năng và UBND thị xã Ninh Hòa có biện pháp ngăn chặn không để người dân thu hái, khai thác bừa bãi; tăng cường kiểm tra, kiểm soát...

Ngày 7-12, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản yêu cầu Sở Y tế chủ trì cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Đông y tỉnh, UBND thị xã Ninh Hòa, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện khảo sát, khoanh vùng để quản lý, bảo tồn và phát triển nguồn gen dược liệu đối với cây xáo tam phân.

Ảnh: Internet

UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan chức năng và UBND thị xã Ninh Hòa có biện pháp ngăn chặn không để người dân thu hái, khai thác bừa bãi; tăng cường kiểm tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm các hoạt động khai thác trái phép lâm sản, tập trung vào khu vực có cây xáo tam phân.

Trước đó, nghiên cứu của Viện Dược liệu (Bộ Y tế) trên chuột nhắt trắng cho thấy cây xáo tam phân (tên khoa học là Paramignya trimera), mà người dân địa phương gọi là “cây thuốc lạ”, “cây thần dược”, có tác dụng ức chế bệnh viêm gan cấp và tác dụng độc tố trên 5 dòng tế bào ung thư. Với độc tính thấp, xáo tam phân khá an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay, cây xáo tam phân vẫn chưa được thử nghiệm thuốc trên lâm sàng và vẫn chưa có kết luận cuối cùng về tác dụng của nó.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của Viện Dược liệu, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Hội Đông y tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu tác dụng chữa bệnh của cây xáo tam phân để có hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn và có kế hoạch phát triển nguồn dược liệu này.

K.N