04:12, 04/12/2012

Nguy cơ về tai nạn giao thông

Nhiều du khách nước ngoài đến Nha Trang thích tự do tham quan các thắng cảnh bằng cách tự điều khiển xe máy. Tuy nhiên, đây lại là mối nguy tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Nhiều du khách nước ngoài đến Nha Trang thích tự do tham quan các thắng cảnh bằng cách tự điều khiển xe máy. Tuy nhiên, đây lại là mối nguy tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT).

Không biết điều khiển vẫn thuê xe máy để chạy

Không ít người tham gia giao thông trên đường Trần Phú (TP. Nha Trang) từng giật mình chứng kiến cảnh người nước ngoài phóng xe máy bạt mạng, luồn lách bất kể đường đông hay vắng, ngày hay đêm. Mới đây, một vụ TNGT trên đường Trần Phú, đoạn đối diện cảng Nha Trang đã làm một du khách người Nga tử vong. Nạn nhân là ông Gololobov Andrey (42 tuổi). Theo các nhân chứng, ông này do không làm chủ tốc độ, đã lao lên vỉa hè, rồi tiếp tục tông vào tường bao của cảng Nha Trang và chết tại chỗ. Trước đó, tuy đi theo tour nhưng ông đã tách ra để thuê xe máy tự mình đi dạo. Theo nhân viên khách sạn nơi ông Gololobov Andrey lưu trú, biết ông không đi được xe máy nên lễ tân đã không thuê xe giúp. Ông đã đến đầu đường Hùng Vương thuê xe máy của một cửa hàng để đi. Trước khi bị tai nạn ở đoạn đường trên, ông cũng đã bị té ngã vài lần. Nhiều người chứng kiến cho biết, khi chạy xe nhanh, thay vì bóp thắng, ông lại chà chân xuống đất để giảm tốc độ…

Một du khách nước ngoài trên đường Trần Quang Khải, Nha Trang.

Một du khách nước ngoài trên đường Trần Quang Khải, Nha Trang.

Trên đường Trần Phú, ngay vòng xuyến nối với đường Hoàng Diệu cũng đã xảy ra một vụ tai nạn hy hữu khiến 2 du khách người Anh bị thương nặng. 2 du khách này thuê xe máy đi tham quan phố biển, sau đó uống rượu say và điều khiển xe lao lên vòng xuyến. Ông Nguyễn Văn Hùng (phường Phước Tiến, TP. Nha Trang) - người chạy xe thồ nhiều năm ở đường Biệt Thự cho biết, nhiều du khách nước ngoài tuy không biết điều khiển xe máy nhưng vẫn thuê xe để chạy.

Người cho thuê xe có vô can?

Đi dọc những con đường tập trung nhiều du khách nước ngoài như: Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Nguyễn Thị Minh Khai, Biệt Thự, Trần Quang Khải…, chúng tôi thấy những tấm bảng hiệu cho thuê xe bằng tiếng Việt, Anh, Nga dựng san sát. Chỉ tính riêng đường Hùng Vương đã có hàng chục điểm cho thuê xe máy. Được xem là nghề hốt bạc ở “phố Tây” nên nhiều công ty du lịch, nhà hàng, khách sạn cũng dần lấn sân dịch vụ này. Bà H., chủ một công ty du lịch kiêm cho thuê xe máy ở đường Nguyễn Thiện Thuật cho biết, thời gian gần đây, khách du lịch đến Nha Trang chọn thuê xe máy, xe đạp để đi tham quan nhiều nên đôi khi không đáp ứng đủ. Thủ tục để du khách nước ngoài thuê xe rất đơn giản. Hầu hết những người làm dịch vụ này ở Nha Trang đều quy định giữ hộ chiếu hoặc bằng lái xe (nếu có); nếu được nhân viên khách sạn gọi trước thì chỉ cần xem qua hộ chiếu, biết tên tuổi, địa chỉ khách sạn là họ giao xe cho khách. Khi khách thuê xe, hầu như chủ dịch vụ không tuyên truyền, khuyến cáo gì về những quy định tham gia giao thông ở Việt Nam. Một số công ty du lịch có tặng khách bản đồ du lịch, giới thiệu điểm vui chơi nhưng không có tờ rơi nào quy định về giao thông.

Tại cửa hiệu dịch vụ cho thuê xe máy đời mới T.V trên đường Hùng Vương, chủ cửa hàng cho biết: “Chúng tôi cho khách thuê xe đều có mũ bảo hiểm đầy đủ. Nếu công an hỏi giấy tờ, khách alô, chúng tôi đưa giấy tờ đến; nếu vi phạm giao thông thì bên thuê phải chịu phí tổn. Những trường hợp bị sự cố máy móc, chúng tôi chịu trách nhiệm, nhưng nếu bị TNGT thì bên thuê phải chịu. Nói vậy nhưng khách bị TNGT, nhiều khi người cho thuê cũng chịu thiệt…”.

Hầu hết các chủ dịch vụ đều khẳng định chất lượng xe tốt. Tuy nhiên không ít du khách đã phải dở khóc, dở mếu với những chiếc xe máy đi thuê. Một du khách người Pháp đang lưu trú ở đường Nguyễn Thiện Thuật cho biết, ông đã 2 lần thuê xe máy để đi chơi, tuy nhiên cả 2 lần đều thuê phải xe không đảm bảo, phải dắt bộ cả đoạn đường dài mới có tiệm sửa.

Làm dịch vụ là để thu lợi nhuận, có lẽ vì thế mà không ít người bất chấp mối nguy tiềm ẩn cho khách. Trong khi đó, Luật Giao thông đường bộ áp dụng với tất cả các đối tượng tham gia giao thông tại Việt Nam, không phân biệt người nước ngoài hay người Việt Nam, ai vi phạm đều bị xử lý theo luật định. Có lẽ, đã đến lúc các nhà quản lý cần có biện pháp, chế tài hợp lý để vừa quản lý được các dịch vụ du lịch vừa tạo ấn tượng tốt cho du khách nước ngoài khi đến Nha Trang.

THÀNH LONG