12:12, 10/12/2012

Đưa chính sách, pháp luật thuế vào cuộc sống

Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật thuế” trên truyền hình Khánh Hòa năm 2012 do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức (diễn ra vào ngày 6 và 7-12) không chỉ là sân chơi bổ ích cho doanh nghiệp mà còn góp phần tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế đến người nộp thuế.

Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật thuế” trên truyền hình Khánh Hòa năm 2012 do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức (diễn ra vào ngày 6 và 7-12) không chỉ là sân chơi bổ ích cho doanh nghiệp (DN) mà còn góp phần tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế đến người nộp thuế.

Sân chơi bổ ích

Tại cuộc thi, 9 đội tham gia được chia thành 3 bảng, mỗi bảng 3 đội, thi đấu trực tiếp một lượt với 3 vòng thi: Khởi động, Chung sức, Xếp hạng. Hầu hết các đội đã thể hiện sự hiểu biết khá toàn diện, sâu sắc về chính sách pháp luật thuế. Xét về kiến thức, giữa các đội không có sự chênh lệch quá lớn. Điểm khác biệt chính là sự bình tĩnh, khả năng làm chủ sân khấu của mỗi đội.

Ở lượt thi bảng A (Công ty Cổ phần Đại Thuận, Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang, Công ty TNHH Khách sạn Nha Trang Lodge), sau phần thi Khởi động và Chung sức, đội Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang tạm dẫn đầu. Nhưng đến vòng Xếp hạng, bất ngờ xảy ra khi đội đang có điểm thấp nhất (Công ty TNHH Khách sạn Nha Trang Lodge) giành quyền trả lời bổ sung để lội ngược dòng, trở thành đội chiến thắng và tiếp tục vào vòng thi chung kết. Ở lượt thi bảng B (Công ty Cổ phần Chế biến Lâm thủy sản Khánh Hòa, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa, Công ty TNHH Sao Mai Thế Kỷ 21), sau vòng thi khởi động, 3 đội có sự cách biệt điểm. Cuối vòng thi Chung sức, số điểm đã cân bằng trở lại nên cuộc thi càng thêm gay cấn. Đến vòng thi Xếp hạng, những phút cuối, đội đang chiếm ưu thế (Công ty TNHH Sao Mai Thế Kỷ 21) đã để tuột chiến thắng do trả lời câu hỏi cuối cùng chậm hơn thời gian quy định. Ngay lập tức, đội Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa chớp thời cơ, trả lời đúng câu hỏi, vượt lên dẫn đầu và đi tiếp vào vòng chung kết. Có thể nói, diễn biến của lượt thi bảng A và bảng B khá gay cấn. Có những tình tiết buộc Ban cố vấn cuộc thi phải nhiều lần vào cuộc để xác định kết quả. Riêng diễn biến lượt thi bảng C (Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng điện 4, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Vinaconex – VCN) có phần êm ả hơn bởi không có đội nào bám đuổi kịp Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang cho đến phút cuối.

Rút kinh nghiệm từ lượt thi ở vòng bảng, ở vòng thi chung kết, 3 đội dẫn đầu thi đấu khá bình tĩnh. Đội Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa đã xuất sắc đoạt giải Nhất, đội Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang giành giải Nhì, Đội Công ty TNHH Khách sạn Nha Trang Lodge mang về giải Ba.

Đánh giá về cuộc thi, ông Nguyễn Đình Hùng, thành viên đội Công ty TNHH Khách Sạn Nha Trang Lodge chia sẻ: “Tôi thấy cuộc thi này rất lý thú. Qua cuộc thi, tôi bổ sung được nhiều kiến thức hay về thuế”. Ông Đỗ Hữu Việt - Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang cho rằng: “Đây là sân chơi mới, bổ ích không chỉ cho người dự thi mà còn cho cả những người nộp thuế. DN có được bộ đề thi (500 câu hỏi) liên quan đến nhiều lĩnh vực thuế để làm tư liệu. Hy vọng, cuộc thi tiếp tục được tổ chức với quy mô ngày càng mở rộng hơn”.

Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật thuế” trên truyền hình Khánh Hòa năm 2012 do UBND tỉnh tổ chức (diễn ra vào ngày 6 và 7-12) không chỉ là sân chơi bổ ích cho doanh nghiệp (DN) mà còn góp phần tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế đến người nộp thuế.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh tặng giấy khen cho đại diện các đội thi.

Đôi điều từ cuộc thi

Ông Nguyễn Quốc Ninh - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Ban chỉ đạo tổ chức cuộc thi: Công tác chuẩn bị cuộc thi khá tốt. Hầu hết đội thi đều có sự đầu tư công sức, tìm hiểu kỹ câu hỏi, trả lời tương đối tốt nội dung thi.

Để cuộc thi đạt kết quả tốt, Ban tổ chức đã hướng dẫn chi tiết, cụ thể về thể lệ thi, nội dung thi… cho các đơn vị dự thi. Cục Thuế đã tổ chức biên soạn, rà soát bộ câu hỏi gồm 500 câu để cung cấp cho các đội. Mặt khác, Ban tổ chức đã phân công các công chức thuế trực tiếp hướng dẫn DN ôn luyện…

Có thể thấy, để có được sân chơi bổ ích này, Ban tổ chức đã nỗ lực rất lớn. Tuy nhiên, do lần đầu tổ chức nên cuộc thi không tránh khỏi những hạn chế. Người xem cho rằng, tính hấp dẫn của cuộc thi chưa cao, công tác tổ chức cũng chưa thật chuyên nghiệp… Ông Vũ Thành Danh - Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng điện 4 bày tỏ: “Tôi đánh giá cao cuộc thi này. Tuy nhiên, thời gian tổ chức cuộc thi rơi vào cuối năm nên DN rất bận rộn, thời gian ôn luyện ngắn. DN mới dừng ở học thuộc bộ câu hỏi và đáp án nên tính hấp dẫn của cuộc thi chưa cao…”. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Dũng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, Phó Ban chỉ đạo cuộc thi cho biết: “Chúng tôi đã quán triệt tinh thần cuộc thi là nhằm tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực thuế đến cộng đồng DN, cơ quan, tổ chức, người nộp thuế chứ không tổ chức mang tính thắng thua. Vì vậy, Ban tổ chức quyết định soạn bộ đề thi phát cho DN ôn. Sắp tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu, đưa ra hình thức thi Tìm hiểu pháp luật thuế ở các trường học”.

Tuy vẫn còn những hạn chế, nhưng hy vọng điều này có thể khắc phục được ở lần tổ chức tiếp theo, để cuộc thi sau sẽ chuyên nghiệp, hình thức sáng tạo hơn. Cuộc thi là một hình thức tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật thuế hiệu quả đến các DN, tổ chức, người nộp thuế. 

KIM THAO