02:12, 24/12/2012

Cơ quan thu phí, lệ phí thuộc ngân sách Nhà nước được in biên lai

Ngày 17-9-2012, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 153 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2013) về việc in, phát hành, quản lý và sử dụng các loại chứng từ thu phí, lệ phí thuộc ngân sách Nhà nước .

Ngày 17-9-2012, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 153 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2013) về việc in, phát hành, quản lý và sử dụng các loại chứng từ thu phí, lệ phí thuộc ngân sách Nhà nước (NSNN). Phóng viên Báo Khánh Hòa  đã  trao đổi với ông Trần Sỹ Quân - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa xung quanh văn bản mới này.

- Xin ông cho biết, đối tượng, phạm vi áp dụng Thông tư số 153? Trên địa bàn tỉnh có bao nhiêu tổ chức được giao nhiệm vụ thu phí, lệ phí thuộc NSNN?

- Đối tượng, phạm vi áp dụng Thông tư số 153 là các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp và tổ chức có nhiệm vụ thu tiền phí, lệ phí thuộc NSNN (bao gồm cả tổ chức, cá nhân được ủy quyền thu các loại phí, lệ phí). Chứng từ thu phí, lệ phí là biên lai mà khi cơ quan thu phí, lệ phí thu tiền sẽ cấp cho người nộp phí, lệ phí. Biên lai thu phí, lệ phí có 2 loại: loại in sẵn mệnh giá và loại không in sẵn mệnh giá. Tùy từng loại phí, lệ phí mà Nhà nước giao cho từng cơ quan chức năng trực tiếp thu như: Viện phí do ngành Y tế thu, học phí do ngành Giáo dục và Đào tạo thu, phí bảo vệ môi trường do cơ quan Tài nguyên và Môi trường thu...

Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 636 cơ quan, đơn vị thu phí, lệ phí thuộc NSNN.

- Việc in, phát hành, quản lý, sử dụng biên lai phí, lệ phí có những quy định gì, thưa ông?

- Về hình thức và nội dung có những quy định giống như in, phát hành... hóa đơn về thuế như: Biên lai thu phí, lệ phí được thể hiện dưới hình thức đặt in và tự in. Đặt in là việc cơ quan thu phí, lệ phí thuê tổ chức khác tạo chứng từ thu phí, lệ phí theo hợp đồng ký kết. Tự in là việc cơ quan thu phí, lệ phí tạo chứng từ thu phí, lệ phí bằng máy tính của mình để in ra biên lai thu phí, lệ phí giao cho người nộp sau khi thu phí, lệ phí.

Ông Trần Sỹ Quân – Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.
Ông Trần Sỹ Quân – Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa.

Trên biên lai thu phí, lệ phí có những nội dung bắt buộc như: Phải được đánh số liên tiếp theo thứ tự, mỗi số có ít nhất 2 liên hoặc 2 phần trở lên; liên (phần) 1 lưu tại cơ quan thu; liên (phần) 2 giao cho người nộp tiền; các liên từ thứ 3 trở đi đặt tên theo công dụng để quản lý (nếu có). Ngôn ngữ phải là tiếng Việt, nếu cần ghi thêm tiếng nước ngoài thì đặt bên phải, trong ngoặc đơn hoặc đặt ngay dưới dòng tiếng Việt với cỡ chữ nhỏ hơn. Số tiền phí, lệ phí bằng đồng Việt Nam. Trường hợp có mức thu bằng ngoại tệ thì ghi rõ số tiền bằng nguyên tệ, đồng thời ghi tỷ giá quy đổi sang đồng Việt Nam. Ký hiệu mẫu biên lai có 10 ký tự, trong đó 2 ký tự đầu thể hiện loại biên lai; 3 ký tự tiếp theo thể hiện tên biên lai...

Ngoài các thông tin bắt buộc phải thể hiện trên biên lai, cơ quan thu phí, lệ phí có thể thêm logo, hình ảnh trang trí hoặc các thông tin khác phù hợp với pháp luật hiện hành, đảm bảo không che khuất, làm mờ các nội dung bắt buộc thể hiện trên biên lai. Cỡ chữ của các thông tin tạo thêm không được lớn hơn cỡ chữ của các nội dung bắt buộc thể hiện trên biên lai.

- Xin ông cho biết trường hợp các cơ quan thu phí, lệ phí còn tồn biên lai cũ thì phải xử lý thế nào?

- Để tiết kiệm cho cơ quan thu phí, lệ phí, đồng thời xử lý số lượng biên lai tồn đọng sau ngày 31-12-2012 chưa sử dụng hết, ngày 3-12-2012, Tổng cục Thuế có Văn bản số 4311 hướng dẫn như sau:

+ Đối với cơ quan Thuế: Số lượng biên lai phí, lệ phí đặt in theo Quyết định số 85 (QĐ 85) ngày 30-11-2005 của Bộ Tài chính còn tồn sau ngày 31-12-2012 được tiếp tục bán cho các cơ quan thu phí, lệ phí sử dụng trong năm 2013. Khi số lượng biên lai tồn đọng đã bán hết, cơ quan Thuế chỉ đặt in và phát hành loại biên lai (loại không mệnh giá) để bán cho cơ quan thu phí, lệ phí.

+ Đối với cơ quan thu phí, lệ phí: Số lượng biên lai phí, lệ phí mua của cơ quan Thuế đang sử dụng được tiếp tục sử dụng trong năm 2013. Số lượng biên lai thu phí, lệ phí do cơ quan thu phí, lệ phí tự in (đặt in) theo QĐ 85 đã đăng ký hoặc chưa đăng ký với cơ quan Thuế nhưng còn tồn sau ngày 31-12-2012 thì được thông báo phát hành từ ngày 1-1-2013 để tiếp tục sử dụng hết trong năm 2013. Khi số lượng biên lai tồn sử dụng hết, cơ quan thu phí, lệ phí làm thủ tục đặt in và thông báo phát hành theo đúng quy định.

Biên lai thu phí, lệ phí phát hành theo QĐ 85 chỉ được sử dụng trong năm 2013. Nếu đến cuối ngày 31-12-2013 vẫn còn tồn thì phải hủy theo quy định.

- Xin cảm ơn ông!

VÕ THAO (Thực hiện)