12:12, 25/12/2012

Bước đầu có sự lan tỏa

Những năm qua, bên cạnh việc đảm bảo cung ứng điện ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm.

Những năm qua, bên cạnh việc đảm bảo cung ứng điện ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu sử dụng điện ngày một tăng cao, dẫn đến khó khăn trong việc đảm bảo nguồn điện phục sản xuất, sinh hoạt. Chính vì thế, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện (TKĐ) luôn được KHPC xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm với mục tiêu mỗi năm tiết kiệm ít nhất 1% trong tổng sản lượng điện thương phẩm. Bên cạnh đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện, ngay từ đầu năm, Công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền các giải pháp TKĐ đến mọi đối tượng khách hàng thông qua thư ngỏ, tờ rơi, niêm yết tại quầy giao dịch, phát kèm theo hóa đơn tiền điện để hướng dẫn khách hàng cách sử dụng thiết bị điện an toàn, hợp lý... Mặt khác, KHPC phối hợp với ngành chức năng, địa phương thực hiện tốt việc vận động khách hàng cắt giảm 50% lượng đèn quảng cáo, trang trí của các cơ sở dịch vụ thương mại, hệ thống chiếu sáng vườn hoa, công viên và khu vực vui chơi công cộng. Đồng thời, đề nghị các cơ quan hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm những biện pháp TKĐ tại văn phòng, công sở. Bên cạnh xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền TKĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng, KHPC đã thành lập đội trực tiếp đến các trường học trên địa bàn TP. Nha Trang để tuyên truyền nhằm giáo dục cho học sinh có ý thức sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.

ãnh đạo Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa trao giấy chứng nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2012”.
Lãnh đạo Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa trao giấy chứng nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2012”.

Ngoài triển khai chương trình quảng bá bóng đèn compact TKĐ, Công ty còn phối hợp với nhiều nhà sản xuất bình nước nóng năng lượng mặt trời phổ biến rộng rãi trên phương tiện truyền thông, kênh giao tiếp khách hàng về chương trình, chính sách hỗ trợ khi sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời; tổ chức các buổi diễu hành nhằm kêu gọi người dân nâng cao nhận thức trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Công ty cũng phát động 100% cán bộ, đoàn viên Công đoàn đơn vị đăng ký tham gia chương trình TKĐ theo tiêu chí thi đua hàng năm.

Hướng đến sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Ông Nguyễn Kim Hoàng - Phó Tổng Giám đốc KHPC cho biết: “Đối với việc TKĐ, bản thân cán bộ, công nhân lao động của ngành Điện phải gương mẫu đi đầu. Để cụ thể hóa hơn nữa phong trào này, năm 2012, Công ty đã triển khai Chương trình thi đua “Gia đình TKĐ năm 2012” trên địa bàn TP. Nha Trang. Sau 3 tháng triển khai thực hiện, toàn thành phố đã có 6.810 hộ gia đình tiết kiệm được hơn 10% điện năng tiêu thụ so với cùng kỳ. Tổng điện năng tiết giảm được hơn 431.700kWh. Trong đó có 1.500 hộ đạt danh hiệu “Gia đình TKĐ tiêu biểu năm 2012” được Công ty cấp giấy chứng nhận và khen thưởng. Dự kiến năm 2012, toàn tỉnh sẽ tiết kiệm hơn 20,3 triệu kWh, tăng 18,7% so với kế hoạch giao. Trong đó, điện năng tiết kiệm chủ yếu tập trung vào các thành phần chính như: tiêu dùng dân cư, công nghiệp - xây dựng. Thông qua chương trình thi đua “Gia đình TKĐ năm 2012” đã chuyển tải hiệu quả thông điệp sử dụng TKĐ đến cộng đồng. Khách hàng đã bắt đầu TKĐ một cách tự giác vì lợi thiết thực của chính gia đình mình. Chương trình cũng là sự chia sẻ, đồng lòng giữa ba bên: chính quyền địa phương - ngành Điện - khách hàng trong thực hiện chủ trương của Chính phủ về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả”.

Theo ông Hoàng, thời gian tới, nhu cầu sử dụng điện năng nói chung vẫn sẽ tiếp tục gia tăng. Do đó, việc TKĐ vẫn là một trong những khâu mấu chốt để ngành Điện thực hiện tốt chiến lược cung ứng điện cho người dân. Thực tế cho thấy, việc chọn thành phần khách hàng hộ gia đình để triển khai chương trình TKĐ là hợp lý, vì khu vực này có phụ tải chiếm tỷ trọng lớn nhất. Tuy lượng điện tiêu thụ bình quân mỗi hộ không lớn, nhưng tỷ lệ điện tiêu thụ khu vực ánh sáng sinh hoạt chiếm gần 50% tổng sản lượng điện thương phẩm của KHPC. Do vậy, nếu tuyên truyền TKĐ thành công ở đối tượng khách hàng này chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả lớn...

Việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả không những góp phần đảm bảo ổn định nguồn điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mà còn đem lại lợi ích thiết thực cho từng gia đình. Khi công tác tuyên truyền TKĐ đạt hiệu quả đến từng hộ gia đình, dần dần, việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả sẽ trở thành nếp nghĩ, nét văn hóa trong cộng đồng. Có làm được như vậy, công tác tuyên truyền TKĐ mới bền vững, thậm chí có thể tác động tích cực đến các thành phần phụ tải khác.

ANH TUẤN