02:12, 24/12/2012

Chung sức bảo vệ tài nguyên và môi trường

Tình trạng tài nguyên bị khai thác quá mức, ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nan giải đòi hỏi sự góp sức bảo vệ của toàn xã hội. Trong việc thực hiện trách nhiệm này, người cao tuổi có những đóng góp quan trọng.

Tình trạng tài nguyên (TN) bị khai thác quá mức, ô nhiễm môi trường (MT) đang là vấn đề nan giải đòi hỏi sự góp sức bảo vệ của toàn xã hội. Trong việc thực hiện trách nhiệm này, người cao tuổi (NCT) có những đóng góp quan trọng.

Tuyên truyền, vận động, nêu gương

Hiểu rõ tầm quan trọng trong việc bảo vệ TN, MT, những năm qua, tất cả cơ sở Hội NCT đã hưởng ứng phong trào “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động. Phong trào thu hút đông đảo NCT tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ 204.088 cây các loại. Hàng năm, các chi hội NCT tự nguyện phát động trồng cây xanh trên địa bàn, đồng thời lập phương án, kế hoạch cụ thể về kinh phí, giống cây, địa điểm trồng. Ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: “Hiện nay, phong trào “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” đã trở thành sinh hoạt truyền thống của Hội NCT. Hàng năm, nhân kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tết trồng cây, các chi hội NCT lại tổ chức phong trào trồng cây nhớ ơn Bác. Phong trào này giúp khắc sâu bài học của Người về việc bảo vệ thiên nhiên, MT. Hiện nay, nhiều gia đình hội viên NCT không những nhiệt tình với phong trào trồng cây xanh mà còn biết làm kinh tế từ trồng cây gây rừng”.

Hiện nay, đời sống của nhân dân ngày càng phát triển, kéo theo việc khai thác TN quá mức, ô nhiễm MT từ các loại rác thải ngày một nhiều. Trước tình hình đó, các cấp Hội NCT đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh trong gia đình, đường làng ngõ xóm; không vứt giấy, rác, túi nilon... ra nơi công cộng; không xả chất thải ra hồ ao, cống, rãnh..., từ đó góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Tiêu biểu trong hoạt động này có Chi hội NCT thôn Võ Cang, xã Vĩnh Trung (TP. Nha Trang). Trước đây, hầu hết rác sinh hoạt của người dân trong thôn đều vứt bừa bãi ra đường. Trước tình trạng đó, Chi hội NCT thôn Võ Cang đã bàn bạc, cùng phát động dọn vệ sinh, chuyển rác đúng nơi tập kết. Đồng thời vận động bà con đổ rác đúng nơi quy định, tạo thuận lợi cho công nhân Công ty MT đô thị dọn dẹp. Giờ đây, các tuyến đường, ngõ hẻm trong thôn đều sạch sẽ. 

Phối hợp quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường

Tình trạng tài nguyên (TN) bị khai thác quá mức, ô nhiễm môi trường (MT) đang là vấn đề nan giải đòi hỏi sự góp sức bảo vệ của toàn xã hội. Trong việc thực hiện trách nhiệm này, người cao tuổi (NCT) có những đóng góp quan trọng.

 Phong trào trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh được các cấp Hội Người cao tuổi đẩy mạnh.

Thấy được vị trí, vai trò quan trọng của NCT, Sở TN-MT đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động với Ban Đại diện Hội NCT tỉnh. Chương trình nhằm động viên NCT trong tỉnh tham gia chương trình mục tiêu quốc gia về quản lý TN, bảo vệ MT và ứng phó với biến đổi khí hậu; góp phần huy động mọi lực lượng xã hội xây dựng, bảo vệ MT xanh, sạch, đẹp và thân thiện; khai thác và xử lý hợp lý TN tại địa phương. Chương trình còn tạo cơ chế pháp lý, điều kiện cho các cấp Hội và hội viên NCT tham gia giám sát, kiến nghị việc thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật về TN, MT tại địa phương.

Ông Lê Xuân Hạnh nhấn mạnh: “Chương trình phối hợp hoạt động với Sở TN-MT là cơ hội tốt để NCT phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng về sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, tích cực tham gia vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương phù hợp với tuổi tác, sức khỏe và vốn sống của mình”. Theo chương trình phối hợp này, các cấp Hội và hội viên NCT trong tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số nội dung như: NCT và gia đình tự giác tham gia đóng góp kinh nghiệm sống, ngày công lao động để trồng và bảo vệ cây xanh, làm vệ sinh MT, giữ gìn MT xanh, sạch, đẹp từ hộ gia đình đến khu dân cư, góp phần xây dựng MT sống lành mạnh và thân thiện.

Ông Lê Mộng Điệp - Giám đốc Sở TN-MT cho biết: “Từng chi hội NCT sẽ tham gia giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật về quản lý TN và bảo vệ MT, góp phần bảo đảm cho việc quản lý và sử dụng TN của địa phương được chặt chẽ, hợp lý, tránh lãng phí và hủy hoại TN. NCT có ưu thế trong việc vận động con cháu, người thân, đồng đội là chủ các doanh nghiệp ở trong và ngoài nước đầu tư về quê hương Khánh Hòa với những ngành nghề phù hợp, không gây ô nhiễm MT. Với kinh nghiệm và vốn kiến thức về nông nghiệp, ngư nghiệp, khí tượng, thủy văn..., NCT còn có khả năng hướng dẫn, giúp đỡ cho gia đình và cộng đồng trong phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu trong giai đoạn hiện nay”.

VĂN GIANG