10:12, 17/12/2012

Chị nuôi “hai giỏi”

Hơn 10 năm nay, đều đặn cứ 4 giờ sáng, người phụ nữ ấy cần mẫn đến chợ Đầm (Nha Trang) chọn từng mớ rau, con cá để đảm bảo những bữa ăn chất lượng cho bộ đội. Đó là chị Nguyễn Thị Minh Châu, chị nuôi của bếp ăn Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa.

Hơn 10 năm nay, đều đặn cứ 4 giờ sáng, người phụ nữ ấy cần mẫn đến chợ Đầm (Nha Trang) chọn từng mớ rau, con cá để đảm bảo những bữa ăn chất lượng cho bộ đội. Đó là chị Nguyễn Thị Minh Châu, chị nuôi của bếp ăn Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Khánh Hòa.

Duyên nghiệp

Chị Châu chia khẩu phần ăn cho bộ đội.
Chị Châu chia khẩu phần ăn cho bộ đội.

Chúng tôi có mặt tại bếp ăn của cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trong giờ chia khẩu phần ăn cho bộ đội. Mỗi suất ăn đều có thịt, cá, canh rau, nhìn rất hấp dẫn. Trung tá Đỗ Phương Nam - Chánh Văn phòng Bộ Chỉ huy, người trực tiếp quản lý bếp ăn giải thích: “Mỗi suất ăn của bộ đội chỉ có 16 nghìn đồng, nhưng để có được những thực phẩm tươi ngon, chất lượng, chị Châu phải dậy từ 4 giờ sáng đi chợ đầu mối để mua được thực phẩm với giá thành rẻ, đa dạng về chủng loại, lại tươi ngon”. Nghe cấp trên nhắc đến mình, chị Châu vừa làm, vừa vui vẻ chia sẻ: “Những người nuôi quân như chúng tôi phải đặt chữ tâm lên hàng đầu, phải coi bộ đội như anh, em, con cháu trong gia đình mình thì mới phục vụ tốt được”. 

và đổ đất lấn sông?
Ngoài việc đi chợ đầu mối từ sáng sớm để mua được thực phẩm giá rẻ, tươi ngon, chị còn tự làm giá đỗ, muối dưa cải, kim chi, cà pháo..., vừa giảm được giá thành suất ăn, lại phong phú bữa ăn cho bộ đội.

Được biết, khi mới vào công tác (năm 1991), chị Châu phụ trách tài chính của cơ quan. Sau này nhờ có khiếu nấu ăn, chị được điều chuyển xuống nhà bếp của Bộ Chỉ huy. Hơn 10 năm làm công tác nuôi quân, khi được hỏi về nghề nghiệp của mình, chị Châu chỉ nói ngắn gọn: “Đó là cái duyên với nghề!”. Để nâng cao chất lượng bữa ăn trong thời kỳ giá cả thị trường tăng cao, ngoài việc đi chợ đầu mối từ sáng sớm để mua được thực phẩm giá rẻ, tươi ngon, chị còn tự làm giá đỗ, muối dưa cải, kim chi, cà pháo..., vừa giảm được giá thành suất ăn, lại phong phú bữa ăn cho bộ đội. Sau mỗi bữa ăn, chị Châu lại lắng nghe ý kiến của từng cán bộ, chiến sĩ để thay đổi, chế biến món ăn cho phù hợp hơn.  

Với mỗi chiến sĩ, chị Châu giống như người chị, người mẹ trong gia đình. Chiến sĩ cảnh vệ Đỗ Kỳ Phương tâm sự: “Ở nhà có mẹ, có chị; làm nhiệm vụ tại Bộ Chỉ huy lại có cô Châu. Cô như người mẹ trong gia đình luôn quan tâm, chăm sóc cho chúng tôi. Mỗi khi có chiến sĩ ốm, cô lại ân cần hỏi thăm, nấu những món ăn ngon, động viên chúng tôi ăn nhiều để sớm khỏi bệnh”.

Chị Châu chia khẩu phần ăn cho bộ đội.
10 năm làm ở bếp ăn thì 10 năm liền, chị Châu là Chiến sĩ thi đua, đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tặng bằng khen

Đại tá Lê Như Hải - Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, 10 năm làm ở bếp ăn thì 10 năm liền, chị Châu là Chiến sĩ thi đua, đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tặng bằng khen.

Một mình nuôi con

22 tuổi, chị Châu xa gia đình, quê hương (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vào Nha Trang lập nghiệp. Lập gia đình, sinh được cô con gái thì người chồng phụ bạc, để chị một mình nuôi con. Năm 1998, chị được Bộ Chỉ huy cử đi học lớp trung cấp nấu ăn (Học viện Hậu cần) tại Đà Nẵng. Khi ấy, con gái chị mới 27 tháng tuổi, nhưng vì niềm đam mê công việc, chị đã gửi con cho gia đình bên nội để đi học. “Đêm nào cũng vậy, sau khi đi học về, tôi lại nhớ con da diết. Thương con thơ dại đã phải rời vòng tay mẹ, tôi càng nỗ lực học tập”, chị Châu tâm sự. Năm 2000, chị Châu tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi và trở về Bộ Chỉ huy, tiếp tục công việc của mình. Thời gian thấm thoát, đến nay, con gái chị đã 17 tuổi (đang học lớp 11 chuyên Hóa Trường Trung học Phổ thông chuyên Lê Quý Đôn, Nha Trang). Cũng là ngần ấy thời gian, chị vò võ một mình nuôi con...

Đại tá Nguyễn Đức Phúc - Phó Chỉ huy Trưởng BĐBP tỉnh cho biết: “Chị Châu là người có trách nhiệm cao trong công việc. Tuy hoàn cảnh neo đơn, nhưng chị luôn chịu khó, thức khuya dậy sớm để lo từng miếng ăn cho bộ đội. Chị đã nhận được nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ Quốc phòng, Chính phủ. Vừa qua, chị được Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân... Chị xứng đáng với danh hiệu Chị nuôi “hai giỏi” của BĐBP tỉnh”.

MẠNH HÙNG