08:12, 12/12/2012

Góp sức phòng, chống HIV/AIDS

Hàng ngày, 6 thành viên của câu lạc bộ lại đi tìm những bệnh nhân HIV/AIDS để động viên họ đi tư vấn, xét nghiệm để được chăm sóc và điều trị.

Hàng ngày, 6 thành viên của câu lạc bộ (CLB) lại đi tìm những bệnh nhân (BN) HIV/AIDS để động viên họ đi tư vấn, xét nghiệm để được chăm sóc và điều trị. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng với những người đang từng ngày, từng giờ chống chọi với căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS thì thật không dễ dàng.

Tôi đến CLB Nha Trang Xanh vào một buổi sáng se lạnh. Nhìn 6 phụ nữ với dáng vẻ gầy gò, người ngồi bên máy tính cặm cụi tính toán số lượt khách hàng chuyển tiếp đến cơ sở tư vấn, xét nghiệm thành công; người thì tỉ mỉ từng mũi khâu bên khung tranh thêu chữ thập..., gương mặt ai cũng rạng rỡ, ít ai biết rằng các chị là những người bị nhiễm HIV.

Bước ngoặt cuộc đời

Ánh mắt nhìn về xa xăm, chị N., một thành viên của CLB hồi tưởng: “Cách đây 10 năm, các chị ở CLB này cũng có nhan sắc, sức khỏe, công việc ổn định... Nhưng vào ngày định mệnh ấy, tôi biết mình đã nhiễm HIV từ chính người thân yêu nhất - chồng mình...”. Đưa tay gạt những giọt nước mắt đang lăn trên gò má đã rạn vết chân chim, chị tiếp: “Tôi không hề hay biết mình đã nhiễm HIV từ chồng, cho đến lúc anh ấy chết do AIDS. Sau cái chết của chồng, tôi đi xét nghiệm nhiều nơi và kết quả vẫn là dương tính với HIV. Lúc đó, tôi không muốn sống nữa. Có nhiều đêm, tôi thức trắng khóc và thầm trách số phận. Sau những tháng ngày suy sụp, tưởng chừng không gượng dậy nổi vì cú sốc quá lớn và bất ngờ, nhờ được gia đình, bạn bè và đặc biệt là các con động viên, tôi dần lấy lại tinh thần và bắt đầu có những suy nghĩ tích cực hơn”. Các chị còn lại trong CLB Nha Trang Xanh đều có hoàn cảnh giống chị N. - bị lây nhiễm HIV từ chồng.

Tìm được niềm vui

Năm 2006, dưới sự hỗ trợ của dự án COHED và Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, CLB Nha Trang Xanh được thành lập (tại số 85 Hồng Bàng, TP. Nha Trang). Nhờ đó, các chị có thêm một mái nhà để tâm sự với những người cùng hoàn cảnh. Đó cũng là nơi để các chị chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về HIV/AIDS cho những người cùng cảnh ngộ, là chỗ dựa tinh thần cho những con người đang mất dần niềm tin vào cuộc sống. Khi sinh hoạt tại đây, các chị được dự án COHED và Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tạo việc làm, tham gia dự án để kiếm thêm thu nhập, được điều trị thuốc kháng vi rút (ARV) miễn phí.

Lúc thành lập, CLB có 15 thành viên, người trẻ nhất 18 tuổi, người lớn nhất 40 tuổi. Năm 2008, dự án COHED kết thúc, số lượng thành viên trong CLB giảm dần, người thì chết do AIDS, người thì không vượt qua được sự kỳ thị, bỏ xứ mà đi, người thì vực dậy mạnh mẽ, tự đứng ra mở cơ sở kinh doanh... Hiện CLB có 6 thành viên. Để duy trì hoạt động của CLB, các chị được Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh hỗ trợ 10 máy may để các chị may vá, kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, công việc chính của các chị là đi tìm những BN AIDS trên địa bàn Nha Trang và huyện Diên Khánh nhằm động viên gia đình họ và chính BN đến Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS để được chăm sóc và điều trị. Tuy mức hỗ trợ chưa cao (1 triệu đồng/tháng) nhưng các chị lại nhận được nhiều tình cảm của cộng đồng, của gia đình BN. Đó chính là động lực để các chị thêm yêu cuộc sống và thấy mình sống có ích hơn.

Với ánh mắt sáng, nụ cười tươi, chị M. - Chủ nhiệm CLB vừa bước sang tuổi 35, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc đi tìm những BN AIDS, và cách thuyết phục người nhà, BN AIDS đi điều trị: “Đi tìm BN AIDS đã khó, động viên họ ra điều trị còn khó hơn. Có những địa chỉ mà BN đăng ký để điều trị lần đầu tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, nhưng khi đến đúng địa chỉ đó thì không thấy đâu... Có khi tìm được BN, chúng tôi lại gặp sự cản trở của người nhà BN. Năn nỉ, thuyết phục mãi, gia đình mới cho chúng tôi tiếp cận BN và đưa đi điều trị kịp thời. Bây giờ, sức khỏe đã ổn định. Thấy con em mình khỏe mạnh, người nhà BN mới tìm đến CLB cám ơn và xin lỗi đã trách nhầm chúng tôi. Những lúc như thế, chúng tôi thấy rất vui và cảm thấy mình còn có ích cho xã hội”.

Tuy cuộc sống bộn bề những lo toan, lại phải đối mặt với bệnh tật từng ngày, nhưng 6 thành viên ấy vẫn yêu đời và đang cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội chút sức lực nhỏ bé nhưng vô cùng lớn lao trong cuộc chiến phòng, chống HIV/AIDS.

NGUYỄN BẢO TRỊ