10:12, 19/12/2012

Nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ

Lâu nay, công tác phòng, chống cháy nổ tại các nhà để xe, điểm giữ xe máy dường như chưa được quan tâm đúng mực. Chính điều đó khiến các khu vực này đứng trước nhiều nguy cơ cháy, nổ.

Lâu nay, công tác phòng, chống cháy nổ tại các nhà để xe, điểm giữ xe máy dường như chưa được quan tâm đúng mực. Chính điều đó khiến các khu vực này đứng trước nhiều nguy cơ cháy, nổ.

Từ 1 vụ cháy

Ngày 13-12, tại nhà để xe của Công ty Cổ phần Du lịch Hồng Hải (xã Vĩnh Lương, Nha Trang) xảy ra vụ hỏa hoạn, làm cháy rụi 28 xe máy, 3 chiếc khác cũng bị cháy xém; 30 chiếc xe còn lại được đưa ra khỏi khu vực cháy an toàn. Theo nhân chứng, trước khi vụ cháy xảy ra, tại khu vực nhà để xe của Công ty xuất hiện vài tiếng nổ. Lúc mọi người có mặt, ngọn lửa bắt đầu bùng lên từ những chiếc xe máy để trong nhà để xe. Tuy công nhân viên trong Công ty và Công an xã Vĩnh Lương đã sử dụng 20 bình cứu hỏa để dập lửa, nhưng do ngọn lửa quá lớn nên phải 30 phút sau khi Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh điều 2 xe cứu hỏa đến, ngọn lửa mới được dập tắt hoàn toàn. Tổng thiệt hại sơ bộ của vụ hỏa hoạn khoảng 300 triệu đồng. Hiện cơ quan Công an đang điều tra, làm rõ nguyên nhân của vụ cháy.

1
Sau vụ hỏa hoạn, 28 chiếc xe máy ở Công ty Cổ phần Du lịch Hồng Hải trở thành đống sắt vụn.

Tuy nhiên, điều đáng lưu tâm là tuy nhà để xe chứa toàn xe máy, nhưng được xây dựng khá tạm bợ, không có thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Bản thân những người có trách nhiệm và công nhân viên của Công ty cũng có tâm lý chủ quan. Ông Trần Triệu Châu - Giám đốc Công ty cho biết: “Chúng tôi không hề nghĩ rằng có thể xảy ra hỏa hoạn tại bãi để xe nên khi xây dựng, chúng tôi đã cho xây nhà để xe hơi thấp. Điều này cũng là nguyên nhân khiến ngọn lửa bùng phát nhanh hơn, gây nhiều khó khăn trong công tác chữa cháy. Bên cạnh đó, tại đây cũng không được trang bị hệ thống phòng cháy, chữa cháy. Thời gian tới, chúng tôi sẽ xây dựng một nhà để xe thông thoáng, có đủ các phương tiện phòng cháy, chữa cháy”.

Sau vụ hỏa hoạn, 28 chiếc xe máy ở Công ty Cổ phần Du lịch Hồng Hải trở thành đống sắt vụn.
Để có thể hạn chế tối đa rủi ro, người dân cần nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy.

Đến thực trạng các bãi gửi xe

Sáng 19-12, chúng tôi đã cùng các cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh đi kiểm tra một số bãi để xe trong khu vực TP. Nha Trang. Kết quả kiểm tra cho thấy, đa số bãi để xe đều thiếu các thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Bãi để xe ở tầng hầm của Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang còn thiếu hệ thống chữa cháy phun mưa. Ở các bãi để xe của các chợ lớn trong thành phố, không nơi nào được trang bị bình chữa cháy. Bãi giữ xe của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, với sức chứa hàng ngàn chiếc xe, cũng không có bình chữa cháy nào ngoại trừ một bình chữa cháy nhưng không có… khí CO2. Bên cạnh đó, các bãi để xe có số lượng xe máy rất lớn nhưng lối thoát hiểm lại hẹp. Nếu xảy ra hỏa hoạn thì việc khống chế ngọn lửa và cứu tài sản là vô cùng khó khăn. Như ở Công ty Cổ phần Du lịch Hồng Hải, những người có trách nhiệm ở các bãi giữ xe đều chủ quan, cho rằng khả năng cháy ở các bãi để xe rất thấp vì trong bãi không có các vật gây cháy, hệ thống điện cũng đơn giản nên không thể chập điện. Còn người gửi xe cũng thường khóa cổ xe, thậm chí quên không tắt máy. Đây là những điều không được phép trong các bãi để xe.

Trung tá Trần Ngọc Đạt, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh cho biết: “Hỏa hoạn ở các bãi để xe là rất dễ xảy ra, nhất là trong tình hình ngày càng có nhiều xe tự bốc cháy. Mỗi bãi để xe đều có hàng trăm chiếc, đi kèm với nó là hàng trăm lít xăng. Nếu không may có sự cố cháy thì số lượng xăng trong các xe chính là vật liệu cháy nhanh nhất và ngọn lửa  thường khó khống chế. Với các trang thiết bị cứu hộ như các bãi để xe trong thành phố thì khó có thể dập được lửa khi hỏa hoạn xảy ra”. Thiếu tá Hồ Chí Thanh - Phó phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh cảnh báo: “Hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ở các bãi giữ xe, nguy cơ cháy nổ là rất lớn. Để có thể hạn chế tối đa rủi ro, người dân cần nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy. Đối với các bãi để xe, cần  đầu tư nhiều hơn về cơ sở hạ tầng, mua sắm đầy đủ các thiết bị chữa cháy cần thiết”.

ĐÌNH LÂM