09:12, 12/12/2012

Bóng hồng sau tay lái

Chúng tôi có thiện cảm đặc biệt với những phụ nữ gắn bó đời mình với vô lăng taxi, bởi họ phải sắp xếp công việc gia đình, có sức khỏe và chịu được cảnh nay đây mai đó chờ đón khách…

Chúng tôi có thiện cảm đặc biệt với những phụ nữ gắn bó đời mình với vô lăng taxi, bởi họ phải sắp xếp công việc gia đình, có sức khỏe và chịu được cảnh nay đây mai đó chờ đón khách…

Duyên nghiệp

Gần 4 giờ sáng, chúng tôi đến điểm hẹn với bà Trần Thị Thúy Phượng (sinh năm 1959) - Ca trưởng Ca 2 Bãi xe 1 Công ty Cổ phần Mai Linh Nam Trung bộ và Tây Nguyên (gọi tắt là Công ty Mai Linh) tại Cửa hàng Xăng dầu số 19 (đường Trần Phú, Nha Trang). Bộ đồng phục gọn gàng và chiếc cà vạt xanh thanh lịch dường như rất hợp với phong cách của một nữ ca trưởng mà đồng nghiệp yêu mến gọi là “bà già gân”. Bà Phượng kể, trước khi “bén duyên” với vô lăng và trở thành lái xe, bà từng là người buôn bán. Một lần, ngồi uống cà phê tán gẫu, ngó thấy dàn xe đẹp của hãng Mai Linh và phong cách phục vụ lịch sự của các tài xế, bà quyết định đi học lái xe. Với tấm bằng lái xe hạng D, bà được Công ty Mai Linh nhận vào làm. Tính đến nay, bà đã gắn bó với vô lăng ngót nghét 10 năm. “Với tôi, lái taxi đã thành cái nghiệp”- bà Phượng tâm sự. 

5 giờ 30 phút, Thu Thủy bắt đầu hành trình của một ngày làm việc mới.
5 giờ 30 phút, Thu Thủy bắt đầu hành trình của một ngày làm việc mới.

Tiếp xúc với các nữ tài xế taxi, chúng tôi được biết, có những trường hợp bất đắc dĩ theo nghề. Chị Trần Thị Thu Tâm (sinh năm 1982), tài xế của hãng Airport Taxi (thuộc Công ty Cổ phần Thương mại Hàng không Cam Ranh) là con lớn trong một gia đình nghèo, đông anh chị em. Bỏ học giữa chừng, chị đã từng đi tiếp thị bia, bán cà phê… để phụ giúp gia đình nhưng vẫn không đủ trang trải cuộc sống. Rồi chị đến với nghề lái taxi. Chị Tâm chia sẻ: “Lúc mới chạy xe, thấy khách cứ nhìn chăm chăm vào mình với vẻ ngạc nhiên, tôi ngượng lắm. Vậy mà thấm thoát đã gần 4 năm cầm lái... Âu cũng là có duyên với nghề. Chiếc xe giống như mái nhà thứ hai của tôi vậy…”.

Đối mặt với nhiều rủi ro

Bà Phượng kể, do đặc thù công việc (1 ngày làm, 1 ngày nghỉ) nên bà không có thời gian chăm nom con cái chu đáo như nhiều phụ nữ khác. Nhưng vì quá yêu nghề nên bà quyết định gửi con vào TP. Hồ Chí Minh học cấp 2 nội trú để chuyên tâm với công việc. Đến giờ, bà Phượng vẫn nhớ một lần nhận lệnh chở 2 vị khách đàn ông mà không biết trước lịch trình. Thỉnh thoảng, khách lại bất ngờ yêu cầu bà dừng lái. Sau này, bà mới biết khách cố ý kiểm tra tay nghề lái xe. Rong ruổi từ Nha Trang tới TP. Tuy Hòa (Phú Yên), Quy Nhơn (Bình Định), Pleiku, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, nơi nắng chói chang, chỗ mưa tầm tã, ròng rã 5 ngày, bạ đâu ăn đó, không ít lần bà lo ngay ngáy vì bị lừa tiền. Nhưng cuối cùng, bà đã hoàn thành nhiệm vụ và trở về.

1
Tài xế Thu Tâm đón khách.

Nhớ lại những ngày đầu ngồi sau chiếc vô lăng, chị Thu Tâm vẫn còn nguyên cảm giác lo lắng, hồi hộp. Chị kể: “Tôi vốn cứ thấy ô tô là sợ say xe. Lần đầu tiên học lái, giờ thực hành, tim tôi cứ đập mạnh, còn tay thì run. Nhưng sau một thời gian làm việc, tôi đã tự tin hơn nhiều và vững tay lái trên mọi nẻo đường”. Về những gian truân của nghề, chị Tâm tâm sự: “4 giờ sáng nhận xe, 23 giờ đêm hôm sau mới về. Nhiều khi, lịch trình đón khách thay đổi nên ca làm việc có thể kéo dài tới 2 - 3 giờ sáng. Những khi trực đêm, tôi chỉ tranh thủ chợp mắt; nhưng lắm khi, vừa lim dim mắt, nghe tổng đài báo có khách là tôi lại bật dậy”.

Là tài xế nữ nên không dưới một lần, chị Tâm bị khách nam ỡm ờ: “Đêm nay, em đi chơi với anh không?”. Chị lại phải vận hết chiêu thuyết phục nhẹ nhàng đến cứng rắn mới ổn. Cũng có lần, đi trong đêm, chị Tâm gặp sự cố khi phải tránh một xe khách. Chiếc taxi bị chệch khỏi mép đường, suýt lao xuống ruộng. Cũng may, gần 4 năm theo nghề, chị Tâm chưa để xảy ra sự cố đáng tiếc nào…

2
Chiếc taxi đã gắn bó với bà Phượng hơn 9 năm qua.

Cố trụ với nghề

Nhìn chị Tâm với nước da rám nắng, chiếc áo khoác bụi bặm và quần jeans bạc màu, chúng tôi ái ngại: Làm lái xe, thời gian đâu chăm chút bề ngoài? Chị Tâm cười: “Ngày chưa lái xe, tôi cũng trắng trẻo và nữ tính lắm đấy. Nhưng thường xuyên rong ruổi trên đường nên khó mà giữ được nhan sắc như trước”. 

Vất vả là vậy, nhưng các nữ tài xế taxi vẫn quyết bám trụ với nghề. Bà Phượng bày tỏ: “Nhiều người lên xe thấy tính mình cẩn thận, chu đáo, niềm nở, nhẹ nhàng nên rất hài lòng. Họ xin số điện thoại, lần sau đi đâu lại gọi. Nhiều lúc bận đi tuyến khác, khách quen vẫn chờ. Sự yêu mến của khách hàng là động lực giúp tôi quên đi mệt nhọc. Nếu còn sức khỏe, tôi quyết không bỏ nghề”. Cùng suy nghĩ với bà Phượng, chị Phạm Thị Thu Thủy (24 tuổi, tài xế taxi của Công ty Mai Linh) chia sẻ: “Tuy mới vào Công ty hơn 2 tháng nhưng tôi rất muốn gắn bó lâu dài với nghề lái taxi, bởi đây là công việc mà tôi yêu thích từ nhỏ. Dẫu nghề này có nguy hiểm nhưng nó cũng mang lại cho mình nhiều thứ: được đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người…”.

Tài xế Thu Tâm đón khách.
Bà Phượng ký nhận giao ca.

Nói về những nữ tài xế lái taxi, ông Lê Phúc Hoàn (lái taxi cho Công ty Mai Linh đã hơn 7 năm) bày tỏ: “Tôi rất phục họ. Nam giới chưa chắc đã gắn bó với công việc này lâu dài, vậy mà nhiều chị vẫn yêu nghề, nhiệt tình, chịu khó”. Quả thật, tiếp xúc với các chị mới thấy, tuy là phái yếu, nhưng các chị đã chứng minh mình có thể làm được những việc mà đấng mày râu còn e ngại.

1
Tài xế Thu Thủy kiểm tra xe trước khi xuất bến.

 NGUYỄN KIM - ANH THÁI

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, hãng taxi có đội ngũ nữ tài xế hùng hậu nhất là Mai Linh (9 người); hãng Airport Taxi có 3 người, Taxi Quốc tế chỉ có 1 người.

 Ông Dương Xuân Minh - Giám đốc Công ty Cổ phần Mai Linh Nam Trung bộ và Tây Nguyên: Hầu hết các nữ tài xế của Công ty đều rất chịu khó, trung thực, gương mẫu, kinh doanh giỏi, doanh thu hàng tháng đạt cao.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà - Phó phòng Tổ chức Công ty Cổ phần Thương mại Hàng không Cam Ranh: Trong khoảng 150 tài xế taxi của Công ty, 3 nữ tài xế thường xuyên nằm trong top những lái xe đạt doanh thu cao, chấp hành nghiêm các nội quy, quy chế cũng như tham gia tích cực các hoạt động của Công ty. Điểm mạnh của nữ tài xế là nhiệt tình trong công việc, thân thiện với khách hàng. Tuy nhiên, nữ tài xế cũng gặp khó khăn khi lái xe đường dài hay chở khách vào ban đêm.