07:12, 15/12/2012

An toàn thực phẩm - Nỗi lo còn đó

An toàn thực phẩm hiện là một trong những vấn đề được nhiều người dân quan tâm. Sắp đến Tết, nỗi lo ấy càng tăng khi người tiêu dùng vẫn phải “chung sống” với tình trạng mất an toàn thực phẩm.

An toàn thực phẩm (ATTP) hiện là một trong những vấn đề được nhiều người dân quan tâm. Sắp đến Tết, nỗi lo ấy càng tăng khi người tiêu dùng vẫn phải “chung sống” với tình trạng mất ATTP.

Tuy sống ở thành phố biển, hải sản rất tươi nhưng việc chọn mua hải sản không hẳn dễ. Chị Nguyễn Thị Hồng (tổ 3 Ngọc Hiệp) chia sẻ kinh nghiệm, đi chợ quá sớm cũng chưa chắc mua được cá tươi bởi “cá lưới” lên chợ lúc 8 - 9 giờ sáng. Mua cá sớm quá, có khi mua phải cá của ngày hôm trước được ướp đá qua đêm. Mà ướp đá còn đỡ, ướp phân urê hay hóa chất gì đó thì khổ nữa! Chưa kể có nhiều mặt hàng tôm, cá không phải đánh bắt tự nhiên mà được nuôi, nhưng không biết nuôi bằng thực phẩm gì, khi xuất bán đã hết dư lượng thuốc chưa... Còn chị Trần Thu Hương, công nhân Công ty Dệt Nha Trang cho biết, đi chợ mua thịt, phải chú ý phân biệt đâu là thịt heo tăng trọng, thậm chí là thịt heo tai xanh (thường thấy ở các chợ tự phát, nhỏ lẻ, nơi mà công tác kiểm dịch còn lỏng lẻo).

 Kiểm tra hàn the trong giò chả.

 Kiểm tra hàn the trong giò chả.

Trứng ngon, bổ là thế nhưng người tiêu dùng cũng e ngại. Các chị nội trợ mua trứng cũng lo lắng không biết nguồn gốc thế nào, người nuôi có dùng cám, ngô, thức ăn tự nhiên để nuôi không hay lại dùng các loại thức ăn có trộn hóa chất? Nhưng khó biết nhất vẫn là hàng rau. Thật khó lòng biết được rau nào là “rau sạch”. Nhìn những bó rau mướt mắt, xanh mơn mởn, đố ai biết chúng được trồng ở đâu, tưới bằng nước gì và bón phân nào. Anh Nguyễn Hùng (Vĩnh Thạnh) chuyên trồng rau sạch khẳng định, rau quế nhà anh trồng lá nhỏ, không mập mạp như hàng bán ngoài chợ, rau mồng tơi cũng nhỏ và có màu xanh xỉn, không xanh bóng và mơn mởn như nhiều loại rau ở chợ.

1
 Trái dừa xiêm trắng bóc cũng khiến người tiêu dùng e ngại.

Dạo quanh các hàng rau củ quả, nhiều người tiêu dùng lúng túng không phân biệt được cà rốt, khoai tây Đà Lạt với khoai tây Trung Quốc nên chỉ biết... tin vào lời người bán. Nhiều người đi chợ còn bảo có đậu xanh, đậu đen, gừng, hành tây... xuất xứ từ Trung Quốc nhưng không biết loại nào đạt chuẩn, loại nào không. Một thời gian, người tiêu dùng cũng ngần ngại với chả lụa vì có tin người sản xuất dùng nhiều hàn the để tăng độ dai, giòn, lâu hỏng của sản phẩm. Hàn the có nhiều tác hại như gây ngộ độc, ung thư, nhưng mua hàn the ở các chợ lại quá dễ, giá cũng rẻ, vài ngàn đồng là có một bịch to. Chị Xuân, một người chuyên bán chả cá ở Ngọc Hiệp cho biết, nhà chị đã thay thế hàn the bằng phosphate mix của Thái Lan. Dạo quanh hàng hóa chất, có thể dễ dàng ngửi thấy vô số hương thơm của cà phê chồn, bơ sữa, cacao... và được biết, các hóa chất tạo mùi này được sử dụng để chế biến bánh kẹo, cà phê. Vậy là lại thêm một mối lo về ATTP.

2
Giá mập và đẹp, có dùng thuốc hay không?

Ghé qua hàng dừa xiêm, thức uống mát và bổ dưỡng, 100% từ thiên nhiên, nhưng nay cũng không an toàn nữa. Để sọ dừa trắng đẹp, bắt mắt, người ta bóc bỏ xơ dừa rồi ngâm vào hóa chất. Nhiều người còn cho biết, giấm nuôi thì ít mà giấm axit thì nhiều, nên khuyên nếu ăn đồ chua, lên men phải cẩn thận vì nhiều khi mua giấm ngâm tỏi thấy nước xanh lè, chẳng biết có độc không? Các hàng bán dưa cải nhìn vàng đẹp, bắt mắt lắm mà không còn chua như tự nhiên, để lâu cũng không hỏng. Rồi các chất tẩm ướp cá bán nhiều ngoài chợ, mùi vị rất thơm mà không biết xuất xứ từ đâu cũng khiến người đi chợ quan ngại. Nhà có tiệc, có giỗ, không ít chị phân vân trước các hũ ngâm ngó sen trắng tươi, ngâm dưa chuột xanh bởi thấy người bán để lâu mà chẳng hỏng bao giờ...

  Chỉ cần bỏ ra vài ngàn đồng là có thể mua được cả bịch hàn the ngoài chợ.
Chỉ cần bỏ ra vài ngàn đồng là có thể mua được cả bịch hàn the ngoài chợ.

Nhiều người cho rằng nếu cứ lo ngại như vậy thì sẽ chẳng ăn được cái gì vì... không có món nào chắc chắn an toàn. Đâu đó, có lời khuyên “Hãy là người tiêu dùng thông minh” nhưng nhiều người không biết thông minh đến đâu khi chọn mua thực phẩm. Văn bản, quy định của Nhà nước thì nhiều, sự ra đời của các văn bản pháp luật mới là tín hiệu đáng mừng, nhưng thực tế thực hiện đến đâu, hiệu quả thế nào mới là điều đáng bàn. Người tiêu dùng mơ ước một ngày nào đó, ra chợ, siêu thị, nhà hàng họ có thể yên tâm vì các mặt hàng ở đó đều an toàn do đã được kiểm nghiệm chặt chẽ từ khâu nuôi trồng đến chế biến, đóng gói, bảo quản, kinh doanh; các hành vi vi phạm đều bị xử phạt nghiêm minh, công khai danh tính để không tái phạm... Dẫu biết đây không phải chuyện ngày một ngày hai, song vì sự an toàn cho sức khỏe của người dân và thế hệ tương lai, người tiêu dùng rất mong sự quan tâm của Nhà nước trong vấn đề ATTP.

BÌNH MINH