06:12, 11/12/2012

Ấm lòng cho bệnh nhân nghèo

Hơn 10 năm hoạt động, mỗi ngày, Bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cung cấp gần 200 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Hơn 10 năm hoạt động, mỗi ngày, Bếp ăn từ thiện (BATT) Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa cung cấp gần 200 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân (BN) nghèo. Với những người có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại BV, BATT đã trở thành điểm tựa ấm áp.

Ấm lòng từ những bữa ăn từ thiện

Như mọi ngày, hơn 5 giờ sáng, một số thành viên thiện nguyện của BATT, BVĐK tỉnh đã có mặt để sơ chế thực phẩm, chuẩn bị nấu các suất cơm miễn phí. Được thực hiện theo nguyên tắc bếp ăn một chiều, các công đoạn sơ chế và nấu diễn ra tương đối nhanh, sạch sẽ và hợp vệ sinh. Khoảng 9 giờ, một số món ăn đã được nấu xong. Chị Lê Thị Lượm, thành viên thiện nguyện của BATT cho biết: “Thường khoảng 9 giờ đã có BN tới nhận suất ăn nên phải nấu sớm cho kịp. Các suất ăn ở đây đều đảm bảo đủ chất dinh dưỡng với 3 món chính là món mặn, món xào và món canh. Giá trị mỗi suất ăn khoảng 25.000 đồng”.

Hơn 9 giờ, tại khu phát cơm miễn phí của BATT, đã có khá đông người đứng xếp hàng chờ nhận phần ăn. Nguyễn Hoàng Lan Vy (Vĩnh Thạnh, Nha Trang) chia sẻ: “Nhà tôi thuộc diện hộ nghèo, mẹ tôi phải chạy thận nhân tạo ở BV đã hơn 1 tháng. Những bữa cơm từ thiện này giúp gia đình tôi giảm bớt một phần gánh nặng chi phí chạy thận cho mẹ”. Nói rồi chị Lan Vy nhẩm tính, với mỗi suất ăn có giá là 25.000 đồng, mỗi ngày chị nhận 2 suất (sáng, chiều), tính ra, BATT hỗ trợ đã gia đình chị hơn 1,5 triệu đồng/tháng. Nếu mẹ chị còn điều trị kéo dài, số tiền hỗ trợ này sẽ ngày càng nhiều.

Các thành viên của BATT BVĐK tỉnh chuẩn bị bữa ăn cho bệnh nhân nghèo.
Các thành viên của bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa chuẩn bị bữa ăn cho bệnh nhân nghèo.

Nhận suất cơm miễn phí từ BATT, anh Bo Bo Đông (Khánh Bình, Khánh Vĩnh) cho biết: “Mình điều trị bệnh ở đây hơn 10 ngày rồi. Mình bị đau chân, bác sĩ nói phải ở lại đây lâu để điều trị cho khỏi bệnh. Từ khi vào BV đến nay, ngày nào mình cũng xuống đây nhận cơm. Cơm ở đây ngon, có nhiều món ăn lại không phải trả tiền nên mình thích lắm. Ở đây, mình còn được phát mì gói ăn sáng nữa”.

Hết lòng vì người nghèo

 Chị Huỳnh Thị Hoa - Bếp trưởng BATT cho biết, BATT cho BN nghèo của BVĐK tỉnh được hình thành dựa trên ý tưởng lập “Thùng quyên góp từ thiện vì BN nghèo” của Ban Thường vụ Công đoàn cơ sở của BV. Năm 2002, trong dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, một số thành viên Công đoàn BV đã họp và kêu gọi mọi người, các doanh nghiệp quyên góp để xây dựng BATT. Được sự đồng ý của Sở Y tế, tháng 12-2002, BATT của BVĐK tỉnh chính thức ra mắt với 15 hội viên tự nguyện. Hoạt động được hơn 1,5 tháng, mô hình BATT có nguy cơ tan vỡ. Nguyên nhân là để khách quan trong quản lý, điều hành, Ban Giám đốc BV đã bàn giao toàn bộ số tiền hơn 100 triệu đồng quyên góp được cho Ban Công tác xã hội TP. Nha Trang quản lý. Một tình nguyện viên (TNV) của Ban này đã đem toàn bộ số tiền quyên góp gửi vào ngân hàng mà không ghi địa chỉ cơ quan chủ quản. Việc làm này đã khiến các TNV đồng loạt viết đơn thôi phục vụ. Sau nhiều lần họp bàn, giải quyết, đến giữa năm 2003, BATT của BV mới hoạt động trở lại. Rút kinh nghiệm từ sự việc trên, BV đã giao cho Chủ tịch Công đoàn BV làm Trưởng ban điều hành và đứng tên chủ tài khoản BATT. Từ đó, bếp ăn hoạt động ổn định và hiệu quả ngày càng rõ.

Hơn 10 năm hoạt động với nguyên tắc: “Tự nguyện, nhân đạo, không vụ lợi; làm việc không tiền thù lao; tự bỏ trí tuệ, công sức, phí tổn xăng xe, điện thoại, công tác phí và tình nguyện đóng hội phí để hoạt động”, các thành viên của BATT BVĐK tỉnh đã giúp đỡ cho hàng ngàn BN nghèo có những bữa ăn chất lượng. “Có được kết quả trên là nhờ sự nhiệt tình và tinh thần làm việc không vụ lợi của các thành viên, TNV BATT. Bên cạnh đó, còn nhờ sự hỗ trợ rất tích cực của nhiều nhà hảo tâm trong nước, các Việt kiều và tổ chức y tế nước ngoài” - chị Huỳnh Thị Hoa nói.

Không chỉ dừng lại bữa cơm cho người nghèo, 10 năm qua, các thành viên, TNV BATT còn vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí chữa bệnh cho 350 BN nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 300 triệu đồng. Ngoài ra, các thành viên của BATT còn phối hợp với một số đơn vị giúp 40 phụ nữ nghèo ở 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh phẫu thuật phụ khoa với kinh phí 85 triệu đồng. Thực hiện chương trình “lưới an toàn máu”, các thành viên của BATT còn cung cấp 161 đơn vị máu miễn phí cho 98 BN nghèo có chỉ định truyền máu, trị giá gần 50 triệu đồng.

Tại buổi tổng kết 10 năm hoạt động của BATT BVĐK tỉnh, đồng chí Bùi Hồng Thái - nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Bảo trợ trẻ em tàn tật, BN nghèo tỉnh cho biết: “BV của các địa phương khác cũng có bếp ăn dành cho BN nghèo, nhưng chỉ đảm bảo 22 ngày trong tháng, trong khi bếp ăn ở BVĐK tỉnh đảm bảo đủ tất cả các ngày trong tháng. Đây là thành tích đáng ghi nhận”.

THẢO LY