12:12, 05/12/2012

2 doanh nghiệp nợ thuế tiền tỷ: Cần sớm xử lý dứt điểm

2 doanh nghiệp ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) nợ thuế hơn 3,4 tỷ đồng. Cơ quan Thuế đã nhiều lần yêu cầu khởi tố hình sự. Tuy nhiên, qua điều tra, cơ quan Công an cho rằng, không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

2 doanh nghiệp (DN) ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) nợ thuế hơn 3,4 tỷ đồng. Cơ quan Thuế đã nhiều lần yêu cầu khởi tố hình sự. Tuy nhiên, qua điều tra, cơ quan Công an cho rằng, không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Cố tình nợ thuế

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Cam Lâm có 2 DN cố tình chây ỳ, không chịu nộp thuế với số tiền lớn. Tháng 6-2009, qua kiểm tra, Chi cục Thuế huyện Cam Lâm phát hiện Doanh nghiệp Tư nhân Xăng dầu (DNTNXD) Bá An (thôn Cửu Lợi, xã Cam Hòa), do ông Lê Bá An làm giám đốc có hành vi trốn thuế. Chi cục đã xử lý truy thu và phạt DN này hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, DN này không nộp thuế truy thu cũng như không chấp hành nộp phạt theo quy định. Trong quá trình đôn đốc thu nộp, tuy Chi cục Thuế huyện Cam Lâm đã nhiều lần gửi giấy mời và đến trụ sở DN để làm việc, nhưng lãnh đạo DN này cố tình né tránh, không chịu hợp tác. Không những thế, ngày 16-9-2009, DN này âm thầm xác lập hợp đồng sang nhượng toàn bộ cửa hàng xăng dầu cho DNTNXD Thái Anh (phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) với số tiền 5,1 tỷ đồng mà không xuất hóa đơn bán hàng cũng như kê khai nộp thuế. Tính đến nay, tổng số tiền mà DN này trốn thuế và gian lận thuế là hơn 1 tỷ đồng.

Cũng trên địa bàn Cam Lâm, từ khi hoạt động cho đến tháng 10-2009, DNTN Khánh Vân (thôn Tân Quý, xã Cam Thành Bắc) chuyên kinh doanh thủy hải sản chưa chế biến cũng thường xuyên nợ thuế. Trong quá trình quản lý thu thuế, Chi cục Thuế huyện Cam Lâm đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế qua tài khoản ngân hàng, đình chỉ sử dụng hóa đơn. Tuy nhiên, kết quả thu hồi nợ thuế vẫn chưa đạt hiệu quả. Ngày 27-9-2010, DNTN Khánh Vân tuyên bố giải thể nhưng không thanh toán số nợ nêu trên vào ngân sách Nhà nước. Bản thân bà Lê Thị Vân (người trực tiếp điều hành DN) đã trốn khỏi địa phương. Tính đến ngày 30-9-2010, DNTN Khánh Vân còn nợ tổng số tiền thuế và tiền phạt hơn 2,4 tỷ đồng, trong đó nợ tiền thuế giá trị gia tăng hơn 1,5 tỷ đồng.

Có phạm tội?

Ông Nguyễn Xuân Dũng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh: Hành vi của DNTNXD Bá An trốn thuế với số lượng lớn đã quá rõ ràng, còn DNTN Khánh Vân ngang nhiên chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước. Tại cuộc họp ngày 1-8-2012 do UBND huyện Cam Lâm tổ chức, Trưởng Công an huyện cho biết, vụ DNTNXD Bá An đã điều tra xong, đã phối hợp với cơ quan Tư pháp địa phương báo cáo xin ý kiến của ngành dọc, nhưng chờ xin ý kiến thì không biết đến bao giờ mới xử lý xong?

Sau khi sự việc xảy ra, Chi cục Thuế huyện Cam Lâm đã kiến nghị với các cơ quan chức năng điều tra xác minh để xử lý 2 DN này. Khi cơ quan điều tra vào cuộc, chủ DN liên tục thay đổi nơi thường trú. Điều này đã gây không ít khó khăn cho cơ quan điều tra và Chi cục Thuế Cam Lâm.

Với hành vi của DNTNXD Bá An, ban đầu, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cam Lâm xác định, DN có dấu hiệu của tội trốn thuế. Giám định viên tư pháp về thuế cũng có kết luận: Hành vi không xuất hóa đơn, không kê khai nộp thuế của DNTNXD Bá An là trốn thuế, gian lận thuế. Tuy nhiên, không hiểu vì sao, đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Đối với DNTN Khánh Vân, qua điều tra, cơ quan Công an xác định, số tiền mà DNTN Khánh Vân còn nợ ngân sách Nhà nước là nợ thuế; hành vi sử dụng tiền thuế giá trị gia tăng phải nộp vào ngân sách Nhà nước để xoay vòng kinh doanh là vi phạm Luật Quản lý thuế, nhưng không cấu thành tội phạm. Vì vậy, Công an huyện Cam Lâm không quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với DN này.

Không đồng tình với cơ quan điều tra, Chi cục Thuế tiếp tục yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ hành vi của 2 DN nói trên. Tuy nhiên đến nay, vụ việc vẫn không tiến triển. Ông Lê Minh Thông - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cam Lâm bày tỏ: “Công an huyện Cam Lâm bắt đầu điều tra vụ DNTNXD Bá An từ năm 2010. Nhiều lần, cơ quan Thuế đề nghị cho biết kết quả điều tra nhưng chỉ nhận được câu trả lời: Tội phạm kinh tế không đơn giản, đừng hối, phải chờ điều tra”. Được biết, ngay từ tháng 11-2011, đại diện DNTNXD Bá An đã thừa nhận toàn bộ sự việc với cơ quan Công an và chính cơ quan này cũng xác định DN nói trên có dấu hiệu của tội trốn thuế. Nhưng không hiểu vì sao hơn 1 năm trôi qua, Công an huyện Cam Lâm vẫn chưa kết luận rõ ràng về việc có khởi tố hình sự đối với DN này hay không? Khi chúng tôi liên hệ với Công an huyện cũng chỉ nhận được câu trả lời: đang tiến hành điều tra. Chính sự chậm trễ này đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu hồi nợ thuế trên địa bàn huyện Cam Lâm nói riêng và toàn tỉnh nói chung.       

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Hảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết: “Các đối tượng đã lợi dụng kẽ hở của luật pháp để cố tình dây dưa, chây ỳ nộp thuế; vì vậy, việc thu thập hồ sơ rất khó khăn. Đối với DNTN Khánh Vân, đối chiếu với quy định của Bộ Luật Hình sự, không có quy định xử lý hành vi trốn thuế giá trị gia tăng nên rất khó để xử lý. Sắp tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo Công an huyện nhanh chóng điều tra, làm rõ hành vi vi phạm đối với DNTNXD Bá An”.

Có thể thấy, việc để 2 DN chây ỳ, không chịu nộp thuế trong thời gian dài mà không có biện pháp mạnh để xử lý không chỉ làm thất thu ngân sách Nhà nước mà còn gây nên tiền lệ xấu. “Hiện nay, dư luận trên địa bàn huyện Cam Lâm râm ran: Nếu không có hướng xử lý 2 DN này thì các DN khác cũng để nợ thuế” - ông Nguyễn Hữu Hảo nói.

KIM THAO - HẠ LINH