11:11, 25/11/2012

Say mê nghiên cứu, sáng tạo

Nhờ có phương pháp học tập khoa học nên kết quả thi và kiểm tra của Thượng sĩ Trương Phi Hồ luôn đạt khá, giỏi. Từ năm học 2009 đến 2011, anh đã 3 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở...

21 tuổi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, 3 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Thượng sĩ Trương Phi Hồ (sinh năm 1990, học viên năm thứ 3, lớp ĐH16D chuyên ngành Điện tử viễn thông, Tiểu đoàn 28, Trường Sĩ quan Thông tin) đã để lại cho chúng tôi những ấn tượng thật đặc biệt.

Vươn lên để học tốt

Tuy đang tất bật chuẩn bị cho kỳ thi Olympic Tin học học sinh, sinh viên toàn quốc diễn ra vào cuối tháng 11, nhưng Thượng sĩ Trương Phi Hồ vẫn tranh thủ dành thời gian trò chuyện với chúng tôi. Anh chia sẻ: “Là học viên, tôi luôn xác định học tập là nhiệm vụ chính của bản thân. Vì vậy, tôi định hướng cho mình động cơ học tập đúng đắn và quyết tâm khắc phục khó khăn để vươn lên trong học tập. Ngoài thời gian học chính khóa, tôi luôn tích cực, tự giác ôn luyện ngoài giờ, nghiên cứu thêm tài liệu, tìm phương pháp học tập phù hợp để đạt kết quả cao nhất”.


Thượng sĩ Trương Phi Hồ luôn dành thời gian để nghiên cứu, chế tạo robot.
Thượng sĩ Trương Phi Hồ luôn dành thời gian để nghiên cứu, chế tạo robot.

 

Nhờ có phương pháp học tập khoa học nên kết quả thi và kiểm tra của Thượng sĩ Trương Phi Hồ luôn đạt khá, giỏi. Từ năm học 2009 đến 2011, anh đã 3 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Anh còn được biết đến với tinh thần nhiệt tình giúp đỡ đồng đội trong học tập và góp phần thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu khoa học của đơn vị. Trên cương vị là tổ trưởng tổ học phụ của lớp, anh luôn sắp xếp thời gian tổ chức và duy trì các buổi hoạt động ngoại khóa đạt hiệu quả cao. Những bài toán khó đều được cả nhóm thảo luận, nghiên cứu và cùng nhau tìm ra phương pháp, lời giải tối ưu. Nhờ vậy, nhóm của anh luôn có được những kết quả tốt trong học tập và nghiên cứu.

Thượng sĩ Trương Phi Hồ luôn xác định: “Rèn luyện là nhiệm vụ quan trọng, rèn luyện tốt giúp bản thân hoàn thiện nhân cách, bản lĩnh chỉ huy và tác phong công tác”. Vì vậy, anh luôn tự giác, tích cực trong rèn luyện, không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức của người quân nhân cách mạng, xây dựng cho bản thân lối sống trong sáng, lành mạnh, đoàn kết gắn bó với đồng đội và mọi người...

Say mê nghiên cứu khoa học

Không chỉ đạt kết quả tốt trong học tập và rèn luyện, Thượng sĩ Trương Phi Hồ còn được biết đến là một học viên có niềm say mê nghiên cứu khoa học. Anh hăng hái tham gia các hoạt động: chế tạo đề tài, tham gia sáng tạo, thi Robocon, tham gia hội thi Olympic Tin học do trường tổ chức. Với những nỗ lực sáng tạo không biết mệt mỏi, năm 2011, anh đoạt giải nhất tại hội thi Olympic Tin học do trường tổ chức và đoạt giải khuyến khích tại hội thi Olympic Tin học sinh viên toàn quốc được tổ chức tại Trường Đại học Cần Thơ. Hơn thế, đề tài nghiên cứu khoa học chế tạo thiết bị điều khiển xa điện đài PRC-25 thông qua điện thoại ấn phím V701 của anh đã được Hội đồng Khoa học nhà trường thông qua và đánh giá ở mức khá. Thiết bị này đảm bảo cho người chỉ huy có thể điều khiển xa điện đài (trong một khoảng cách nhất định) đảm bảo an toàn hơn cho sở chỉ huy.

“Nghiên cứu khoa học là một trong những đam mê bất tận, nó giúp tôi sáng tạo không ngừng, tìm tòi những cái mới, từ đó giúp mình phấn đấu rèn luyện để hoàn thiện bản thân hơn” - Thượng sĩ Trương Phi Hồ chia sẻ. Nhờ niềm đam mê, sáng tạo, anh đã có nhiều đóng góp vào thành tích của đơn vị như: 3 năm liền tham gia nghiên cứu, chế tạo robot thi Robocon cấp trường đạt kết quả cao; 2 năm liên tục tham dự vòng chung kết Robocon toàn quốc; được nhà trường khen thưởng về đóng góp và đạt thành tích cao trong hoạt động chế tạo Robocon, cuộc thi Olympic Tin học của nhà trường. Năm 2011, anh được Binh chủng Thông tin - Liên lạc tặng danh hiệu Thanh niên tiêu biểu.

Thượng tá Lã Công Trận - Chính trị viên Tiểu đoàn 28 cho biết: “Đồng chí Trương Phi Hồ là học viên năng động, học tập, rèn luyện tốt; không ngừng phấn đấu trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn. Đặc biệt, đồng chí rất đam mê nghiên cứu khoa học, tham gia nhiệt tình các phong trào của đơn vị, nhà trường; luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp...”.

THÀNH NAM