Qua 5 năm triển khai, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã có sức lan tỏa lớn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Qua 5 năm triển khai, cuộc vận động (CVĐ) “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã có sức lan tỏa lớn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Nhiều điển hình
Ở Trường Trung học Phổ thông (THPT) Ngô Gia Tự (Cam Ranh), những năm qua, chất lượng học tập của học sinh (HS) cải thiện đáng kể. Nhờ đó, thành tích và uy tín của nhà trường ngày càng được nâng cao. Năm học 2011 - 2012, 100% HS hệ phổ thông và hệ bổ túc của trường đỗ tốt nghiệp. Điểm trung bình 3 môn thi đại học năm 2012 của HS nhà trường là 13,01 điểm, xếp thứ 302 trong tổng số 2.800 đơn vị trên toàn quốc, tăng 130 bậc so với năm 2011 và tăng 293 bậc so với năm 2010. Nhà trường đã vươn lên vị trí thứ 3/36 đơn vị trong toàn tỉnh, sau Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và THPT Lý Tự Trọng. Thầy Nguyễn Quang Đường - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, có được thành tích này là cả một quá trình phấn đấu của tập thể nhà trường. Trong đó, CVĐ “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” có tác động rất lớn. Hưởng ứng CVĐ, hàng năm, mỗi giáo viên (GV), cán bộ quản lý của trường đều cố gắng thực hiện một đổi mới trong giảng dạy, quản lý. Tất cả GV đều tự giác thực hiện tốt các quy định về chuyên môn, làm dấy lên phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Đặc biệt, nhà trường đặt yêu cầu cao về trau dồi lý tưởng cách mạng, tu dưỡng đạo đức đối với tất cả cán bộ, GV; coi đây là một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá cán bộ, GV.
HS lớp 12A1 Trường THPT Ngô Gia Tự (Cam Ranh) trong giờ học Tiếng Anh. |
Đối với Trường THPT Trần Quý Cáp (Ninh Hòa), từ khi triển khai CVĐ trên, hầu hết GV, cán bộ nhà trường luôn khắc phục mọi khó khăn, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học... Ban giám hiệu nhà trường và Công đoàn cơ sở thường xuyên phát động các phong trào thăm lớp dự giờ, qua đó tìm ra những phương pháp dạy học hiệu quả để nhân rộng trong toàn trường. Từ năm 2007 đến nay, đã có 7 GV hoàn thành chương trình đào tạo thạc sĩ, 2 GV có bằng đại học thứ 2 và nhiều GV, cán bộ nhân viên được cấp các chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ. Có 3 GV được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 14 GV được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 7 GV được kết nạp Đảng. Thầy Huỳnh Hữu Lân - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “CVĐ có tác động lớn đến tư tưởng, đạo đức, lối sống và việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện nhiệm vụ chính trị của cán bộ, GV. Nhờ đó, tập thể ngày càng đoàn kết, gắn bó; uy tín, chất lượng dạy và học của trường ngày càng được nâng lên”.
Qua 5 năm triển khai CVĐ, ngoài Trường THPT Ngô Gia Tự, Trần Quý Cáp, còn có Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang, Trường Tiểu học Cam Phúc Bắc 2, Trường Mầm non Hoa Mai... đạt nhiều thành tích nổi bật. Bên cạnh đó là những cá nhân điển hình như thầy Nguyễn Quang Đường - Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự, Lê Cao Sang - GV Trường Trung học Cơ sở (THCS) Phan Chu Trinh, Huỳnh Thị Thương - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (Cam Ranh); Lê Thị Phương Ngọc - Chủ nhiệm Khoa Tiểu học - Mầm non (Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang)...
Nâng cao chất và lượng
Cô Trương Minh Hà - Chủ tịch Công đoàn ngành GD-ĐT cho biết, 5 năm qua, CVĐ “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã được chuyển hóa vào mọi mặt hoạt động của từng trường. Nổi bật nhất là việc bồi dưỡng GV, thi GV dạy giỏi, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, tham gia đổi mới chương trình, sách giáo khoa... Mỗi đơn vị đều tự chọn cho mình những điểm nhấn riêng. Có trường tập trung nâng cao chất lượng chuyên môn, có trường quan tâm tới việc quản lý lao động để tạo dựng và giữ vững thương hiệu, cũng có trường chọn việc đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất, xây dựng khung cảnh trường, lớp làm nền tảng thúc đẩy CVĐ. Hiện nay, toàn ngành có 4.087 đảng viên, chiếm 22,2%, tăng 6,7% so với năm 2007; tỷ lệ GV đạt chuẩn là 100%; có 19 tiến sĩ, 204 thạc sĩ, 55 GV đang theo học cao học. 5 năm qua, đã có hơn 1.500 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được gửi đến hội đồng khoa học cấp ngành xem xét, xếp loại…
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả CVĐ, Ban Thường vụ Công đoàn ngành GD đã đề ra một số giải pháp: Đẩy mạnh tuyên truyền, tọa đàm, hội thảo về phẩm chất đạo đức nhà giáo, tôn vinh nghề dạy học; xây dựng kế hoạch triển khai CVĐ trong mỗi năm học phù hợp với thực tiễn; tổ chức CVĐ gắn liền với đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, “Dạy tốt - học tốt” và lồng ghép với các CVĐ khác… Thầy Nguyễn Quang Đường cho rằng, cái đích lớn nhất của CVĐ là động viên những người thầy không ngừng học tập, bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, lý tưởng nghề nghiệp, lòng nhân ái, năng lực sư phạm để xứng đáng là tấm gương sáng cho HS noi theo.
THU HIỀN