09:11, 15/11/2012

Được nhiều người dân quan tâm

Những ngày này, tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Khánh Hòa, lượng người dân đến làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện tăng hơn trước.

Những ngày này, tại Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Khánh Hòa, lượng người dân đến làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện (CQSHPT) tăng hơn trước. Lý do cơ bản là người dân lo ngại sẽ phải chịu mức phạt cao theo Nghị định 71 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34 (có hiệu lực thi hành từ ngày 10-11-2012).

Cấp tốc làm thủ tục chuyển quyền

10 giờ ngày 14-11, chúng tôi có mặt tại bộ phận làm thủ tục đăng ký xe của Phòng CSGT Công an tỉnh. Lượng người đến làm thủ tục CQSHPT khá đông, nhiều người ra chờ bên ngoài cho thoải mái. Chị N.T.N (đường Ngô Gia Tự, TP. Nha Trang) cho biết: “Năm 2009, tôi mua lại chiếc xe của chị bạn và làm thủ tục mua bán rất đầy đủ. Tuy nhiên, do chủ quan và ngại phiền hà nên tôi chưa làm thủ tục CQSHPT. Mấy hôm nay, thấy mọi người bàn tán nhiều về mức phạt đối với lỗi này, tôi vội đi làm thì được biết, tôi đã quá hạn làm thủ tục và bị lập biên bản nộp phạt. Chiếc xe mua lại chỉ 10 triệu đồng, giờ phải nộp phạt 1 triệu đồng...”.

Cách đây hơn 1 tháng, anh Nguyễn Trọng Trung (đường Trần Phú, TP. Nha Trang) mua lại chiếc ô tô 7 chỗ ngồi của người bạn. Anh đã nhiều lần định đi CQSHPT nhưng do bận nhiều việc nên vẫn chưa làm. Đến khi Nghị định 71 có hiệu lực, anh mới lật đật kiểm tra lại giấy tờ, đối chiếu với thời gian ký hợp đồng thì thấy đã gần hết thời hạn làm thủ tục. “Tôi chỉ cần chậm làm thủ tục chuyển đổi khoảng 3 ngày là phải mất thêm 8 triệu đồng!” - anh Trung thở phào chia sẻ.

Những ngày này, tại Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, lượng người dân đến làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện (CQSHPT) tăng hơn trước.
Không chỉ xử phạt, lực lượng Cảnh sát giao thông còn tuyên truyền cho người điều khiển phương tiện về Nghị định 71.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đa số những người tới làm thủ tục CQSHPT đều do sợ bị áp mức phạt theo Nghị định 71. Thượng tá Cao Thị Đoàn - Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, thực ra, quy định này không phải là mới. Trước đây, việc xử phạt đối với hành vi không CQSHPT đã được quy định tại Điều 33 Nghị định 34 nhưng mức xử phạt khá thấp (mô tô 150.000 đồng, ô tô 1,5 triệu đồng), vì vậy, người dân không mấy quan tâm. Nhưng khoảng 2 tuần nay, có khá nhiều người đến liên hệ làm thủ tục, do Nghị định 71 có mức phạt khá cao (mô tô từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng; ô tô từ 8 đến 12 triệu đồng). Thông tư 36 của Bộ Công an cũng quy định: “Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho tặng, thừa kế xe, người mua hoặc bán xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe”. Như vậy, nếu chủ phương tiện làm thủ tục sang tên sau thời hạn trên thì sẽ bị xử phạt.

Cần tuân thủ pháp luật

Thực tế, việc mua bán xe không sang tên trong thời gian qua đã khiến lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều tra, giải quyết các vụ tai nạn giao thông (TNGT). Ông Nguyễn Quốc Dũng - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Nha Trang kể lại, cách đây khá lâu, tại ngã 3 Hòn Chồng - đường 2-4 (TP. Nha Trang) xảy ra vụ TNGT giữa mô tô hiệu Best không biển số, do anh T.N.L (phường Vĩnh Phước, Nha Trang) điều khiển, lưu thông hướng cầu Xóm Bóng về chợ Vĩnh Hải với mô tô mang biển số 79F7-6220 do một nam thanh niên điều khiển. Hậu quả, người điều khiển xe 79F7-6220 đã chết khi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Do trong người nạn nhân không có giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe nên phải mất rất nhiều thời gian, lực lượng CSGT mới tìm được người thân của nạn nhân. Do chiếc xe đã qua rất nhiều chủ sở hữu nhưng chưa làm thủ tục sang tên, nên cuối cùng vẫn không xác định được nguồn gốc chiếc xe.

Theo Thượng tá Cao Thị Đoàn, thời gian qua, do không nắm rõ quy định nên có nhiều người dân hiểu lầm là cơ quan chức năng sẽ xử phạt tất cả những người đi xe không chính chủ. Thực chất, đối tượng xử phạt của hành vi không CQSHPT nêu trong Nghị định 71 là chủ phương tiện.

CQSHPT là việc làm cần thiết, tuy nhiên, hiện nay, đối với những phương tiện đã mua bán trao tay nhiều lần nhưng chưa làm thủ tục sang tên, việc thực hiện cũng gặp khó khăn. Có trường hợp không thể tìm được chủ sở hữu đứng tên đăng ký xe, do người đó đã ra nước ngoài, hoặc chết... Do đó, các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần có giải pháp tạo thuận lợi về thủ tục cho người dân khi sang tên; đồng thời, cần giảm lệ phí trước bạ cho người làm thủ tục chuyển đổi. 

CẨM VÂN