04:11, 24/11/2012

Khơi thoát nước lũ, sập… nhà dân?

Ông Trịnh Xuân Bình ở 50/3 đường Nguyễn Tất Thành, phường Phước Long (TP. Nha Trang, Khánh Hòa) vừa gửi đơn khiếu nại, cầu cứu lên UBND tỉnh Khánh Hòa...

Ông Trịnh Xuân Bình ở 50/3 đường Nguyễn Tất Thành, phường Phước Long (TP. Nha Trang, Khánh Hòa) vừa gửi đơn khiếu nại, cầu cứu lên UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND TP. Nha Trang, UBND phường Phước Long vì Ban quản lý dự án (BQLDA) Khu đô thị mới Phước Long đã cho xe múc sập căn nhà ông đang ở, khiến toàn bộ tài sản của gia đình ông trôi theo dòng nước.

Ngày 22-11, bên đống đổ nát, vương vãi đồ đạc còn sót lại trên nền nhà vừa mới bị phá, ông Bình nói như muốn khóc: “Năm nay tôi đã 55 tuổi nhưng vẫn phải đi làm tạp vụ, quét dọn tại một trường học ở Nha Trang để trang trải cuộc sống. Tối 15-11, khi đi làm về, tôi thấy căn nhà của mình đã bị xe múc san phẳng, nền nhà cũ giờ là một đường mương thoát lũ mới được khơi thông rộng hơn 2m sâu hoắm. Trong lúc tuyệt vọng, tôi đã lao xuống dòng nước để tìm lại tài sản nhưng mọi người ngăn lại vì sợ bị điện giật”. 


Ông Trịnh Xuân Bình bên căn nhà đã tan hoang.
Ông Trịnh Xuân Bình bên căn nhà đã tan hoang.

 

Ông Bình cho biết đây là căn nhà ông dựng lên để tá túc, toàn bộ căn nhà nằm trong diện giải tỏa để xây dựng Khu đô thị mới Phước Long. “Họ thừa biết là vợ chồng tôi vẫn sinh sống trong căn nhà đó. Những lúc trời nắng, khi thi công công trình, một số lái xe múc còn vào nhà tôi xin nước uống nhưng họ vẫn cố tình phá nhà tôi. Hiện toàn bộ tài sản của vợ chồng tôi cùng 11 triệu đồng, 1 sợi dây chuyền vàng (3 chỉ), 2 nhẫn vàng (2 chỉ) mà tôi tích cóp được để ngày 30-11 lo cho đứa con trai đầu cưới vợ đã bị dòng nước cuốn trôi hết”, ông Bình nói. Ngay sau khi sự việc xảy ra, tối cùng ngày, ông Bình đã đến Công an phường Phước Long khai báo việc căn nhà bị phá, đồng thời kê khai toàn bộ số tài sản đã bị dòng nước cuốn trôi. Bà Nguyễn Thị Quen (vợ ông Bình) cho biết, sau khi nhà bị phá sập, vợ chồng bà có tìm lại được 1 chiếc ti vi nhưng không thể sử dụng được.

Trao đổi với phóng viên, bà Vũ Thị Mai Hương - Chủ tịch UBND phường Phước Long cho biết, ngày 15-11, TP. Nha Trang có mưa lớn nên nước tại khu vực dự án và khu vực lân cận không thoát kịp khiến gần 200 hộ dân bị ngập úng. Đến chiều tối cùng ngày, các cơ quan chức năng của thành phố và phường đã chỉ đạo BQLDA Khu đô thị mới Phước Long sử dụng xe múc đi tạo mương để thoát nước. Bà Hương xác nhận ngôi nhà của ông Bình đang ở đã bị đổ, gây mất mát tài sản. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của phóng viên về nguyên nhân gây sập ngôi nhà của ông Bình thì bà Hương cho biết chưa thể khẳng định là do xe múc của BQLDA Khu đô thị mới Phước Long hay do dòng nước lũ. Theo bà Hương, ngay trong đêm 15-11, UBND phường Phước Long đã lập biên bản sự việc và báo cáo UBND TP. Nha Trang. “Sự việc thực hư như thế nào, chúng tôi sẽ sớm mời các bên có liên quan để nghe ý kiến, từ đó sẽ có kết luận”, bà Hương nói.

Thiết nghĩ, việc nhà ông Trịnh Xuân Bình bị phá dù vô tình hay cố ý thì chính quyền địa phương cũng nên khẩn trương xem xét để bảo đảm quyền lợi của công dân, tránh gây bức xúc trong nhân dân.

THÀNH LONG