08:11, 13/11/2012

Đầu tư trên 15.600 tỷ đồng làm hầm đường bộ đèo Cả

Dự án hầm đường bộ đèo Cả trên quốc lộ 1A (giữa hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa) có tổng mức đầu tư 15.603 tỷ đồng dự kiến sẽ khởi công vào ngày 18/11, hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2016. Dự án này được xây dựng điểm đầu tại Km 1353+500 – quốc lộ 1A thuộc tỉnh Phú Yên, điểm cuối tại Km 1374+525 thuộc tỉnh Khánh Hòa.

 

Phối cảnh dự án Hầm đường bộ đèo Cả.
Phối cảnh dự án Hầm đường bộ đèo Cả.

 

Dự án hầm đường bộ đèo Cả trên quốc lộ 1A (giữa hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa) có tổng mức đầu tư 15.603 tỷ đồng dự kiến sẽ khởi công vào ngày 18/11, hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2016.

Dự án này được xây dựng điểm đầu tại Km 1353+500 – quốc lộ 1A thuộc tỉnh Phú Yên, điểm cuối tại Km 1374+525 thuộc tỉnh Khánh Hòa.

Tại cuộc họp báo chiều 12/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng, đại diện chính quyền tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và chủ đầu tư đã họp báo về lễ khởi công Dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả trên quốc lộ 1, nối Khánh Hòa với Phú Yên.

Theo dự án, toàn con đường dài 13,4km, trong đó phần hầm Đèo Cả 3,9km, hầm Cổ Mã 500m, còn lại là đường dẫn và cầu trên tuyến, sẽ được khởi công tại Phú Yên vào ngày 18-11.

Các hạng mục hầm, đường, cầu được thiết kế kết cấu vĩnh cửu bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, đạt tiêu chuẩn cao tốc, bảo đảm cho phương tiện đi lại với tốc độ 80km/h. Toàn tuyến cao tốc có 2 nút giao tại hai đầu và cuối tuyến được bố trí nút giao cùng mức, tổ chức giao thông dạng đảo giao thông và sơn phân làn.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Mạnh Hùng cho biết dự án được xây dựng theo hình thức BOT và BT, trong đó vốn đầu tư BOT do nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng dự án và thu hồi vốn thông qua thu phí. Vốn đầu tư BT nhà đầu tư huy động bằng nguồn vốn vay để thực hiện và sẽ được trả chậm bằng ngân sách Nhà nước.Tổng mức đầu tư cho dự án là 15.603 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hầm Đèo Cả theo hình thức BOT là 10.555 tỷ đồng; chi phí xây dựng hầm Cổ Mã, đường dẫn, cầu trên tuyến theo hình thức BT 4.509 tỷ đồng; chi phí GPMB, tái định cư 539 tỷ đồng.

Dự án sẽ hoàn thành trong năm 2016, rút ngắn khoảng 7km đường, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, đồng thời tăng an toàn giao thông khi qua khu vực Đèo Cả, bởi nơi này thường xuyên ùn tắc do địa hình hiểm trở, độ dốc lớn, sạt lở đất đá…Việc xây dựng Hầm Đèo Cả sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông , nâng cao hiệu qủa khai thác quốc lộ 1A góp phần quan trọng trong việc phát triển các trung tâm kinh tế, công nghiệp và du lịch lớn của khu vực miền Trung, nối Phú Yên với khu kinh tế Vân Phong và TP Nha Trang, có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế-xã hội, chính trị và đảm bảo an ninh quốc phòng tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Sau hầm đường bộ Hải Vân, hầm đường bộ Đèo Cả được xây dựng sẽ là hầm đường bộ hiện đại thứ hai được xây dựng, có ý nghĩa lớn về việc thu hút nguồn vốn theo hướng xã hội hoá để đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông.

Theo CP, HNM