03:11, 13/11/2012

Tai nạn giao thông không loại trừ ai!

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm, thế giới có hơn 1,2 triệu người chết và khoảng 50 triệu người khác bị thương vì tai nạn giao thông đường bộ.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm, thế giới có hơn 1,2 triệu người chết và khoảng 50 triệu người khác bị thương vì tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ. Việt Nam hiện đứng thứ 11 thế giới về số người chết do TNGT. 9 tháng năm 2012, cả nước xảy ra 23.619 vụ TNGT, làm chết 6.908 người và bị thương hơn 25.000 người. Bình quân mỗi năm, nước ta mất 2 tỷ USD (tương đương 40.000 tỷ đồng) để khắc phục hậu quả TNGT. Số tiền này có thể xây được 10 bệnh viện cấp tỉnh, 1.123 trường học, 640.000 nhà tình nghĩa. Trên địa bàn Khánh Hòa, 9 tháng năm 2012, xảy ra 207 vụ TNGT đường bộ, đường sắt, làm chết 112 người, bị thương 193 người. Riêng TP. Nha Trang, tính đến ngày 7-11-2012, xảy ra 34 vụ, chết 38 người, bị thương 2 người. Số liệu thống kê số người chết do TNGT 1 năm ở nước ta có thể so sánh bằng số người chết trong 12 cơn bão lớn, gấp gần 3 lần hậu quả cuộc chiến kéo dài 7 năm ở I-rắc.

Thống kê cũng cho thấy nguyên nhân của TNGT phần lớn do các vi phạm như: chạy quá tốc độ, lấn đường, không đội mũ bảo hiểm, ý thức tham gia giao thông của người dân còn kém, công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) chưa đáp ứng được yêu cầu, việc sử dụng bia, rượu, chất kích thích trong khi tham gia giao thông... Các tổ chức quốc tế đánh giá Việt Nam thuộc top đứng đầu về sử dụng chất kích thích (rượu, bia) khi tham gia giao thông.

Để nhắc nhở mọi người luôn ý thức về hiểm họa TNGT, từ năm 1993, Tổ chức Hòa bình Đường bộ (Road Peace) đã khởi xướng “Ngày Thế giới tưởng nhớ các nạn nhân TNGT”. Ngày 27-10-2005, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chính thức chọn Chủ nhật thứ ba của tháng 11 hàng năm là ngày tưởng nhớ các nạn nhân TNGT đường bộ trên phạm vi toàn cầu. Thực hiện Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc, Việt Nam đã hưởng ứng “Ngày Thế giới tưởng nhớ các nạn nhân TNGT”. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia, chỉ đạo Ban ATGT các tỉnh, thành phố tổ chức lễ tưởng niệm vào ngày 19-11-2012 nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa TNGT, các nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông, tinh thần trách nhiệm của lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự ATGT, kêu gọi sự giúp đỡ chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình có người bị TNGT. Thông qua hoạt động tưởng niệm, xã hội sẽ đồng cảm, chia sẻ, giúp đỡ các gia đình, nạn nhân bị TNGT.

Cũng như các địa phương khác trong cả nước, thành phố biển Nha Trang tổ chức lễ tưởng niệm với chủ đề tuyên truyền: “An toàn mọi lúc - Hạnh phúc mọi nơi”; “Thảm họa TNGT - Hãy hành động ngay”; “TNGT - Nỗi đau còn đó”. Những vụ TNGT thảm khốc đã khiến nhiều người trong một gia đình thiệt mạng; nhiều cặp vợ chồng mới cưới, người đi hành hương lễ chùa; có những đôi trẻ chuẩn bị lên xe hoa; nhiều người chưa thực hiện được những hoài bão trở thành  kỹ sư, nhà doanh nghiệp, nhà giáo… để cống hiến cho đất nước thì đã phải ra đi chỉ vì TNGT. Bao nhiêu con người lành lặn, đang là trụ cột của gia đình, là nhân tài của đất nước, bỗng chốc trở thành người tàn phế, là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Chúng ta không thể vô cảm trước nỗi đau của đồng loại, không chia sẻ tình thương đối với  những người không may gặp nạn…

Đối với những người gây ra thảm họa TNGT, điều để lại sau những cuộc đua tốc độ để chứng tỏ mình là “anh hùng xa lộ”, sau những cuộc nhậu thâu đêm để chứng minh “nam vô tửu như kỳ vô phong”..., chính là những lời chê bai, oán trách của xã hội, là cái giá phải trả trước pháp luật, là bị lương tâm cắn rứt… Nhưng khi đó, dù muốn sửa chữa thì tất cả đã muộn. Họ chỉ biết ao ước: Giá như lái xe cẩn thận; giá như không chở quá số người quy định; giá như không phóng nhanh vượt ẩu; giá như đừng uống rượu bia rồi điều khiển xe; giá như… Nhưng thực tế đã xảy ra, bởi TNGT không trừ một ai.

Vì thế, hãy làm tất cả những điều tốt đẹp nhất. Hãy vì lương tâm, đạo đức, trách nhiệm của mình để người thân của chúng ta và những người khác trong xã hội không phải đau khổ vì những mất mát do TNGT. Đừng để TNGT xảy ra cướp đi sinh mạng của chính mình. Hãy nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông!

NGUYỄN QUỐC DŨNG
(Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang)