Tình trạng xe vận chuyển vật liệu xây dựng chở quá khổ, quá tải vẫn diễn ra khá phổ biến khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh nhanh chóng xuống cấp. Hạn chế xe quá tải trọng là giải pháp được đưa ra nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
Tình trạng xe vận chuyển vật liệu xây dựng (VLXD) chở quá khổ, quá tải vẫn diễn ra khá phổ biến khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh nhanh chóng xuống cấp. Hạn chế xe quá tải trọng là giải pháp được đưa ra nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT).
Đường xuống cấp
Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa hiện có hơn 3.919km đường do địa phương quản lý; trong đó có 25,6km quốc lộ (QL), 546,62km tỉnh lộ, 372,97km đường huyện... Những năm qua, nhu cầu vận chuyển VLXD, hàng hóa tăng nhanh, kèm theo đó là vận tải đường bộ tăng trưởng cả về lưu lượng và kiểu loại xe. Chính vì mật độ phương tiện giao thông tăng quá cao, tải trọng lớn, lưu lượng vượt quá cường độ chịu lực của nền mặt đường đã làm phá vỡ kết cấu, gây biến dạng, bào mòn nhiều tuyến đường.
Thời gian qua, tuy nhiều tuyến đường quan trọng trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư, nâng cấp nhưng vẫn không đáp ứng được sự phát triển của lưu lượng xe; trong khi đó tình trạng xe chở quá tải vẫn diễn ra nghiêm trọng và phổ biến trên tất cả các tuyến đường. Hàng ngày, các tuyến Tỉnh lộ 2, Tỉnh lộ 8 (Diên Khánh); QL 1C, đường Nguyễn Xiển, Lê Hồng Phong (Nha Trang); QL 26B, Tỉnh lộ 6 (Ninh Hòa)... đang phải gồng mình gánh chịu hàng trăm lượt xe chở quá tải lưu thông. Trong khi hầu hết các tuyến đường này được thiết kế theo kết cấu mặt đường cấp phối đá dăm láng nhựa, số ít còn lại theo kết cấu bê tông nhựa đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông với tải trọng trục là 10 tấn. Song, hiện có rất nhiều loại xe có khả năng vượt tải cao như Dongfeng, Howo... tải trọng trên 25 tấn lưu thông. Gần đây, trên các tuyến đường xuất hiện một chủng loại xe tải chuyên chở VLXD có thể tích thùng chứa rất lớn (trên 35m3) nhưng theo công bố của nhà sản xuất, tải trọng được thiết kế là 15 tấn. Ông Lê Quốc Thái - Phó phòng phụ trách Phòng Quản lý hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, thực tế, loại xe này nếu chở đá đầy thùng xe thì tổng trọng lượng có thể lên đến hơn 50 tấn. Theo các nhà khoa học, nếu tải trọng trục của xe lưu hành qua đường bộ từ 8 tấn tăng lên 16 tấn thì mức độ hư hỏng mặt đường sẽ tăng lên 20 lần. Nói cách khác, đối với mặt đường được thiết kế cho xe có tải trọng 8 tấn, tuổi thọ khai thác khoảng 20 năm, nhưng nếu khai thác với xe có tải trọng 16 tấn thì tuổi thọ của mặt đường sẽ giảm xuống chỉ còn 1 năm. Việc chở quá tải trọng cho phép của xe không chỉ gây hư hỏng các KCHTGT đường bộ, làm giảm khả năng khai thác và làm giảm tuổi thọ của các công trình giao thông mà còn gây hư hỏng cho phương tiện, thiết bị, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Xe tải chở vật liệu xây dựng trên đường liên xã Vĩnh Thái (Nha Trang). |
Theo ông Nguyễn Nhạc Tân - Chánh Thanh tra Sở GTVT, qua kiểm tra các xe chở VLXD cho các dự án, hầu hết xe đều chở quá tải trọng cho phép theo thiết kế và quá tải trọng cầu đường trên 30%. Cá biệt, có những xe chở VLXD vừa quá tải trọng thiết kế cho phép của xe, vừa quá chiều cao và quá tải trọng cho phép của cầu, đường...
Cần hạn chế xe quá tải trọng
Vừa qua, tại Hội nghị bảo vệ KCHTGT khi vận chuyển VLXD, đại diện các cơ quan chức năng, ngành, địa phương, các doanh nghiệp vận tải... đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế xe chở quá tải trọng. Theo đó, các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ KCHTGT đường bộ cho các chủ đầu tư dự án có quy mô lớn (từ 100.000m3 đất đá trở lên), chủ thầu vận chuyển VLXD, chủ phương tiện, các lái xe... trong việc chấp hành đúng quy định về tải trọng thiết kế của phương tiện và tải trọng cho phép của cầu, đường. Các đơn vị quản lý cầu đường có trách nhiệm rà soát, bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường do mình quản lý, nhất là các biển báo về tải trọng trục xe, tải trọng cho phép của cầu, đường. Theo đại diện UBND TP. Nha Trang, Sở GTVT cần có quy chế phối hợp, yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng phương án vận chuyển VLXD san lấp mặt bằng phải thực hiện việc ký quỹ tại ngân hàng, nhằm bảo đảm công tác duy tu, sửa chữa thường xuyên, bồi hoàn kết cấu nền, mặt đường sau khi hoàn thành san lấp mặt bằng dự án.
Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra giao thông tiếp tục phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, cơ quan quản lý đường bộ, chính quyền địa phương tăng cường công tác thanh kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển VLXD vượt quá tải trọng thiết kế cho phép của xe hoặc vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường. Hầu hết các đại biểu đều cho rằng, yêu cầu cấp bách đặt ra cho ngành GTVT, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan là cần phải có giải pháp quyết liệt, đồng bộ hơn nữa trong việc giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa lợi ích của chủ dự án, doanh nghiệp vận tải, người lái xe và các cơ quan quản lý nhà nước trong việc bảo vệ KCHTGT. Bởi lẽ, để bảo đảm giao thông trên các tuyến đường, từ nhiều năm nay, cơ quan chức năng đã tích cực duy tu, sửa chữa, nhưng đến nay, do thiếu kinh phí nên ngoài việc gia cố, sửa chữa nhỏ, những công trình sửa chữa vừa và lớn theo quy định đối với từng loại kết cấu mặt đường hầu như không thực hiện được, ảnh hưởng đến tuổi thọ, chất lượng của từng công trình. Vì vậy, trong khi hạ tầng giao thông vẫn còn yếu kém thì việc quản lý để hạn chế xe vận chuyển vượt quá tải trọng cho phép trên đường là giải pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ KCHTGT hiện nay.
KHÁNH HÀ
Ông Nguyễn Trọng Thắng - Đội phó Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang: Thời gian qua, tuy các cơ quan chức năng đã tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm chở quá tải trọng cầu, đường nhưng vẫn chưa thật sự quyết liệt. Trên một số tuyến đường, tình trạng xe chở quá tải vẫn ngang nhiên lưu thông nhưng rất ít khi thấy các lực lượng xử lý. Vì vậy, để việc bảo vệ KCHTGT có kết quả, các cơ quan chức năng cần kiên quyết bắt các xe vi phạm hạ tải trọng khi vi phạm.