08:09, 10/09/2012

Lời cảnh báo về mất an toàn trên biển

Hơn 11 giờ ngày 8-9, khoảng 70 hành khách trên tàu đò Hiệp Lực, biển kiểm soát KH-0021VT, chạy từ cảng Đá Bạc về đảo Bình Ba (Cam Bình, Cam Ranh, Khánh Hòa) đã rất hoảng loạn khi tàu bị nghiêng hẳn về một bên, nước vào khi chỉ còn cách bờ khoảng 1,5km.

Hơn 11 giờ ngày 8-9, khoảng 70 hành khách trên tàu đò Hiệp Lực, biển kiểm soát KH-0021VT, chạy từ cảng Đá Bạc về đảo Bình Ba (Cam Bình, Cam Ranh, Khánh Hòa) đã rất hoảng loạn khi tàu bị nghiêng hẳn về một bên, nước vào khi chỉ còn cách bờ khoảng 1,5km. Khi sự cố xảy ra, chủ tàu đã cho tàu chạy ngay vào Bãi Bàng để chờ tàu cứu hộ. Ngay lập tức, 45 tàu, ghe các loại đồng loạt chạy tới ứng cứu, đưa hành khách vào bờ an toàn.

Hoảng loạn

Trưa 8-9, khi nhiều gia đình trên đảo Bình Ba đang quây quần bên mâm cơm bỗng nghe tin dữ: “Chìm đò”. Chưa rõ chuyện gì, người dân cả đảo đổ xô ra phía cầu tàu. Có người khóc ngất, gọi tên người thân. Đến khi xác định được tàu đò không bị chìm, được các ghe, tàu sang khách đưa vào bờ an toàn, mọi người mới trút được nỗi sợ hãi.

Theo ông Trần Văn Hóa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cam Bình, tàu KH-0021VT do ông Đỗ Văn Hiệp (trú thôn Bình Ba Tây, xã Cam Bình) làm chủ. Khi chạy cách bờ khoảng 1,5km, tàu bị nghiêng, vào nước. Thời điểm đó, máy bơm nước bị nghẹt, không bơm nước được. Tàu đò đăng ký trọng tải 15 tấn, được phép chở 35 người, nhưng khi xảy ra sự cố, trên tàu có khoảng 70 hành khách gồm: người dân Bình Ba, học sinh đi học ở Cam Ranh về thăm nhà và du khách. Ngoài lượng khách gấp đôi mức cho phép, tàu còn chở nhiều gạch, xi măng, cát, sắt thép, gỗ, thức ăn nuôi tôm, gần chục xe máy, thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng... Ngay cả khi đã chuyển khách sang các ghe tàu khác, lượng hàng hóa “khủng” cùng với việc sắp xếp không hợp lý vẫn khiến tàu đò nghiêng lệch về một bên, nặng nề chạy về bến.

Không còn khách, hàng hóa đã bốc dỡ bớt nhưng con tàu vẫn nghiêng rất rõ.

Không còn khách, hàng hóa đã bốc dỡ bớt nhưng con tàu vẫn nghiêng rất rõ.

Chị Phan Như Ngọc - người mang hàng sang đảo Bình Ba bán - kể lại: “Đò rất đông người. Nhiều người đang ngủ gà ngủ gật chợt xôn xao khi nghe nói có nước vô. Áo phao không đủ. Hành khách hoảng sợ. Khi nhận được tin cầu cứu, các tàu khác đến đưa bớt hành khách sang tàu”. Anh Lê Quỳnh Sơn (khách du lịch từ TP. Hồ Chí Minh) kể lại: “Đang ngủ, chúng tôi bỗng thấy mọi người xôn xao. Thấy nhiều người mặc áo phao, tôi mới biết tàu gặp sự cố. May mắn chủ tàu tấp được vào gần bãi và các tàu khác đến cứu kịp thời”.

Cảnh báo cho những tàu đò chở khách

Cả ngày cuối tuần, người dân đảo Bình Ba không ngớt bàn tán về sự cố. Theo nhiều người dân địa phương, may mắn thời tiết hôm đó không gặp gió nồm, nếu không chẳng biết chuyện gì xảy ra. Ông Trần Văn Hóa cho biết: “Rất may không có gió nồm, biển yên, đò không bị phá nước, sự cố xảy ra gần bờ. Giờ đó, các tàu cho tôm ăn còn nhiều nên kịp thời ứng cứu”.

Theo ông Hóa, đã có nhiều chuyến đò chở quá tải, nhất là vào dịp cuối tuần. Cán bộ xã cũng thường xuyên đi đò, nhiều lần nhắc nhở các chủ đò không được chủ quan để đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Sau sự cố này, địa phương sẽ làm việc với chủ đò, yêu cầu kiểm tra chất lượng phương tiện. Có thể sang năm 2013, địa phương sẽ tách riêng tàu đò chở khách và tàu chở vật liệu, hàng hóa.

Trước hôm xảy ra sự cố, từ cảng Đá Bạc, chúng tôi ra đảo Bình Ba trên chuyến đò của một chủ tàu khác. Trên tàu, hành khách ngồi lẫn với cát, xi măng, rau củ, thức ăn nuôi tôm, trông rất nhếch nhác. Cả tàu đò không ai mặc áo phao; chủ đò cũng không hề nhắc nhở chuyện mặc áo phao. Nghĩ lại, chúng tôi không khỏi lo lắng. Sự cố đối với chuyến tàu đò Hiệp Lực là lời cảnh báo về mất an toàn trên những chuyến tàu đò chở khách.

KHÁNH NINH