10:09, 18/09/2012

Sắp xếp các hoạt động kinh doanh trên bãi biển

UBND TP. Nha Trang đang chuẩn bị phương án để quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh trên công viên bờ biển Nha Trang. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa xung quanh vấn đề này, ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết:

 Ngô Khắc Thinh
Ông Ngô Khắc Thinh

UBND TP. Nha Trang đang chuẩn bị phương án để quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh trên công viên bờ biển Nha Trang. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa xung quanh vấn đề này, ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết:

UBND TP. Nha Trang vừa tổ chức khảo sát thực tế kinh doanh của các đơn vị trên bãi biển Nha Trang. Hiện nay, trên bờ biển Nha Trang có các hoạt động kinh doanh như: đặt dù, ghế kinh doanh phục vụ khách du lịch, hoạt động trò chơi có động cơ và không có động cơ trên biển... Theo đó, có 15 doanh nghiệp (DN) kinh doanh đặt dù, ghế với tổng diện tích sử dụng 5.070m2 bãi biển. Hầu hết các DN này đều được UBND tỉnh cho phép lắp đặt dù, ghế trên bãi biển. Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động này chưa được quản lý chặt chẽ, đúng quy hoạch, Nhà nước cũng không thu được một khoản kinh phí nào.

Ngoài ra, còn có 4 DN đang tổ chức các hoạt động trò chơi có động cơ trên biển, trong đó có 3 DN kinh doanh không phép. Tổng diện tích bãi biển sử dụng là 1.750m2 và sử dụng mặt nước dọc biển để kinh doanh. Do hoạt động tự phát này chưa được các cơ quan quản lý đúng quy định và quy hoạch nên dẫn đến tình trạng lộn xộn, không đảm bảo vệ sinh môi trường, gây mất an toàn cho du khách cũng như người dân tắm tại biển Nha Trang, phát sinh những bất cập trong quản lý, điều hành và gây nhiều bức xúc trong dư luận.

- Sắp đến, TP. Nha Trang sẽ quản lý các hoạt động này như thế nào, thưa ông?

- Sắp tới, công tác quản lý các dịch vụ này sẽ được chấn chỉnh và đưa vào quản lý theo quy định nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, phù hợp với kiến trúc cảnh quan, tuân thủ các quy định của pháp luật trên tuyến công viên biển Trần Phú và đảm bảo tính công bằng trong các hoạt động kinh doanh. Hiện nay, Phòng Quản lý đô thị đang hoàn thiện văn bản tham mưu cho UBND TP. Nha Trang trình UBND tỉnh về việc hạn chế số lượng dù đặt cố định trên bãi biển, chỉ lắp đặt tối đa 2 hàng dù cố định trong phạm vi cho phép theo chiều ngang tiếp giáp dọc bãi biển và cách đường đi dạo 7m, đường kính tán dù tối đa 3,5m, khoảng cách giữa các dù tối thiểu 7m.

Các tổ chức, cá nhân triển khai hoạt động kinh doanh dịch vụ trên bãi biển phải có phương án sử dụng mặt bằng để trình cho các cơ quan chức năng. Thành phố cũng đang có đề xuất với tỉnh phương án thu tiền sử dụng dịch vụ của các DN. Số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách Nhà nước để chi cho công tác đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường trên tuyến công viên biển và an ninh du lịch.

- Xin cảm ơn ông!

B.K (Thực hiện)