09:09, 17/09/2012

Tạo mỹ quan đô thị và thuận lợi

TP. Nha Trang vừa phê duyệt Quy hoạch các điểm giữ xe, bãi đỗ xe trên tuyến công viên bờ biển đường Trần Phú và sẽ triển khai thực hiện trong tháng 10.

TP. Nha Trang vừa phê duyệt Quy hoạch các điểm giữ xe, bãi đỗ xe trên tuyến công viên bờ biển đường Trần Phú và sẽ triển khai thực hiện trong tháng 10.

Nhiều điểm giữ xe hoạt động sai quy định

Hiện nay, dọc tuyến công viên bờ biển đường Trần Phú (đoạn từ cầu Trần Phú đến Công viên Thanh niên) có 21 bãi trống tiếp giáp bờ biển có thể đậu, đỗ, giữ xe gắn máy và ô tô hoặc làm lối đi xuống biển.

Lâu nay, các điểm giữ xe, bãi đỗ xe này được UBND TP. Nha Trang giao cho Đội Thanh niên xung kích quản lý. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động đã có nhiều ý kiến phàn nàn của người dân, du khách, nhất là tình trạng giá giữ xe luôn cao hơn mức quy định. Tại điểm giữ xe bên cạnh Salling Club, giá giữ xe máy ngày thường là 5.000 đồng/chiếc; ngày lễ có lúc lên đến 10.000 đồng/chiếc. Chỉ cần khách thắc mắc sẽ bị người giữ xe lạnh lùng xua đuổi.

 Một điểm giữ xe trên công viên bờ biển
  Một điểm giữ xe trên công viên bờ biển

Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết: Phòng Quản lý đô thị đã đi khảo sát thực tế các điểm giữ xe, bãi đỗ xe trên tuyến công viên bờ biển đường Trần Phú. Kết quả khảo sát cho thấy: Hầu hết các điểm giữ xe đều hoạt động sai quy định như: sử dụng vượt quá diện tích, rào chắn gây mất mỹ quan đô thị, làm ảnh hưởng đến giao thông, gây cản trở lối đi của người dân trong khu vực và du khách khi tham quan, tắm biển. Ngoài ra, hiện nay, các bãi đỗ xe chưa có đầy đủ bảng hiệu, vạch sơn, rào chắn để người tham gia giao thông có thể quan sát và tìm được một chỗ đỗ xe an toàn, đúng nơi quy định. Diện tích tối thiểu, các thông số kỹ thuật cho một chỗ đỗ xe cũng chưa được đáp ứng. Việc thu phí và hoạt động của các điểm giữ xe chưa được cơ quan có thẩm quyền quản lý.

Chính vì thế, việc quy hoạch lại các điểm giữ xe và bãi đỗ xe nhằm đảm bảo mỹ quan dọc tuyến công viên bờ biển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giữ xe, đậu đỗ xe phù hợp và đáp ứng được nhu cầu của người dân gửi xe khi tham quan, tắm và đi dạo trên biển.

Quy hoạch phù hợp

Việc quy hoạch những địa điểm giữ xe và bãi đỗ xe trên tuyến công viên bờ biển được thực hiện theo các tiêu chí: quy hoạch sát với hiện trạng hiện có; sử dụng tối ưu quỹ đất trong việc sắp xếp; đảm bảo khoảng cách các bãi giữ xe trên toàn bộ tuyến đường, tránh tình trạng nơi thừa nơi thiếu với khoảng cách tối thiểu giữa 2 bãi đậu xe là 50m; đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện, không gây cản trở đối với đường đi dạo và lối đi xuống biển của khách du lịch; phù hợp với cảnh quan môi trường xung quanh khu vực; phù hợp với các dự án có liên quan đã được quy hoạch…

Theo quy hoạch trên, tuyến công viên bờ biển đoạn từ cầu Trần Phú đến Công viên Thanh niên có 12 bãi giữ xe có thu phí và 9 bãi công cộng không thu phí với những quy định cụ thể về diện tích của từng bãi. Hiện nay, Phòng Quản lý đô thị đang triển khai sơn vạch, bố trí biển báo, rào chắn hướng dẫn để người tham gia giao thông có thể quan sát và tìm được chỗ đỗ xe an toàn, đúng quy định, đảm bảo mỹ quan đô thị, không gây cản trở lối đi của người dân và du khách. Tại các điểm giữ xe có thu phí cũng như không thu phí sẽ có biển thông báo hướng dẫn để người dân dễ nhận biết. Giá giữ xe cũng được các cơ quan chức năng niêm yết rõ ràng, đúng quy định, không để tình trạng thu phí lộn xộn, tùy tiện như hiện nay.

Theo ông Ngô Khắc Thinh, sau khi quy hoạch được triển khai thực hiện, Phòng sẽ tăng cường kiểm tra, điểm giữ xe nào vi phạm vượt quá diện tích sử dụng cho phép sẽ bị xử phạt theo quy định.

THU AN

Theo quy hoạch, tuyến công viên bờ biển đoạn từ cầu Trần Phú đến Công viên Thanh niên có 12 bãi giữ xe có thu phí và 9 bãi công cộng không thu phí. Công viên bờ biển 1: Bãi 7 (đối diện XQ nha Trang), bãi 8 (đối diện Khách sạn Quê Hương); Công viên bờ biển 3: bãi 13 (đối diện Nha trang Plaza), bãi 15 (đối diện Khu trung tâm Cofico, bãi 16 (đối diện Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang, bãi 17 (diện đối diện Khách sạn Sheraton), bãi 18 (đối diện Nha Trang Center), bãi 19 (đối diện ngã ba đường Yersin, Nhà Bảo tàng), bãi 20 (đối diện Viện Pasteur)…