Năm học 2012 - 2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tiếp tục chỉ đạo Sở GD-ĐT các địa phương yêu cầu các trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày không giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học. Thế nhưng trên thực tế, quy định này rất khó thực hiện nghiêm túc.
Năm học 2012 - 2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tiếp tục chỉ đạo Sở GD-ĐT các địa phương yêu cầu các trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày không giao bài tập về nhà cho học sinh (HS) tiểu học (TH). Thế nhưng trên thực tế, quy định này rất khó thực hiện nghiêm túc.
Chủ trương đúng
Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, trong công văn số 1087/SGDĐT-GDTH ngày 28-8-2012 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ cấp TH năm học 2012 - 2013, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày từng bước nghiên cứu hình thức đổi mới tổ chức dạy buổi 2 phù hợp với nhu cầu, đối tượng của HS. Trong quá trình dạy, giáo viên (GV) lựa chọn nội dung, bố trí thời gian hợp lý hướng dẫn HS hoàn thành nội dung học tập trong giờ học trên lớp, sử dụng có hiệu quả các tài liệu bổ trợ, không giao bài tập về nhà cho HS.
Ông Hà Văn Thông - Phó Trưởng phòng GD TH (Sở GD-ĐT) cho biết, đây không phải là năm đầu tiên Bộ quy định vấn đề này. Việc yêu cầu các trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày không giao bài tập về nhà cho HS TH là để tránh tình trạng GV bắt cả lớp phải làm bài tập thêm ở nhà, dẫn đến những tiêu cực có thể xảy ra như dạy thêm, học thêm… “Đây là một chủ trương đúng, hoàn toàn phù hợp với lứa tuổi TH, đặc biệt là khối lớp 1. Chương trình học hiện nay của HS các cấp nói chung và khối TH nói riêng đã được điều chỉnh, giảm tải rất nhiều, hoàn toàn vừa sức đối với mặt bằng chung của HS hiện nay”, ông Thông nhấn mạnh. Trong hướng dẫn của Bộ GD-ĐT cũng khẳng định Bộ đã có chủ trương điều chỉnh nội dung, yêu cầu học tập của các môn học để phù hợp với mỗi đối tượng HS. HS chỉ cần hoàn thành bài học trên lớp là đã nắm đủ kiến thức, hoàn toàn không cần phải làm thêm bài tập ở nhà.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Phương Sài (Nha Trang) trong giờ học |
Khó thực hiện nghiêm túc
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, hiệu trưởng và GV các trường TH đều cho rằng đây là chủ trương đúng nhưng quy định quá cứng nhắc và rất khó thực hiện nghiêm túc. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, số tiết học của HS TH trong 1 tuần là 35 tiết, 1 ngày 7 tiết. Tuy Bộ đã có chủ trương điều chỉnh, giảm tải một số nội dung trong chương trình nhưng thực tế chương trình GD TH hiện nay vẫn quá nặng. Với thời lượng quy định, GV không đủ thời gian để vừa truyền tải vừa kiểm tra kiến thức cho tất cả HS ngay tại lớp, nhất là HS từ lớp 3 trở lên. Và thực tế, khi trao đổi với phụ huynh có con học ở các trường TH trong thành phố, hầu hết GV đều giao bài tập về nhà cho HS. Theo lời các phụ huynh, hàng ngày GV đều giao bài tập về nhà cho con qua vở bài tập nhà với các bài Toán, Tiếng Việt, Tập làm văn. Sau khi trẻ làm bài tập xong, bố mẹ phải ký vào dưới phần bài tập đã làm và hôm sau đến lớp GV sẽ kiểm tra, chấm điểm bài tập này.
Một GV chủ nhiệm lớp 1 than thở: “Cả tuần chỉ có 1 tiết luyện viết thì làm sao HS tiến bộ được. Với HS lớp 1, chúng tôi không giao bài tập về nhà mà chỉ yêu cầu các em luyện viết 1 hoặc 2 trang chữ để luyện thêm chữ viết cho đúng, cho đẹp. Chúng tôi không hề muốn “vẽ” việc thêm cho mình, vì khi yêu cầu các em, chúng tôi phải mất công chấm bài rồi sửa bài”. Nhiều GV cho biết, nếu họ không giao bài tập về nhà thì chính phụ huynh lại đề nghị GV làm điều này. Và thực tế khi trao đổi với một vài phụ huynh HS lớp 3, chúng tôi được biết, nếu GV không giao bài tập về nhà thì họ cũng vẫn phải giao bài cho con làm. Chị Ngọc Nhi, phụ huynh HS Trường TH Vạn Thắng (Nha Trang) nói: “Tôi không hề biết thông tin GV không được giao bài tập về nhà cho HS TH. Tôi thấy con tôi hầu như tối nào cũng làm bài tập. Hôm nào cô không giao bài tập thì tôi vẫn bắt con làm thêm bài tập. Đơn giản là để con mình rèn thói quen ngồi vào bàn học, còn giúp con ôn lại kiến thức”. Còn bé Minh Khuê, HS lớp 2 Trường TH Phương Sài kể: “Dù cô không giao bài tập thì tối nào mẹ cũng kèm tập viết, dạy thêm toán nâng cao... cho cháu”.
Quy định cần linh hoạt
Theo hiệu trưởng các trường TH, quy định về lý là đúng nhưng cũng cần linh hoạt, phù hợp với thực tế, không nên quá cứng nhắc. Một vị hiệu trưởng cho biết, trong buổi họp phụ huynh HS đầu năm, nhà trường đã thông báo cho phụ huynh biết quy định trên của Bộ GD-ĐT nhưng cũng nói rõ cho phụ huynh biết là không thể thực hiện quy định một cách cứng nhắc. Nhà trường sẽ không giao bài tập về nhà cho tất cả HS mà giao theo đối tượng. Với HS lớp 1 và lớp 2, GV không giao bài tập về nhà nhưng để các em có thể tự tin với việc đọc, viết thì gia đình phải thực sự quan tâm, dành thời gian cho con. Với những HS yếu và HS năng khiếu thì việc giao bài tập về nhà là một trong những hoạt động hỗ trợ HS của GV.
Đồng tình với quan điểm trên, nhiều phụ huynh cho rằng, việc giao bài tập về nhà cho HS vẫn là điều tốt, tuy nhiên chỉ nên áp dụng trong một số lượng nhất định, cần có yêu cầu mức độ khác nhau cho mỗi HS ở mỗi một môn học.
THU HIỀN