10:09, 03/09/2012

Nơm nớp sống cạnh công trường

Ngoài việc bị ảnh hưởng bởi bụi, tiếng ồn từ công trình Chung cư cao cấp Vĩnh Hòa (tổ 8 Ba Làng, Vĩnh Hòa, Nha Trang) đang xây dựng, nhiều hộ dân ở gần công trường còn nơm nớp từng ngày khi thi thoảng lại có vật thể lạ từ công trình văng trúng nhà mình…

Ngoài việc bị ảnh hưởng bởi bụi, tiếng ồn từ công trình Chung cư cao cấp Vĩnh Hòa (tổ 8 Ba Làng, Vĩnh Hòa, Nha Trang) đang xây dựng, nhiều hộ dân ở gần công trường còn nơm nớp từng ngày khi thi thoảng lại có vật thể lạ từ công trình văng trúng nhà mình…

1
Nhiều hộ dân ở gần công trường còn nơm nớp từng ngày khi thi thoảng lại có vật thể lạ từ công trình văng trúng nhà mình…

. Mưa… bê tông

Khoảng 19 giờ 30 ngày 27-8, trong lúc đổ bê tông tại tầng 24 công trình Chung cư cao cấp Vĩnh Hòa, một sự cố đã xảy ra khiến nhiều người dân sống ở gần công trường bị một phen hú vía. Chưa hết bàng hoàng, anh Trương Hồng (188 tổ 8 Ba Làng, nhà sát công trình) kể: “Khi đó, tôi đang xem chương trình thời sự trên truyền hình, bỗng giật nảy người bởi tiếng ầm ầm trên mái hiên trước nhà. Tuy vậy, tôi vẫn kịp nhận định đó là do sự cố gì đó từ công trình bên cạnh nên đã hô mọi người chạy ra khỏi nhà. Nhưng ra đến sân, chúng tôi phải dừng gấp bởi rất nhiều đá từ trên cao rơi xuống. Thế là chúng tôi lại đành vào phòng sau cùng để tránh nguy hiểm. Khoảng 5 phút sau, khi tiếng động dứt hẳn, chúng tôi ra trước sân thì thấy toàn bê tông sống”.

Khi chúng tôi có mặt tại hiện trường, bê tông vẫn còn vương vãi trước sân nhà anh Hồng, toàn bộ vật dụng, cây cối trong sân, vườn đều phủ xi măng.

1
Mái tole của nhà dân sau sự cố vỡ phễu trộn bê tông.

Không riêng nhà anh Hồng, sự cố trên khiến đá và bụi bê tông văng khá xa, ảnh hưởng đến các hộ liền kề ở phía Tây - Bắc. Anh Trần Ngọc Lý (190 tổ 8 Ba Làng) bức xúc: “Từ khi xây dựng Chung cư cao cấp Vĩnh Hòa, chúng tôi bị ảnh hưởng rất nhiều bởi bụi và tiếng ồn. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương, nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn và ngày càng nặng hơn. Toàn bộ mái tole nhà tôi đã bị một lớp bê tông bao phủ. Riêng sự cố rơi bê tông hôm qua, rất may người dân trong xóm đều ở trong nhà nên không ai bị thương, nhưng chiếc xe của tôi dựng trước sân thì bị bể lốc máy vì đá rơi xuống với lực rất mạnh”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại, mái tole của các nhà số 188, 190, 192, 194 tổ 8 Ba Làng đều bị bao phủ một lớp bê tông khá dày do bụi bê tông tích tụ lâu ngày. Tuy nhiên, những người dân nơi đây cho biết, điều đó không đáng lo ngại bằng nguy cơ thương tích thân thể khi ngày càng có nhiều sắt, đá… từ tòa nhà đang xây dựng văng xuống nhà họ. Anh Hồng cho biết, ngày 27-7 vừa qua, 1 cây kích bằng sắt nặng khoảng 4-5kg từ công trình bên cạnh đã rơi xuống nhà anh, xuyên thủng mái hiên và phá hỏng chiếc xe đạp. “Khi xây dựng công trình, bụi, tiếng ồn và những sự cố gây thiệt hại nhỏ đối với các hộ gần kề là khó tránh khỏi, chúng tôi cũng thông cảm. Nhưng việc sắt, đá từ công trình xây dựng liên tục rơi xuống làm chúng tôi luôn cảm thấy bất an. Nếu lúc đó bên dưới có người, chắc chắn đã xảy ra tai nạn nghiêm trọng”.

2
Bê tông “miễn phí” trong nhà anh Hồng

. Cơ quan liên quan nói gì?

Ông Nguyễn Phạm Thanh Vũ, người quản lý công trường xây dựng Chung cư cao cấp Vĩnh Hòa cho biết: “Chủ đầu tư công trình này là Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên. Đơn vị thi công là Công ty Citicon. Trong khi thi công, cũng đã nhiều lần xảy ra việc rơi rớt vật liệu xuống nhà anh Hồng, nhưng các lần đó, chủ nhà đều để bên thi công gia cố, khắc phục tạm thời thiệt hại. Nhưng sau sự cố vỡ phễu trộn bê tông vừa rồi, khi tôi cho công nhân sang dọn dẹp, gia đình anh Hồng và các hộ lân cận nhất quyết đòi giữ nguyên hiện trường, chờ cơ quan chức năng xử lý”.

1
Cây sắt này đã rơi vào nhà anh Hồng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trúc Sinh - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa nhấn mạnh: “Vì không có thẩm quyền xử lý nên chúng tôi đã 3 lần mời chủ đầu tư lên nhắc nhở về việc thi công công trình quá giờ quy định, che chắn chưa đảm bảo an toàn, đổ bê tông dư ra đường, gây cản trở giao thông. Nếu tình trạng này không chấm dứt, chúng tôi sẽ kiến nghị Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra, xử lý”. Ông Nguyễn Duy Tuân - Phó phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết: “Theo Quyết định số 21 ngày 5-9-2011 của UBND tỉnh về quy định phân cấp, phối hợp quản lý và xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh, việc kiểm tra, xử lý đối với công trình này không thuộc thẩm quyền của Phòng”. Còn ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng cho hay: “Trước hết, chính quyền địa phương phải tiến hành kiểm tra, nếu có vi phạm thì xử lý theo thẩm quyền. Trường hợp vi phạm vượt quá thẩm quyền, UBND phường Vĩnh Hòa phải kiến nghị và phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng để kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên đến nay, Sở chưa nhận được kiến nghị của chính quyền địa phương cũng như phản ánh của người dân về việc này”.

NAM ANH

a, Cơ quan nào cấp Giấy phép xây dựng thì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc quản lý trật tự xây dựng công trình theo giấy phép đã cấp, đồng thời chịu trách nhiệm tổ chức việc xử lý hành chính khi có hành vi vi phạm trật tự xây dựng.

đ, Đối với công trình xây dựng theo quy định phải có Giấy phép xây dựng, Chủ tịch UBND cấp xã nơi có công trình xây dựng phải chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra và xử lý kịp thời hành vi vi phạm trật tự xây dựng theo thẩm quyền.

(Trích Điều 4 Quyết định số 21 của UBND tỉnh)