08:09, 07/09/2012

Thiếu vốn đầu tư để mở rộng

Chính thức đi vào hoạt động khoảng tháng 4-2012, Nhà máy cấp nước Bắc bán đảo Cam Ranh và huyện Cam Lâm (thị trấn Cam Đức) đã góp phần không nhỏ trong việc giải cơn khát nước sạch từ lâu của người dân nơi đây.

Chính thức đi vào hoạt động khoảng tháng 4-2012, Nhà máy cấp nước Bắc bán đảo Cam Ranh và huyện Cam Lâm (thị trấn Cam Đức) đã góp phần không nhỏ trong việc giải cơn khát nước sạch từ lâu của người dân nơi đây. Tuy nhiên, hiện mới có khoảng 200 hộ dân được sử dụng nước sạch từ nhà máy.

Niềm vui có nước sạch

Kể từ khi Nhà máy cấp nước Bắc bán đảo Cam Ranh và huyện Cam Lâm, do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Thái Bình Dương (TP. Hồ Chí Minh) đầu tư xây dựng chính thức đi vào hoạt động, người dân ở thị trấn Cam Đức và một số xã như: Cam Hải Đông, Cam Hải Tây, Cam Thành Bắc không còn cảnh ngày nào cũng phải đi mua nước sạch về dùng trong sinh hoạt hàng ngày. Ông Trần Văn Minh - Tổ dân phố Bãi Giếng 3, thị trấn Cam Đức hồ hởi: “Nước sạch giờ không còn là nỗi ám ảnh hàng ngày của gia đình tôi nữa, chỉ cần vặn vòi là nước sạch chảy ào ào. Với chi phí thấp, chất lượng nước được đảm bảo nên gia đình tôi rất an tâm trong sinh hoạt. Hiện mỗi tháng gia đình tôi chỉ bỏ ra khoảng 30.000 đồng là có nước sạch dùng 24/24 giờ/ngày”.

Cũng theo ông Minh, trước đây, hầu như ngày nào gia đình ông và các hộ dân ở đây cũng phải đi mua nước sạch về dùng, bình quân mỗi tháng gia đình ông phải chi hơn 240.000 đồng để mua nước sạch. Nói là nước sạch nhưng đa số người dân không biết nước lấy từ đâu và có đảm bảo vệ sinh hay không. Ông Huỳnh Minh Chiến (thị trấn Cam Đức) cho biết: “Trước đây, gia đình tôi đã đào rất nhiều giếng, hy vọng có nguồn nước sạch, nhưng mỗi lần đào là một lần thất vọng, bởi khu vực này có dải đá ngầm dưới lòng đất nên rất khó khăn cho việc đào hay khoan giếng. Tuy một số hộ đào được giếng có nước, nhưng chỉ dùng được một thời gian là nước bị nhiễm phèn, mặn. Còn hiện nay, nước sạch đã được dẫn về tận nhà, chúng tôi không còn phải ngày ngày đi mua nước về dùng...”.

Cần sớm đầu tư phủ rộng

Chính thức đi vào hoạt động khoảng tháng 4-2012, Nhà máy cấp nước Bắc bán đảo Cam Ranh và huyện Cam Lâm (thị trấn Cam Đức) đã góp phần không nhỏ trong việc giải cơn khát nước sạch từ lâu của người dân nơi đây.

 Gia đình ông Trần Văn Minh (thị trấn Cam Đức) đã có nước máy kéo về tận nhà.

Việc nhà máy nước ở Cam Đức đi vào hoạt động có ý nghĩa rất lớn trong việc cung cấp nước sạch sinh hoạt cho nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay việc đầu tư đường ống mở rộng khu vực cấp nước cho người dân còn khó khăn. Hiện mới có khoảng 200 hộ dân ở thị trấn Cam Đức và các xã lân cận được bắc nước sạch từ nhà máy. Ông Nguyễn Thế Nhân - Giám đốc Nhà máy cấp nước Bắc bán đảo Cam Ranh và huyện Cam Lâm cho biết: “Hiện nhà máy mới đi vào hoạt động giai đoạn 1 với công suất 12.000m3/ngày đêm, nhưng thực tế nhà máy mới chỉ cấp được 2.500m3/ngày đêm. Sở dĩ chúng tôi chưa thể mở rộng cung cấp nước cho người dân là vì chưa tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước. Với giá nước sinh hoạt bán cho người dân hiện nay, nhà máy phải bù lỗ 1.400 đồng/m3, cộng với chi phí hóa chất, nhân công, điện, lãi vay ngân hàng... khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Hiện nhà máy không có vốn để đầu tư mở rộng khu vực cung cấp nước sạch cho người dân”. Cũng theo ông Nhân, việc bù lỗ giá nước sinh hoạt được cân đối từ nguồn thu nước dịch vụ ở các khu du lịch, các công trình xây dựng ở Bãi Dài, nhưng hiện nay, có một số khu dịch vụ du lịch ở Bãi Dài không dùng nước sạch của nhà máy mà khoan giếng để dùng. Trong khi đó, UBND tỉnh đã có chủ trương nghiêm cấm tuyệt đối việc khai thác và sử dụng nguồn nước ngầm ở khu vực Bãi Dài vì lo ngại mất cân bằng sinh thái nước ngầm ở khu vực này.

Thiết nghĩ, để người dân sớm được sử dụng nguồn nước sạch rất cần sự chung tay đầu tư từ phía chính quyền địa phương.

PHÚ VINH


Bà Nguyễn Thị Thạnh - Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm: “Nhà máy nước ở Cam Đức đi vào hoạt động mới chỉ cung cấp nước sạch cho khu vực xã Cam Thành Bắc, Cam Đức, Cam Hải Tây, Cam Hải Đông và Bắc bán đảo Cam Ranh. Việc giải quyết nước sạch cho toàn huyện hiện còn rất nhiều khó khăn. Thời gian tới, huyện sẽ xin chủ trương của tỉnh có chương trình đầu tư nước sạch nông thôn ở những nơi nhà máy nước không cung cấp được”.