08:09, 05/09/2012

Sống trong sợ hãi

Hơn 10 năm nay, 150 hộ dân ven biển thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) phải thấp thỏm sống trong cảnh chờ di dời. Cũng chừng ấy năm, họ phải chống chọi với mưa bão, sạt lở và nhiều hiểm nguy khác…

Hơn 10 năm nay, 150 hộ dân ven biển thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) phải thấp thỏm sống trong cảnh chờ di dời. Cũng chừng ấy năm, họ phải chống chọi với mưa bão, sạt lở và nhiều hiểm nguy khác…

Khổ đủ đường

Rẽ vào con hẻm nhỏ phía sau thị trấn Vạn Giã, đập vào mắt chúng tôi là hàng trăm ngôi nhà xiêu vẹo nằm dọc bờ biển như muốn sập xuống bất cứ lúc nào. Đã 12 năm qua, do nằm trong diện quy hoạch nên đất của 150 hộ dân nơi đây không được cấp sổ đỏ, nhà hỏng cũng không được xây mới.

Chỉ tay vào chiếc ghe đậu cách bờ khoảng 100m, ông Nguyễn Hồng Tính cho biết: “Ngày xưa, nhà tui ở tận đó, nhưng sóng lớn đánh sạt bờ. Sạt đến đâu, mình lui đến đó; nhưng 3 năm nay thì không còn đất để lui nữa. Đợi mãi không thấy di dời nên mỗi hộ bỏ ra 7 - 10 triệu đồng mua đá về kè lại để giữ đất, bảo vệ tính mạng, nhà cửa”. Nhưng ở Vạn Giã, không phải nhà nào cũng có điều kiện làm như ông Tính. Cách nhà ông một đoạn, chúng tôi thấy hàng chục căn nhà nằm sát mép biển không hề có kè chắn sóng.

Ngôi nhà chờ… sóng cuốn trôi do di dời quá chậm.

Ngôi nhà chờ… sóng cuốn trôi do di dời quá chậm.

Nhà bà Phan Thị Tuyết (70 tuổi, tổ 2 thị trấn Vạn Giã) có 3 thế hệ với 7 nhân khẩu, sống trong căn nhà được che chắn tạm bợ bằng những tấm tôn hoen gỉ, nhiều lỗ thủng. Chỉ lên những tấm tôn thủng nham nhở, bà Tuyết than thở: “Đàn ông khỏe mạnh đi biển hết rồi, nên nếu mưa gió, người già, trẻ nhỏ chỉ biết ngồi co ro góc giường nhìn nhà dột thôi. Năm ngoái, bão lớn quá, cả nhà phải qua nhà bà con ở thị trấn Vạn Giã ngủ một đêm, sáng về, thấy nhà chỉ còn là đống đổ nát. Vậy nhưng tôi cũng chỉ dựng tạm vách tôn vách gỗ thôi, nếu xây nhà kiên cố là bị chính quyền yêu cầu tháo dỡ ngay”.

Bà Nguyễn Thị Bộ ở gần đó lại có cái khó khác. Bà có 5 người con đều theo nghề đi biển nên định vay tiền Nhà nước để mua chiếc ghe lớn cho các con làm ăn, nhưng ngặt nổi không có sổ đỏ nên bị từ chối. “Mấy năm nay, nhà tui vẫn phải làm ăn bằng chiếc ghe nhỏ, gió hơi lớn chút là 7 miệng ăn phải ngồi nhà chơi không”, bà Bộ buồn rầu cho biết.

Do không di dời ngay, lại cũng không được cấp sổ đỏ nên người dân ở đây không thể vay vốn ngân hàng để làm ăn, hoặc xây nhà kiên cố, hưởng các chế độ cho người nghèo, được dùng điện, nước theo giá chung...

Bao giờ di dời?

Ông Lê Hải Sâm - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã cho biết: “Khu vực ven biển thị trấn có khoảng 200 hộ dân thuộc diện di dời để làm dự án mở rộng đường Lê Hồng Phong và Trần Hưng Đạo. Năm 2006, UBND huyện chỉ đạo không tiến hành dự án này nữa. UBND thị trấn chỉ có thể di dời 50 hộ dân đến các khu Sân vận động, Hợp tác xã Nông nghiệp... bằng kinh phí của thị trấn. 150 hộ dân còn lại không thể di dời do thiếu kinh phí, thiếu khu tái định cư phù hợp cho họ tiếp tục đánh bắt hải sản”.

Theo ông Sâm, hiện UBND huyện đã cho lập dự án Bờ kè ven biển Vạn Giã dài 4km tại khu vực 150 hộ dân này sinh sống. Công trình do Ban Quản lý Dự án xây dựng công trình huyện làm chủ đầu tư. Tuy ông Sâm khẳng định “đời sống của người dân tại đây quá khổ”, nhưng ông cũng không thể trả lời câu hỏi “bao giờ người dân được di dời?”.

Ông Huỳnh Quang Vân - Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho rằng, dự án nói trên mới đang lập quy hoạch để xin kinh phí của UBND tỉnh. Nhưng do khó khăn chung nên hiện tỉnh vẫn chưa phê duyệt. Nếu muốn di dời đồng loạt 150 hộ dân đến khu tái định cư thuận lợi cho việc đánh bắt hải sản thì phải xây dựng một cảng cá cách đó khoảng 2km. Tuy nhiên, theo ông Vân, hiện huyện vẫn chưa xin được kinh phí và việc tái định cư cho những hộ này còn nan giải ít nhất là 5 năm nữa!

NHẬT THANH