08:09, 10/09/2012

Nên mua bánh, kẹo, đồ chơi Trung thu có xuất xứ rõ ràng

Gần đến Tết Trung thu 2012, các loại bánh, kẹo, đồ chơi trẻ em được sản xuất, buôn bán với số lượng lớn. Đây cũng là cơ hội để những mặt hàng kém chất lượng tung hoành.

Gần đến Tết Trung thu 2012, các loại bánh, kẹo, đồ chơi trẻ em được sản xuất, buôn bán với số lượng lớn. Đây cũng là cơ hội để những mặt hàng kém chất lượng tung hoành. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Nguyễn Minh Sô - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Khánh Hòa cho biết:

Bánh, kẹo, đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng tồn tại đã lâu trên thị trường nhưng chưa thể kiểm soát hết do được bày bán rải rác ở nhiều nơi. Công tác quản lý, kiểm định, lưu thông hàng hóa cũng còn gặp nhiều vướng mắc, đòi hỏi phải có thời gian. Mặt khác, khi ngành chức năng kiểm tra, người kinh doanh thường nhanh chóng giấu hàng hóa không đảm bảo chất lượng; sau đó lại bày ra bán nên việc kiểm soát gặp nhiều khó khăn.

- Vậy Chi cục QLTT có biện pháp gì để hạn chế tình trạng trên, thưa ông?

- Thực hiện chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp này, Chi cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các đội QLTT lập kế hoạch và kiểm tra từ đầu tháng 9 đến sau Tết Trung thu. Theo đó, các đội chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra những mặt hàng phục vụ Tết Trung thu, kịp thời ngăn chặn và xử lý hành vi sản xuất, buôn bán hàng hóa kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu không rõ xuất xứ, nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, xử lý vi phạm quy định về giá, khuyến mại hàng hóa, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Đối tượng kiểm tra là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh; đầu mối phân phối hàng hóa, siêu thị, cửa hàng chuyên doanh đồ chơi trẻ em, bánh, kẹo, thực phẩm qua chế biến. Bên cạnh đó, Chi cục phối hợp với các ban quản lý chợ, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để cơ sở kinh doanh và người dân chấp hành tốt quy định của pháp luật. Những vụ việc vi phạm có tính chất điển hình sẽ được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân cảnh giác.
- Theo ông, người tiêu dùng cần lưu ý gì khi mua và sử dụng các loại hàng hóa nói trên?

- Người tiêu dùng mua bánh, kẹo cần chú ý: Hàng phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được niêm yết giá, có nhãn mác và tuân thủ những yêu cầu bắt buộc của việc ghi nhãn. Cụ thể, nhãn mác phải ghi rõ thành phần, định lượng, cảnh báo an toàn vệ sinh thực phẩm, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản... Không nên mua những sản phẩm bánh kẹo không có nhãn mác, không đảm bảo an toàn, phơi trần ngoài trời mà không có bao bì. Đối với đồ chơi trẻ em, không nên sử dụng đồ chơi Trung Quốc có nhiều màu sắc sặc sỡ vì có nguy cơ nhiễm chì cao do sử dụng hóa chất để tạo màu (trừ những đồ chơi đã dán tem hợp chuẩn CR). Ngoài ra, các bậc cha mẹ nên chọn mua cho con em những đồ chơi có tính giáo dục cao, không nên mua đồ chơi bạo lực như: súng, đao, kiếm... vì có thể ảnh hưởng không tốt tới nhân cách của trẻ. Nếu phát hiện những trường hợp kinh doanh hàng không đảm bảo an toàn, kém chất lượng, người tiêu dùng nên thông báo cho các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

- Xin cảm ơn ông!

K.D (thực hiện)