11:09, 18/09/2012

Thành lập Cục Kiểm ngư

Ông Vũ Văn Tám - Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết: Năm 2013, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ thành lập Cục Kiểm ngư, trực thuộc Tổng cục Thủy sản.

Ông Vũ Văn Tám - Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết: Năm 2013, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) sẽ thành lập Cục Kiểm ngư, trực thuộc Tổng cục Thủy sản.

Cục Kiểm ngư có chức năng kiểm tra, giám sát, xử lý các hành vi vi phạm của tàu cá nước ngoài trong vùng biển Việt Nam hoặc các vùng biển mà Việt Nam tham gia ký kết các hiệp định, công ước về nghề cá với các quốc gia khác. Lực lượng kiểm ngư có trách nhiệm hỗ trợ ngư dân sản xuất trên biển và góp phần đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền quốc gia, đặc biệt là các vùng biển nhạy cảm mà không thể có sự hiện diện của các lực lượng vũ trang. Mỗi cơ quan kiểm ngư vùng sẽ có một tàu kiểm ngư công suất từ 2.000CV trở lên, được trang bị hiện đại, có thể hoạt động trong điều kiện sóng gió cấp 8 - 9 và hoạt động dài ngày trên biển, các trang thiết bị vô tuyến MF/HF, định vị vệ tinh GPS và liên lạc qua vệ tinh Immarsat, các trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn người và tàu cá trên biển...

Sau khi Cục Kiểm ngư ra đời, Bộ NN-PTNT sẽ xây dựng 28 Chi cục Kiểm ngư tại 28 tỉnh, thành ven biển; các tỉnh khác sẽ có Phòng Kiểm ngư để tuần tra, kiểm soát trên các hồ, đặc biệt là hồ nước có những loài quý hiếm.

A.T