10:09, 05/09/2012

Đìu hiu… hội chợ

Lần đầu tiên tham gia hội chợ tại Nha Trang, bà Hoàng Thị Kim Liên - chủ cơ sở mỹ nghệ Thiên Ngọc (tỉnh Thừa Thiên - Huế) rất thất vọng vì chỉ bán được khoảng 30 triệu đồng tiền hàng, ...

Lần đầu tiên tham gia hội chợ (HC) tại Nha Trang, bà Hoàng Thị Kim Liên - chủ cơ sở mỹ nghệ Thiên Ngọc (tỉnh Thừa Thiên - Huế) rất thất vọng vì chỉ bán được khoảng 30 triệu đồng tiền hàng, kém 20 lần so với bán tại các HC khác. Đó cũng là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp tại HC Triển lãm Thương mại và Du lịch Khánh Hòa vừa qua.

HC triển lãm Thương mại và Du lịch Khánh Hòa năm 2012 do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Thương mại và Truyền thông Bắc Hà tổ chức từ ngày 28-8 đến 3-9 tại sân bóng Thanh Niên (TP. Nha Trang). HC quy tụ 300 gian hàng của khoảng 180 doanh nghiệp trên cả nước. Nhiều ý kiến cho rằng, HC lần này được tổ chức tương đối bài bản, gian hàng dàn dựng quy củ, thu hút nhiều đơn vị, doanh nghiệp của nhiều vùng, miền tham gia. Tuy nhiên, chừng đó vẫn chưa đủ sức hút người tiêu dùng.

Vắng bóng khách hàng

“Chưa lần nào mang hàng đi “đánh” tại HC mà lại thất bại như lần này”, bà Hoàng Thị Kim Liên - chủ cơ sở mỹ nghệ Thiên Ngọc thở dài cho biết. Tuy mang nhiều sản phẩm như: tủ trang trí, salon, trường kỷ, hàng lưu niệm... khá tinh xảo đến HC nhưng bà Liên khá bất ngờ vì khi kết thúc HC chỉ bán được chưa tới 30 triệu đồng tiền hàng. Bà Liên nhận định: “Các HC trước, lần nào tôi cũng bán được 500 - 600 triệu đồng. Ở một số tỉnh, thành phố, chúng tôi còn không đủ hàng để bán. Nhưng tại Nha Trang, tuy chúng tôi đã giảm 2/3 giá so với hàng bán tại một số thành phố lớn, song vẫn không ai mua. Có lẽ, sản phẩm của chúng tôi không hợp thẩm mỹ, thị hiếu người dân Nha Trang”.

 Tại Hội chợ, nhiều mặt hàng giảm giá mạnh nhưng vẫn bán chậm.

Tại Hội chợ, nhiều mặt hàng giảm giá mạnh nhưng vẫn bán chậm.

Chứng kiến cảnh người mua thưa thớt, hàng hóa ế ẩm, ông Bùi Văn Ngọc - nhân viên Công ty TNHH Mỹ phẩm Hoa Lan (TP. Hồ Chí Minh) lắc đầu: “Ở một số HC, dù trời mưa, người dân cũng mặc áo mưa đi tham quan và mua sắm. Còn tại HC lần này rất vắng khách hàng. Chúng tôi chỉ bán được khoảng 30 thùng mỹ phẩm, chưa bằng một nửa so với các HC trước”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tuy ngày 3-9 mới kết thúc HC, nhưng từ ngày 2-9, đã có khoảng 20 gian hàng dọn sớm, chủ yếu là các gian hàng trưng bày sản phẩm, tiềm năng du lịch của một số sở, ban, ngành. Đại diện một đơn vị cho hay, họ tham gia HC nhằm quảng bá tiềm năng du lịch của địa phương và tìm hiểu thị trường Nha Trang; nhưng lượng khách thưa thớt đã chứng tỏ thị trường không ưa chuộng sản phẩm của họ nên đơn vị rút lui sớm.

Hàng hóa chưa đủ sức hút

Tại HC, sôi động nhất là khu thương mại tổng hợp, bày bán nước giải khát, quần áo, giày dép, túi xách, hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia đình... Nhiều mặt hàng được giảm giá 20 - 30% từ những ngày đầu HC, đến ngày cuối còn giảm giá mạnh hơn. Tuy nhiên, sức mua vẫn không mấy khả quan. Anh V.T.Q, một khách tham quan HC bình phẩm: “Dự báo ngày cuối HC, hàng sẽ giảm giá nên tôi đợi đến ngày 3-9 mới đi mua. Tuy nhiên, đi mấy vòng vẫn không lựa được mặt hàng nào ưng ý. Các mẫu thời trang nhìn chung còn đơn điệu”.

Theo đánh giá của nhiều đơn vị tham gia HC, do thị hiếu, sở thích của người dân Nha Trang ít nhiều khác với vùng, miền khác nên nhiều “đặc sản” của các tỉnh, thành phố khác lại không mấy thu hút. Một số mặt hàng như: thời trang, đồ gia dụng... cũng chưa thực sự hấp dẫn về chất lượng và mẫu mã. Hơn nữa, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân cũng thắt chặt chi tiêu.

V.T

Ông Mai Bá Nam - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thương mại và Truyền thông Bắc Hà nhận định: “Chúng tôi đánh giá hiệu quả đạt được của HC chỉ trên mức trung bình, với lượng khách tham quan khoảng 70.000 người, doanh số bán hàng của các đơn vị đạt khoảng 12 tỷ đồng. Có lẽ, do gần đây đã có 2 HC được tổ chức tại TP. Nha Trang, cộng thêm thời tiết không thuận lợi nên người dân không mấy hào hứng với lần HC này”.