09:09, 20/09/2012

Chủ động phòng, chống lụt bão theo phương châm “4 tại chỗ”

Trước tình hình thời tiết có nhiều biến động khác thường, đặc biệt sắp bước vào mùa mưa bão, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Võ Anh Kiệt - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Nam Trung bộ về tình hình thời tiết từ nay đến cuối năm.

Trước tình hình thời tiết có nhiều biến động khác thường, đặc biệt sắp bước vào mùa mưa bão, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Võ Anh Kiệt - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn (KTTV) Nam Trung bộ về tình hình thời tiết từ nay đến cuối năm.

Ông Kiệt cho biết: Dự báo số lượng bão, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên biển Đông năm nay có khả năng xấp xỉ trung bình nhiều năm (TBNN) (khoảng 8 - 10 cơn). Tính đến thời điểm này đã có 6 cơn bão, 1 ATNĐ hoạt động trên biển Đông; như vậy còn từ 2 - 4 cơn bão và ATNĐ có khả năng ảnh hưởng đến Việt Nam, trong đó khoảng 1 - 2 cơn bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến Khánh Hòa.

Lượng mưa các tháng mùa mưa năm 2012 phổ biến ở mức thấp hơn một ít so với TBNN cùng kỳ. Trong các tháng 10, 11 có thể xảy ra 2 - 4 đợt mưa lớn trên diện rộng, tuy nhiên khả năng mùa mưa năm nay kết thúc sớm so với bình thường. Tổng lượng mưa trong mùa mưa các nơi phổ biến từ 800 - 1.000 mm. Số lượng trận lũ xuất hiện trên các sông ở mức thấp hơn đến xấp xỉ TBNN (3 - 7 trận lũ), trong đó có từ 2 - 3 trận lũ với đỉnh lũ đạt xấp xỉ đến cao hơn mức báo động III từ 0,5 - 1,0m.

Trong các tháng của mùa mưa bão năm 2012, hiện tượng ENSO đang ở trạng thái El Nino nên diễn biến thời tiết, thủy văn trong khu vực sẽ phức tạp, cần chủ động đề phòng bão mạnh, mưa lớn trong thời đoạn ngắn, lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực vùng núi, vùng trũng thấp và hạ lưu ven sông các địa phương trong tỉnh.

- Trước tình hình thời tiết bất thường như vậy, ngành KTTV có khuyến cáo gì đến với các cấp, ngành để chủ động phòng, chống?

- Công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của nhân dân. Với phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ), chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, có hiệu quả, trong đó lấy phòng ngừa là chính, mỗi địa phương trong tỉnh, tùy loại hình thiên tai (bão, lũ lụt, lũ quét...) đều phải thực hiện các biện pháp phòng, chống trong từng tình huống cụ thể theo phương án phòng, chống lụt, bão năm 2012 được ban hành theo Quyết định số 33/QĐ-PCLB ngày 6-7-2012 của Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão tỉnh.

Các cấp chính quyền, sở, ban, ngành cần tiếp tục kiện toàn các phương án phòng, chống lũ bão có khả năng diễn biến phức tạp trong mùa mưa lũ năm 2012; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc phòng, chống và giảm thiểu các thiệt hại do thiên tai gây ra. Đối với người dân, cần thường xuyên theo dõi các bản tin về tình hình thời tiết, thủy văn trên các phương tiện thông tin đại chúng, chú ý gia cố nhà cửa, tích trữ lương thực, thực phẩm, thuốc dự phòng, hạn chế đi lại trên sông nước khi có lũ lớn xảy ra, kể cả khi nước rút. Đối với đồng bào các dân tộc miền núi sinh sống ở ven sông, suối, vách núi, cần có kế hoạch di dời lên vùng cao, chú ý theo dõi khi có mưa to, cường độ lớn và kéo dài, chủ động sơ tán trước khi lũ về cũng như khi có nguy cơ sạt lở đất.

- Xin cảm ơn ông!

QUANG VIÊN (Thực hiện)