08:09, 07/09/2012

Cầu nối đến nhịp đập trái tim trẻ thơ

Thiết thực hỗ trợ kinh phí phẫu thuật cho trẻ bị bệnh tim bẩm sinh, những năm qua, Chương trình “Vì trái tim cho em”của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Khánh Hòa đã giúp hàng trăm trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh hòa nhập cuộc sống, tìm lại nụ cười.

Thiết thực hỗ trợ kinh phí phẫu thuật cho trẻ bị bệnh tim bẩm sinh (TBS), những năm qua, Chương trình “Vì trái tim cho em”của Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh Khánh Hòa đã giúp hàng trăm trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh hòa nhập cuộc sống, tìm lại nụ cười.

Tìm lại niềm vui

Ngày cuối tuần, căn nhà rộng chừng 20m2 (tổ 12, phường Ngọc Hiệp, Nha Trang) rộn lên tiếng cười giòn của 2 chị em Nguyễn Kim Phụng và Nguyễn Kim Uyên. Nhìn 2 con nô đùa, chị Ngô Thanh Kim, mẹ 2 cháu xúc động: “Trước kia, tôi không dám để cháu Phụng chơi đùa nhiều thế này, vì cháu bị bệnh TBS, vui quá hoặc buồn quá đều ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của cháu. Từ sau khi cháu được Quỹ BTTE tỉnh hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí, nhìn cháu khỏe mạnh, vợ chồng tôi vui lắm”. Bị bệnh TBS từ lúc mới lọt lòng, Kim Phụng thường xuyên đau tức ngực, khó thở. Càng lớn, số lần Kim Phụng phải nhập viện để điều trị, thở oxy càng tăng. Nhà nghèo, chỉ lo được ngày 2 bữa ăn nên việc kiếm gần 100 triệu đồng để mổ tim cho con chỉ là ước mơ của vợ chồng chị Thanh Kim. Tháng 7-2011, được sự hỗ trợ của Quỹ BTTE tỉnh, Kim Phụng được đưa vào TP. Hồ Chí Minh mổ tim miễn phí. “Từ lúc được mổ tim đến nay, cháu hết tức ngực, mỏi tay chân, không còn bị ngất xỉu. Cháu vui lắm vì giờ đây cháu có thể chơi đùa như các bạn”, Kim Phụng khoe.

1
Cháu Võ Thị Kim Ngân háo hức sắp xếp sách vở, ôn lại bài, chuẩn bị cho buổi học hôm sau.

Trong căn nhà thuê ở thôn Phú Nông, Vĩnh Ngọc, Nha Trang, cháu Võ Thị Kim Ngân (13 tuổi), được Quỹ BTTE tỉnh hỗ trợ mổ tim đầu năm 2012, đang háo hức sắp xếp sách vở, ôn lại bài, chuẩn bị cho buổi học ngày mai. Hỏi chuyện, Kim Ngân hồ hởi: “Năm nay con lên lớp 4. Mấy hôm nay đi học, con được vui chơi thỏa thích với các bạn mà không lo bị mệt, ngất xỉu như trước”. Biết con bị mắc bệnh thông tim thất lớn, hở van 2 lá bẩm sinh, nhưng do nhà nghèo nên gần 13 năm qua, vợ chồng anh Võ Chung Hiền không sao kiếm nổi 150 triệu đồng để chữa dứt bệnh cho con. Nhiều đợt con phát bệnh, vợ chồng anh chỉ biết ôm cháu vào lòng mà khóc. Đầu năm 2012, được sự hỗ trợ của Quỹ BTTE tỉnh, Kim Ngân được đưa vào TP. Hồ Chí Minh mổ tim miễn phí. “Hiện tại, sức khỏe của cháu rất tốt. Cháu đã tăng 3kg” - anh Võ Chung Hiền xúc động nói.

Đây chỉ là 2 trong số hàng trăm trường hợp đã được Quỹ BTTE tỉnh hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim, giúp các cháu tìm lại được niềm vui trong cuộc sống.

Vì cuộc sống tươi đẹp của trẻ em

Bà Trần Thị Thanh Mai - Giám đốc Quỹ BTTE tỉnh, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) cho biết, theo số liệu thống kê, ở Khánh Hòa, trung bình mỗi năm có 19.000 trẻ sơ sinh ra đời, trong đó có khoảng 152 ca mắc bệnh TBS. Trong số đó, hơn một nửa được chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, số trẻ mắc bệnh TBS của tỉnh được phẫu thuật hàng năm không nhiều, do phần đông trẻ bị mắc bệnh TBS đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong khi chi phí cho một lần phẫu thuật tim hở khá cao, lại cộng thêm chi phí đi lại, ăn ở khi vào TP. Hồ Chí Minh để phẫu thuật.

2

Khám sàng lọc tim cho trẻ em Khánh Hòa.

Năm 2007, cùng với chính sách hỗ trợ mổ tim cho trẻ em của tỉnh, Quỹ BTTE tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB-XH xây dựng chương trình “Vì trái tim cho em”. Chương trình đã vận động kinh phí từ các tổ chức từ thiện và đưa một số em bị bệnh TBS vào TP. Hồ Chí Minh phẫu thuật. Từ khi triển khai đến nay, chương trình đã khám, phát hiện và phẫu thuật cứu sống hơn 500 em với tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng. Riêng 3 năm (2010 - 2012), Quỹ BTTE tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 5 đợt khám sàng lọc cho 500 trẻ bị bệnh TBS, qua đó phát hiện gần 400 cháu bị bệnh TBS cần được phẫu thuật.

Quỹ cũng đã huy động được gần 5,3 tỷ đồng (trong đó nhà tài trợ Vina Capital và Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh 4,1 tỷ đồng; ngân sách tỉnh hỗ trợ trẻ hộ nghèo và cận nghèo 570 triệu đồng; các đơn vị, mạnh thường quân trong tỉnh ủng hộ 630 triệu đồng) hỗ trợ 270 em phẫu thuật tim miễn phí. Bà Trần Thị Thanh Mai nhận định: “Có được kết quả trên là nhờ sự tham gia đóng góp, ủng hộ tích cực của các nhà từ thiện, các đơn vị, cán bộ công chức và người lao động trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, còn nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, hiệu quả trong công tác vận động xây dựng Quỹ BTTE giữa Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở LĐ-TB-XH; sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh”.

Được biết, mới đây, Quỹ BTTE tỉnh đã ký hợp đồng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) để điều trị, can thiệp thủ thuật và phẫu thuật tim cho trẻ em Khánh Hòa. Theo đó, khoảng đầu năm 2013, sẽ có 20 trẻ mắc bệnh TBS được phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

THẢO LY