12:09, 06/09/2012

Cấm xe trên 5 tấn đi trên đường Tôn Đức Thắng (Nha Trang): Liệu đã hợp lý?

Thời gian qua, quy định cấm xe tải có tổng trọng lượng trên 5 tấn lưu thông trên đường Tôn Đức Thắng - con đường huyết mạch vào Cảng cá Hòn Rớ và chợ thủy sản Nam Trung bộ (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang).....

Thời gian qua, quy định cấm xe tải có tổng trọng lượng trên 5 tấn lưu thông trên đường Tôn Đức Thắng - con đường huyết mạch vào Cảng cá Hòn Rớ và chợ thủy sản Nam Trung bộ (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) của UBND tỉnh Khánh Hòa đã phần nào ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển, giao thương hàng hóa tại đây.

Người dân gặp khó

Bà Phạm Thị Mú, chủ vựa cá Tám Đuộng (Cảng Hòn Rớ) bức xúc: “Tôn Đức Thắng là con đường duy nhất đi vào Cảng Hòn Rớ. Từ khi có quy định cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông trên con đường này, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong vận chuyển hàng. Việc mua bán bị ảnh hưởng không nhỏ. Ngoài cung cấp nguyên liệu cho một số công ty ở Nha Trang, tôi chủ yếu cung cấp cho các khách hàng ở các tỉnh miền Trung và miền Nam. Trước đây, chỉ cần 1 chuyến xe là giao đủ hàng cho khách, nhưng cũng với lượng hàng đó, nay tôi phải vận chuyển 2 lần bằng xe trọng tải nhỏ để không vượt quá trọng lượng khi qua đường Tôn Đức Thắng. Những chiếc xe lớn của tôi coi như bỏ không vì riêng khối lượng của xe cũng đã trên 5 tấn, chạy xe không qua đường này cũng đã vi phạm. Điều này không chỉ làm đội chi phí vận chuyển mà còn ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa”.

 Cảng cá Hòn Rớ 1: Đa số xe vận chuyển hàng hóa tại Cảng Hòn Rớ có trọng lượng trên 5 tấn.
  Đa số xe vận chuyển hàng hóa tại Cảng Hòn Rớ có trọng lượng trên 5 tấn.

Anh Nguyễn Hiếu Vương, lái xe cho vựa cá Tám Đuộng cũng cho biết: “Riêng trọng lượng của chiếc xe tôi chạy cho bà Mú là gần 6 tấn, tải trọng là gần 5 tấn. Mới đây, tôi chở hàng qua đường Tôn Đức Thắng và đã bị xử phạt 2 triệu đồng do xe vượt quá trọng lượng cho phép lưu thông. Tôi thấy quy định cấm như vậy là không hợp lý, vì chỉ chạy xe không, tôi cũng đã vi phạm!”. Anh Vương cho biết thêm, cách đây chưa lâu, một tài xế tên Cường chở nước đá từ Cam Ranh ra bỏ cho một vựa cá ở Cảng Hòn Rớ, do xe vượt quá trọng lượng cho phép lưu thông trên đường Tôn Đức Thắng, anh này đã bị cơ quan chức năng xử phạt 1,5 triệu đồng; cộng thêm 4 triệu đồng phí dịch vụ kéo xe từ nơi lập biên bản vào Cảng.

Được biết, quy định trên còn ảnh hưởng đến cả các chủ tàu cập Cảng Hòn Rớ để bán cá. Do trọng lượng xe tải lưu thông trên đường ra vào cảng bị khống chế nên chủ vựa phải sử dụng xe tải nhỏ, việc bốc dỡ tại cảng vì thế bị chậm lại, chất lượng cá giảm sút. Do đó, chủ tàu thường bị thương lái ép giá.

Đề xuất hướng giải quyết

Theo ông Đào Công Thiên - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: “Cảng cá Hòn Rớ, chợ thủy sản Nam Trung bộ là trung tâm hậu cần nghề cá lớn nhất khu vực Nam Trung bộ. Tại đây, hàng ngày, có hàng trăm tấn hải sản được chuyển đến các nhà máy chế biến, chợ đầu mối trong khu vực. Vì thế, việc UBND tỉnh cấm xe trên 5 tấn lưu thông trên tuyến đường duy nhất ra vào cảng không những gây thiệt hại trực tiếp đến các chủ vựa thu mua cá vì phải tăng chuyến, thêm cước vận chuyển, thời gian giải phóng hàng hóa trên các tàu cá cũng kéo dài hơn, ảnh hưởng lớn đến chất lượng, giá các loại hải sản... mà còn là lý do để các đầu nậu ép giá. Thành quả lao động của ngư dân vì thế bị “chặn đầu, chặn đuôi” khiến đời sống càng gặp khó khăn”. Còn ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết: “Các xe có trọng lượng trên 5 tấn muốn lưu thông trên con đường này có thể xin phép tại Công an TP. Nha Trang”.

Tuy nhiên, theo chúng tôi, đây vẫn chỉ là phương án tạm thời. Cái gốc của vấn đề là tình trạng kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông. Vì vậy, nâng cấp con đường để có thể nâng trọng lượng xe cho phép lưu thông là việc cần sớm thực hiện. Điều này cũng giúp giải quyết tận gốc tình trạng thắt cổ chai ở đường vào Cảng.

Lãnh đạo Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản Khánh Hòa cho biết, hiện Trung tâm đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh và Sở Giao thông vận tải xem xét bãi bỏ hoặc điều chỉnh quy định cấm nói trên, tạo thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa ra vào cảng.

NAM ĐĂNG - VŨ CA


Theo thông tin từ Ban Quản lý Cảng cá Hòn Rớ và chợ thủy sản Nam Trung bộ, từ đầu năm đến nay, Cảng đã đón gần 9.000 lượt tàu thuyền cập bến; 40.000 lượt xe tải các loại; 13.000 tấn hải sản lưu thông qua Cảng.