03:09, 19/09/2012

Nỗ lực đưa sách đến cơ sở

Hiện nay, tuy rất cố gắng nhưng công tác luân chuyển sách, báo đến cơ sở của Thư viện tỉnh Khánh Hòa vẫn còn một số hạn chế, đòi hỏi có sự phối hợp của địa phương.

Hiện nay, tuy rất cố gắng nhưng công tác luân chuyển sách, báo đến cơ sở của Thư viện tỉnh (TVT) Khánh Hòa vẫn còn một số hạn chế, đòi hỏi có sự phối hợp của địa phương.

Mở thêm nhiều trạm sách

Năm 2011, TVT đã xây dựng thêm 18 trạm sách mới, nâng tổng số trạm sách lên 63 trạm. Đến nay, TVT có tổng cộng 72 trạm sách, trong đó, ở TP. Nha Trang có 14 trạm, Diên Khánh 13 trạm, Khánh Sơn 10 trạm, Khánh Vĩnh 7 trạm, Cam Lâm 9 trạm, Cam Ranh 7 trạm... Bà Phan Thị Long Trà - Phó Giám đốc TVT cho biết: “Từ đầu năm đến nay, TVT đã tổ chức 37 lần luân chuyển sách, báo xuống các trạm với hơn 16.790 bản. Mỗi trạm được nhận từ 100 đến 200 bản sách trong thời gian luân chuyển 2 - 3 tháng/lần”.

Cùng với TVT, thư viện tuyến huyện cũng có mạng lưới trạm sách cơ sở. Tuy nhiên, do số lượng sách, báo của thư viện tuyến huyện ít, nhân lực hạn chế nên trong 3 năm gần đây, các đơn vị này chỉ duy trì trạm sách cũ, không mở thêm trạm sách mới. Theo bà Phan Thị Như Thảo, cán bộ thư viện TP. Cam Ranh, số lượng đầu sách của đơn vị chưa đủ phục vụ bạn đọc; thư viện còn thiếu cán bộ (hiện chỉ có 2 cán bộ) nên thời gian qua không mở thêm trạm sách mới. “Chúng tôi chỉ tìm hiểu những địa điểm mà người dân, bạn đọc có nhu cầu mở trạm để TVT luân chuyển sách, báo đến”, bà Như Thảo nói.

Người dân tổ dân phố Phú Bình đọc sách, báo tại nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng
Người dân tổ dân phố Phú Bình đọc sách, báo tại nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng

Cần sự phối hợp

Chúng tôi có dịp đến trạm sách ở tổ dân phố (TDP) Phú Bình (phường Cam Phú, TP. Cam Ranh) vào một ngày Thứ bảy. Tuy phòng đọc khá chật hẹp nhưng vẫn có người đến đọc sách, báo do TVT mới luân chuyển về. Sách được bày trên mặt bàn hoặc để lộn xộn trong tủ, không được phân theo thể loại. Phòng đọc chỉ có 1 tủ sách nhỏ cũ kỹ, thường mở cửa vào sáng Thứ bảy hoặc lúc nào cán bộ TDP rảnh. Ông Nguyễn Nam - Tổ trưởng TDP Phú Bình cho hay: “Để phục vụ đời sống văn hóa của người dân, tháng 6 vừa qua, TVT mở trạm sách tại TDP và luân chuyển về đây 200 cuốn sách. Không có nhân viên quản lý, mở cửa phòng đọc nên tôi và một số cán bộ của TDP phải kiêm nhiệm. Vì vậy, thời gian mở cửa phục vụ bà con rất hạn chế. Lượng sách, báo cho mượn về nhà cũng khó quản lý được, không tránh khỏi mất mát, hư hỏng”. Ông Nguyễn Bá Chi, cán bộ hưu trí của TDP Phú Bình bày tỏ: “Nhiều lúc, tôi cũng muốn tới phòng đọc nhưng cứ thấy đóng cửa. Đến khi mượn được sách về, chưa kịp đọc xong đã phải trả để luân chuyển sách”. Theo ý kiến của một số người dân ở đây, thời gian luân chuyển sách 2 tháng/lần là quá ngắn, người dân chưa sử dụng hết được nguồn sách luân chuyển. Ngoài ra, những loại sách mà người dân rất cần như: kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, sức khỏe và đời sống, hôn nhân, pháp luật, văn học, giải trí... còn thiếu.

Để mang lại hiệu quả cao, hoạt động luân chuyển sách, báo cần có sự phối hợp giữa thư viện các cấp và chính quyền địa phương để tạo điều kiện về con người cũng như cơ sở vật chất cho thư viện.

H.DUNG