09:09, 06/09/2012

17 năm mòn mỏi chờ giấy chứng nhận

 

Mua nhà ở Chung cư chợ Thành (tổ 7, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) từ năm 1995, nhiều gia đình tưởng sẽ sớm được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chung cư...

Mua nhà ở Chung cư chợ Thành (tổ 7, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) từ năm 1995, nhiều gia đình tưởng sẽ sớm được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chung cư (gọi tắt là GCN). Song đến nay, ngoài bản hợp đồng mua bán, chưa nhà nào có GCN.

Đợi và đợi

Hiện nay, hầu hết hộ gia đình ở Chung cư chợ Thành bức xúc chuyện chưa được cấp GCN. Cả 23 chủ hộ còn ký vào đơn khiếu nại tập thể, yêu cầu cơ quan chức năng sớm giải quyết cho họ. Ông Huỳnh Quốc Tiến (sống ở Chung cư chợ Thành) cho biết: “Năm 1995, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Xây dựng Khánh Hòa đứng ra bán các căn hộ thuộc Chung cư chợ Thành và nhận tiền thanh toán. Gia đình tôi mua 1 căn hộ có diện tích 32m2 với giá 140 triệu đồng, nhưng đến nay đã 17 năm vẫn chưa được cấp GCN. Mang tiếng mua nhà, nhưng không có GCN thì khác nào thuê nhà!”. Ông Tiến còn thẳng thắn phê bình chủ đầu tư: “Dù vì nguyên nhân nào đi nữa, việc để người dân chờ GCN suốt thời gian dài là không chấp nhận được. Làm vậy khác nào đem con bỏ chợ!”.

Cũng do không có GCN nên cả 23 hộ dân ở Chung cư chợ Thành không thể thế chấp tài sản để vay vốn ngân hàng; nhập hộ khẩu cũng khó. Là một trong 5 hộ thuộc diện giải tỏa vì dự án chợ Thành, gia đình ông Huỳnh Tấn Trọng được đến Chung cư chợ Thành sinh sống từ năm 1995. Tưởng chỉ đợi 1 - 2 năm là được cấp GCN, song sau 5 năm (năm 2000), tận khi qua đời, ông Trọng vẫn chưa hề được thấy GCN! 12 năm sau, tình trạng này cũng vẫn không tiến triển gì. Ông Trần Văn Trung bức xúc: “Gia đình tôi mua căn hộ của Công ty Cổ phần Xây dựng Khánh Hòa từ năm 1999. Căn hộ khoảng 40m2, giá 120 triệu đồng. Khi đó, chủ đầu tư cam kết lo GCN cho chúng tôi. Nhưng đến nay, tuy đã bán hết tất cả căn hộ, Công ty vẫn phớt lờ cam kết. Nhiều lần, người dân đến Công ty hỏi thì chỉ nhận được sự thoái thác trách nhiệm với nhiều lý do. Không có GCN, các gia đình ở đây gặp khó khăn khi vay vốn ngân hàng. Nhiều hộ muốn sang nhượng căn hộ nhưng người mua lại ái ngại vì chưa đủ giấy tờ hợp lệ; nếu muốn bán, chỉ còn cách bán rẻ hơn giá thị trường. Sự nhùng nhằng của chủ đầu tư khiến chúng tôi bị thiệt thòi”.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Mua nhà 17 năm nhưng trong tay người mua chỉ có duy nhất bản hợp đồng này.
Mua nhà 17 năm nhưng trong tay người mua chỉ có duy nhất bản hợp đồng này.

Được biết, năm 1994, Công ty Cổ phần Xây dựng Khánh Hòa đầu tư xây dựng Chung cư chợ Thành. Sau khi chung cư được xây dựng, năm 1995, 5 hộ thuộc diện giải tỏa để xây dựng chợ Thành chính thức chuyển về đây sinh sống. Hiện tại, có tất cả 23 hộ mua nhà ở chung cư này. Việc mua bán được thể hiện bằng hợp đồng cụ thể, trong đó có ghi: “... vấn đề làm giấy sở hữu do bên A (chủ đầu tư - PV) lo”. Nhưng đã 17 năm trôi qua, những hộ dân sống ở đây vẫn mòn mỏi chờ GCN.

Ông Nguyễn Quang Nam - Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Khánh Hòa khẳng định: “Chủ đầu tư không có thẩm quyền cấp GCN cho các hộ dân ở Chung cư chợ Thành. Nếu muốn tìm hiểu nguyên nhân tại sao lại chậm trễ thì gặp UBND huyện. Việc xin cấp GCN không phải là chuyện mới, trước đây, chúng tôi cũng từng trả lời người dân về vấn đề này. Chung cư này xây dựng đã lâu, thời điểm đó chưa có Luật Nhà ở nên trước đây không thể giải quyết được”.

Còn ông Lương Văn Sáu - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh lại nhấn mạnh, Công ty Cổ phần Xây dựng Khánh Hòa chưa bao giờ có ý kiến về vấn đề này với huyện. Việc lo thủ tục để được cấp GCN cho các hộ dân mua nhà chung cư là trách nhiệm của chủ đầu tư. Tuy nhiên, nếu cứ tập trung vào việc truy xét trách nhiệm thì kết quả là người dân vẫn phải tiếp tục chờ đợi; do vậy, trước mắt, chính quyền sẽ đứng ra lo cho dân. Mới đây, UBND huyện đã giao vấn đề này cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện nghiên cứu, xem xét phương án giải quyết”.

ĐÌNH LÂM - KIM THAO