Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa gửi công văn hướng dẫn các Sở GD-ĐT thực hiện nhiệm vụ thanh tra năm học 2011 - 2012.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa gửi công văn hướng dẫn các Sở GD-ĐT thực hiện nhiệm vụ thanh tra năm học 2011 - 2012. Trong đó, Bộ nhấn mạnh phải đẩy mạnh thanh tra các cơ sở GD ngoài công lập và cơ sở GD có yếu tố nước ngoài; tăng cường chỉ đạo công tác tự thanh tra, kiểm tra của các cơ sở GD.
Cụ thể, Bộ GD-ĐT yêu cầu thanh tra, kiểm tra số lượng, chất lượng cán bộ quản lý cơ sở GD, nhà giáo, nhân viên. Chú ý đánh giá về tỷ lệ giáo viên/lớp, cơ cấu giáo viên theo môn học, số lượng cán bộ, nhà giáo chưa đạt chuẩn, đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên (đối với các cơ sở GD ngoài công lập, cần kiểm tra việc thực hiện cam kết trong đề án thành lập trường). Bên cạnh đó, tập trung thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh đầu cấp; các khoản thu đầu năm; các điều kiện đảm bảo chất lượng GD, vệ sinh, an toàn, cảnh quan, môi trường sư phạm… và việc thực hiện các quy định về liên kết đào tạo. Kế hoạch thanh tra của Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT phải căn cứ vào tình hình thực tế địa phương nhưng phải đạt ít nhất 15% số cơ sở GD được thanh tra trên tổng số đơn vị thuộc quyền quản lý.
Đối với GD mầm non (MN), Bộ GD-ĐT yêu cầu thanh tra việc thực hiện Đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010 - 2015, thực hiện lộ trình phổ cập và công nhận phổ cập, triển khai chương trình GDMN mới. Đối với GD tiểu học và GD trung học cơ sở, Bộ yêu cầu tập trung kiểm tra việc điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giảm tải, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; củng cố và nâng cao chất lượng công tác phổ cập GD; triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2008 - 2020; việc tham gia chương trình đánh giá quốc tế (PISA) đánh giá kết quả học tập của học sinh phổ thông. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT còn yêu cầu thanh tra, kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm, hoạt động của các Trung tâm ngoại ngữ, tin học đóng trên địa bàn; việc quản lý, cấp phát, sử dụng văn bằng, chứng chỉ của hệ thống GD quốc dân; thanh tra, kiểm tra các kỳ thi tốt nghiệp, thi chọn học sinh giỏi…
T.H




