06:10, 28/10/2010

18h chiều nay thông tàu đường sắt Bắc - Nam

 Khoảng 39 tỉ đồng cùng 1.500 công nhân đã được huy động để khắc phục sự cố đường sắt bị nước cuốn trôi trong đợt mưa lũ vừa qua tại miền Trung...

Khoảng 39 tỉ đồng cùng 1.500 công nhân đã được huy động để khắc phục sự cố đường sắt bị nước cuốn trôi trong đợt mưa lũ vừa qua tại miền Trung

Ngày 28-10, ông Trần Phúc Tiến, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, dự kiến 18 giờ chiều 28-10 sẽ thông tàu đường sắt Bắc Nam, đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh.

Trước đó, từ đêm 16 rạng sáng ngày 17-10, đoạn đường sắt đi qua xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh bị sạt lở, khi đê chắn lũ Rú Trí bị vỡ, khiến đoạn từ Km 350+725 đến Km 351+300 đường sắt bị nước cuốn trôi, ước tính khoảng 400 mét đường ray chìm sâu dưới mặt nước.

Đoạn đường sắt sạt lở nghiêm trọng nhất dài hơn một km thuộc xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.
Đoạn đường sắt sạt lở nghiêm trọng nhất dài hơn một km thuộc xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.
Để khắc phục sự cố này, ngành đường sắt phải huy động nhiều nhân lực, phương tiện máy móc hiện đại làm cả ngày đêm để thông tàu trong thời gian sớm nhất. Trong đó, ngành đường sắt chi khoảng 39 tỉ đồng và 6 đơn vị sửa chữa, với gần 1.500 công nhân. Tuy nhiên, việc sửa chữa cũng gặp nhiều khó khăn, do những ngày đầu, nước lũ cô lập, nên phương tiện đường bộ tham gia cứu trợ đường sắt bị cản trở.

Hơn nữa, có đoạn bị sạt lở sâu, nên ngành đường sắt không thể khôi phục đoạn đường sắt tại vị trí cũ mà phải nắn tuyến, khiến thời gian khắc phục lâu hơn.

Ông Trần Phúc Tiến, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Trưởng ban chỉ huy Phòng chống lụt bão ngành đường sắt đang chỉ đạo việc khắc phục sự cố sạt lở đường sắt tại Hà Tĩnh cho biết: Để cứu chữa đoạn này, Đường sắt VN tập trung 6 đơn vị và lực lượng, phương tiện rất lớn. Dự kiến 18h chiều 28-10 sẽ thông xe.

Quá trình triển khai khắc phục thì do đoạn đường bị chia cắt hoàn toàn, vận chuyển chủ yếu bằng đường sắt. Đấy là khó khăn thứ nhất. Khó khăn thứ hai là đoạn từ Km 350+725 đến Km 351+300 bị cuốn trôi hoàn toàn, đặc biệt có 2 hố sói rất sâu nên việc khắc phục khó khăn, phải khắc phục đồng bộ, phải cải tiến nắn chuyến, thiết kế một tuyến mới đi trên đồng ruộng, chứ không phải như tuyến trước đây.

Trước khi đường sắt Bắc Nam, đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh được thông tuyến, hành khách đi tàu Bắc Nam vẫn phải dừng ở ga Đồng Hới (Quảng Bình) và Ga Vinh (Nghệ An) để chuyển sang đi đường bộ, qua tỉnh Hà Tĩnh mới tiếp tục hành trình.

Theo VOV