
Theo đó, cơ quan thuế sẽ ấn định giá bán đối với ô tô, xe máy theo thị trường nếu phát hiện doanh nghiệp, hãng sản xuất bán cho người tiêu dùng quá cao hoặc bất hợp lý...
Theo thông tư mới ban hành của Bộ Tài chính, từ ngày 20-6, cơ quan thuế sẽ ấn định giá bán ra và ấn định thuế đối với các cơ sở kinh doanh ô tô, xe máy vi phạm về giá.
![]() |
| AirBlade, dòng xe từng bị ’loạn giá’ trên thị trường. |
Bên cạnh đó, khi phát hiện các cơ sở sản xuất, kinh doanh bán ô tô, xe máy cho khách hàng quá cao so với thực tế, cơ quan thuế có quyền được ấn định mức giá mới phù hợp, đồng thời doanh nghiệp sẽ phải nộp các loại thuế VAT, phí trước bạ theo quy định.
Thông tư nêu rõ, giá giao dịch thông thường trên thị trường được xác định căn cứ cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế thu thập từ giá bán do cơ sở kinh doanh kê khai với cơ quan thuế; thông tin về giá từ các cơ quan quản lý Nhà nước khác, từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA); từ giá mua, giá bán ô tô, xe máy cùng chủng loại trên thị trường; thông tin thu thập từ người tiêu dùng; hay giá ô tô, xe máy tham khảo trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Quy định mới cũng cho phép UBND các tỉnh, thành phố sẽ ban hành bảng giá tối thiểu đối với ô tô, xe máy để tính thu lệ phí trước bạ và áp dụng ấn định giá bán ra, ấn định số thuế phải nộp đối với các cơ sở kinh doanh ô tô, xe máy.
Để thực hiện các quy định này, hằng tháng các cơ sở kinh doanh ôtô, xe máy sẽ phải lập bảng kê số lượng xe bán ra gửi cơ quan thuế cùng với tờ khai thuế giá trị gia tăng. Trong đó, bảng kê sẽ phải nêu rõ các chi tiết như loại xe, đơn vị tính, tổng lượng xe bán ra, số lượng xe bán tới người tiêu dùng và số xe xuất cho đại lý bán hưởng hoa hồng cùng giá bán ghi trên hóa đơn bao gồm cả thuế giá trị gia tăng.
Khi xác định các cơ sở kinh doanh ô tô, xe máy vi phạm về giá, cơ quan thuế sẽ tiến hành ấn định số thuế giá trị gia tăng phải nộp căn cứ trên một số yếu tố như mức giá bán ra đã được ấn định; số lượng bán thấp hơn giá giao dịch thông thường trên thị trường; tỷ lệ giá trị gia tăng và thuế suất thuế giá trị gia tăng.
Từ lâu, giá ô tô, xe máy luôn là vấn đề “nóng” gây nhiều bức xúc cho người tiêu dùng. Đặc biệt, với các loại xe được đánh giá là “hot” trên thị trường, người tiêu dùng thường xuyên bị một số cơ sở kinh doanh “móc túi” khi niêm yết giá một đằng, bán cho người tiêu dùng một nẻo trong khi hóa đơn giá trị gia tăng lại ghi ở mức thấp hơn nhiều. Vì thế, quy định này được kỳ vọng sẽ tránh hiện tượng ‘loạn giá’ trên thị trường ô tô, xe máy.
Theo Datviet





