Chiều 13-5, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật trên địa bàn tỉnh.
Chiều 13-5, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật trên địa bàn tỉnh.
Qua giám sát, Đoàn đánh giá, việc thực hiện các chính sách về chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật đã từng bước thu hẹp khoảng cách chênh lệch mức sống giữa trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại nơi cư trú trên cơ sở huy động các nguồn lực xã hội, phát triển các hình thức chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng. Năm 2006, trên địa bàn tỉnh có 1.825 trẻ em được thụ hưởng chính sách từ đề án chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng (giai đoạn 2005 - 2010), năm 2007 có 1.927 em, năm 2008 có 3.303 em và năm 2009 là 3.689 em. Đề án đã thực hiện có hiệu quả chính sách trợ cấp xã hội, trợ giúp y tế, giáo dục, kết hợp với vận động cộng đồng hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đề án còn hỗ trợ các em học nghề, việc làm và tiếp cận với dịch vụ văn hóa. Đề án xây dựng được mô hình thí điểm nhà ở xã hội ở Ninh Hòa và chuyển việc chăm sóc trẻ em theo phương thức tập trung ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh sang chăm sóc theo mô hình gia đình quy mô nhỏ gồm 4 gia đình.
Bên cạnh kết quả đạt được, các thành viên Đoàn giám sát cho rằng khi xây dựng, cũng như quá trình triển khai đề án, các ngành liên quan chưa phối hợp tích cực và hiệu quả. Thực tế, vẫn còn một số trường hợp thuộc đối tượng đề án chưa được thụ hưởng chính sách. Đến nay, Khánh Hòa chưa thành lập được Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập theo Quyết định 23 và Thông tư 39 của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Vì vậy, Đoàn giám sát kiến nghị UBND tỉnh tổng kết việc thực hiện đề án chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng, có kế hoạch thành lập Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Đoàn cũng kiến nghị Chính phủ kéo dài thời gian thực hiện đề án này.
N.D



