20:00, 16/09/2024

Vầng trăng Trung thu

MY ANH

Trung thu được gọi là Tết! Một cái Tết giàu cảm xúc nhất, bởi đó là ngày vui dành riêng cho trẻ em và người già, một món quà đậm chất Á Đông có từ nghìn năm nay. Ông cha chúng ta khéo chọn hình ảnh biểu tượng là ánh trăng rằm tháng Tám - giữa mùa thu khi đất trời thuần khiết, mát mẻ dịu hiền như gương mặt mẹ, như bàn tay bà. Chưa hết, những bàn tay yêu thương đó sẽ cầm những món quà mùa thu vô cùng thơm ngọt, thanh mát đậm hương vị: Quả thị, quả hồng, quả na, qua bưởi, quả chuối chín cuốc và nếu ở miền Bắc thì có cốm nếp xanh dẻo thơm...

Trung thu trong tiềm thức bao giờ cũng lung linh ánh sáng cổ tích đậm màu tuổi thơ, ngoài ánh trăng sáng ngần còn có đèn lồng, đèn kéo quân, đèn ông sao cho trẻ tung tăng trên nẻo nhỏ làng quê cho đến thềm nhà góc phố lấp lánh ánh đèn.

<br>
 

Có thể hôm nay Trung thu đã phai chút hương vị cổ tích, nhưng càng lớn chúng ta càng thấy yêu và nhớ cái Tết đáng yêu này. Trung thu làm nhớ tuổi thơ thời xa vắng ngọt ngào có ông bà, cha mẹ đầm ấm đùm bọc âu yếm mình, nay nếu lớn chúng ta truyền cảm xúc yêu thương đó cho những đứa con, đứa cháu của mình như vòng tuần hoàn của cuộc sống. Ở đó, lòng con người từ già đến trẻ đều rưng rưng niềm yêu thương về tình người. Cắt miếng bánh dẻo, miếng bánh nướng thơm mùi đường mật cho mẹ già, cha yếu thì hạnh phúc biết bao. Thắp cho con cây nến trong đèn lồng là truyền ánh sáng hoài ước cho con, hay cùng con ngắm chiếc đèn kéo quân trên cao là ký ức dạt dào trở lại.

Không phải Tết Trung thu nào cũng trọn vẹn như niềm ước. Bởi đất trời phương Nam này mùa trăng sáng cũng là mùa mây đen và mưa gió nên để có ngày vui cho trẻ, cho người già là cả một chặng đường. Bây giờ, công tác thiện nguyện được chú ý, không chỉ lo cho gia đình bé nhỏ của mình, cho con cháu của mình, mà cả xã hội đều muốn tất cả trẻ em đều biết nhớ đến Trung thu khi được các anh chị, cô chú đến tổ chức vui chơi, tặng lồng đèn, bánh trái. Thế nên, trẻ em hôm nay hạnh phúc và ấm áp hơn nhiều so với lớp cha mẹ chúng mấy chục năm trước. Khi đó, Trung thu nghèo, trẻ em đến miếng bánh nhỏ cũng không có, lấy gì có đèn lồng, đèn hoa... Tất cả chỉ có ánh trăng vàng vằng vặc trên bầu trời xóm nhỏ. Vậy mà ký ức về Trung thu vẫn lung linh, cảm nhớ đến hết cuộc đời con người hôm nay.

Mùa Trung thu này, có những miền đất đang xảy ra thiên tai, thiệt hại lớn. Đây là dịp đưa ánh trăng vàng ấm áp lan tỏa đến nơi đó để các em, người già biết rằng Trung thu - Tết ấm tình người vẫn còn mãi, bởi trái tim nhân hậu của người Việt chúng ta luôn trong ngần như ánh trăng.

MY ANH