11:12, 28/12/2018

Vi phạm để… đảm bảo an toàn!?

- Này, mới sáng ra làm gì mà mặt mày ông đăm chiêu vậy?


- Lo lắm ông à! Tôi nghe đâu chủ đầu tư dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh - Marina Hill, thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc vừa gửi đơn kêu cứu tới Trung ương.

- Này, mới sáng ra làm gì mà mặt mày ông đăm chiêu vậy?


- Lo lắm ông à! Tôi nghe đâu chủ đầu tư dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh - Marina Hill, thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc vừa gửi đơn kêu cứu tới Trung ương.


- Là sao, ông nói rõ ngọn ngành tôi nghe coi.


- Ông biết không, những vi phạm tại dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh đã hai năm rõ mười. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng phải cương quyết yêu cầu chủ đầu tư phá bỏ công trình thi công vi phạm so với thiết kế được cấp phép. Gần 20 hộ dân thuộc tổ 23, thôn Hòn Nghê hoan nghênh, hưởng ứng rần rần. Đây là quyết định hợp lòng dân, vậy mà nghe nói chủ đầu tư dự án này vừa gửi đơn kêu cứu tới Trung ương. Họ cho rằng, dự án xây bức tường thành này là vi phạm nhưng vẫn đảm bảo an toàn; nếu tháo dỡ sẽ mất an toàn cho khu vực dân cư bên dưới!?


- Đúng là hết chỗ nói. Chủ đầu tư biện bạch ghê thật. Sai rành rành ra đó, nguy cơ mất an toàn đã rõ mà còn…


- Ý ông là sao?


- Tôi nói nguy cơ mất an toàn đã hiện hữu rồi còn gì nữa? Nếu ông tận mắt chứng kiến sẽ thấy bức tường cao sừng sững sai thiết kế kia đã có những viên gạch block có nhiều vết nứt, khảy nhẹ liền bị vỡ từng mảng. Ngoài ra, còn có chỗ bị sạt, cột trụ bị gãy. Dân thì lo lắng, còn nhà đầu tư thì cứ bảo có sai nhưng… công trình vẫn an toàn.


- Tôi nhớ, ngày xưa ông bà mình có câu “Những gì chưa biết đều có thể xảy ra”, lỡ có sự cố từ bức tường này ập lên khu dân bên cạnh thì sao? Vậy nhưng họ không chịu khắc phục sai phạm mà còn kèo nài xin để như vậy cho an toàn.


- Ông chỉ được cái nói đúng! À, mà các ngành chức năng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, và cũng quá thời hạn 60 ngày kể từ thời điểm xử phạt (ngày 19-9-2018) nhưng việc khắc phục sai phạm vẫn không có chuyển biến gì, là sao?


- Tôi cũng đang có thắc mắc giống ông đây. Một công trình sai phạm sờ sờ ra đó, nhưng trong quá trình thi công lại không có cơ quan chức năng nào phát hiện vi phạm. Đến khi người dân kêu trời thì mới nói công trình quá sai. Hình như công tác kiểm tra, giám sát thi công của ngành chức năng có vấn đề, ông nhỉ?


- Còn phải hỏi. Ông thấy không, những công trình nhà ở nhỏ lẻ xây cất trái phép trong hóc, trong hẻm, ngành chức năng còn kịp thời phát hiện xử lý nữa là công trình to hơ hớ giữa trời?


- Tôi nghe nói lãnh đạo tỉnh cương quyết dữ lắm, chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm tại dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh đó. Để còn làm gương cho các dự án khác đang có manh nha vi phạm nữa.


- Cương quyết như thế thì còn gì bằng. Đúng là ý Đảng hợp lòng dân!


- Nhưng theo tôi, xử lý xong vi phạm của dự án Đồi Xanh thì còn phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, những cá nhân cán bộ, công chức có liên quan để xảy ra vi phạm tại dự án này nữa.


- Ông nói chí phải!


ĐẠI HẢI