10:11, 30/11/2018

Cơ bản là tín nhiệm...

Ông bạn già tò mò: Này chú, nghe nói kỳ họp Hội đồng (HĐND tỉnh) tuần này sẽ lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo hở?

Ông bạn già tò mò:


- Này chú, nghe nói kỳ họp Hội đồng (HĐND tỉnh) tuần này sẽ lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo hở?


- Đúng rồi bác, việc làm định kỳ ấy mà. Việc lấy phiếu tín nhiệm nhằm nâng cao hiệu quả giám sát của HĐND đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu; giúp những người này nhận thấy được mức độ tín nhiệm để có biện pháp phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của mình.


- Tôi thấy Quốc hội vừa rồi lấy phiếu tín nhiệm, bao nhiêu lĩnh vực xảy ra đủ thứ chuyện, thế rồi kết quả các bộ trưởng cũng… chủ yếu là tín nhiệm cao! Mình chắc cũng vậy thôi chứ gì! Để xem mấy lĩnh vực của ta vừa qua ì xèo như xây dựng, lấn biển, khai thác cát lậu… có bị sao không.


- Bác này, chưa làm đã hoài nghi, không tin vào sự công tâm của các đại biểu là sao? Làm mới khó chứ nói thì dễ, nhất là nói phá ngang…


- Chú đừng vội nóng! Tôi nói vậy là do hồi giờ, những cái gì thuộc về tập thể thì… dễ thông cảm nhau lắm!


- Bác nói vậy là sao?


- Ví dụ như chuyện kiểm điểm hàng năm ấy, hết cơ quan rồi đến chi bộ, chặt chẽ thế nhưng có mấy khi phát hiện ông nào tiêu cực, tham nhũng đâu?


- Cái này thì… bác nói như báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng ấy! Phát hiện tiêu cực, tham nhũng chủ yếu là do dân tố giác chứ hầu như chưa có vụ nào bị phát hiện qua kiểm điểm, tự đấu tranh trong chi bộ. A, mà sao bác lại nói hai chuyện chả ăn nhập gì với nhau vậy?


- Ý tôi muốn nói là tập thể thì... dễ thông cảm nhau ấy mà. Tín nhiệm, tín nhiệm cao, cơ bản là tín nhiệm cả. Nhưng thôi, tôi tin chú nói là mọi người sẽ trách nhiệm khi bỏ phiếu, đằng nào lấy phiếu xong cũng công khai kết quả. Tôi nói không đúng thì... chịu phạt mấy ly với chú!


Thủy Ngân