16:12, 23/10/2024

Liên hoan Truyền hình - Phát thanh CAND lần XIV: Nhiều tác phẩm video trên nền tảng số ấn tượng, hấp dẫn

Ngay trước Lễ bế mạc Liên hoan Truyền hình - Phát thanh CAND lần thứ XIV năm 2024, Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan chủ trì buổi họp trao đổi, rút kinh nghiệm của Ban Giám khảo trong quá trình chấm các tác phẩm liên hoan, đồng thời giải đáp các thắc mắc của công an các đơn vị, địa phương về công tác nghiệp vụ. 

Tận dụng sức hấp dẫn của âm thanh hiện trường

Theo Ban giám khảo, các tác phẩm tham gia Liên hoan năm nay có số lượng tác phẩm tham gia nhiều nhất, chất lượng khá đồng đều. Trong đó có nhiều tác phẩm dài hơi, có sự đầu tư công phu, thể hiện tâm huyết và tay nghề của các tác giả.

Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan chủ trì buổi họp trao đổi, rút kinh nghiệm.
Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan chủ trì buổi họp trao đổi, rút kinh nghiệm.

Theo ông Bùi Hồng Phúc, Phó Trưởng ban Thời sự Đài truyền hình Việt Nam, Trưởng Ban Giám khảo hạng mục tác phẩm báo chí, có ba nét mới trong lựa chọn đề tài của tác phẩm dự thi Liên hoan lần này. Thứ nhất là đề cập đến lực lượng an ninh trật tự ở cơ sở; thứ hai là các hoạt động chuyển đổi số trong CAND; thứ ba là mảng đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Mặc dù những đề tài nêu trên khó thể hiện bằng hình ảnh, nhưng các tác giả đã nỗ lực rất lớn để có những tác phẩm dự thi vừa đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền, vừa đảm bảo yêu cầu về nội dung và chất lượng tham gia vào liên hoan.
 

Nhà báo Nguyễn Thu Hà, Trưởng Ban giám khảo hạng mục video trên nền tảng số trao đổi thông tin tại cuộc họp.
Nhà báo Nguyễn Thu Hà, Trưởng Ban giám khảo hạng mục video trên nền tảng số trao đổi thông tin tại cuộc họp.

Nhà báo Nguyễn Thu Hà, Phó Giám đốc Trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số, Đài Truyền hình Việt Nam, Trưởng Ban giám khảo hạng mục video trên nền tảng số, cho biết, hình ảnh và hoạt động của người chiến sĩ CAND có mặt trong mọi lĩnh vực đời sống, luôn bên cạnh người dân, hỗ trợ người dân trong những hoàn cảnh khó khăn đã tạo nên sức thuyết phục và mang lại những ấn tượng tich cực.

“Tôi rất ấn tượng với các phóng sự về người chiến sĩ CAND hỗ trợ người dân trong vùng bão lũ. Đó là những khoảnh khắc chân thật, xúc động nhất, có sức cuốn hút, hấp dẫn người xem. Tôi mong muốn các tác phẩm như thế lan tỏa rộng rãi trên nền tảng số của các cơ quan báo chí cả nước chứ không chỉ riêng trong lực lượng CAND để mọi người thẩu hiểu hơn về những đóng góp tích cực của lực lượng CAND” – nhà báo Nguyễn Thu Hà chia sẻ.

Đại tá, NSƯT Nguyễn Quang Vinh, Trưởng Ban Giám khảo hạng mục tác phẩm nghệ thuật và chương trình chuyên biệt phát biểu tại cuộc họp.
Đại tá, NSƯT Nguyễn Quang Vinh, Trưởng Ban Giám khảo hạng mục tác phẩm nghệ thuật và chương trình chuyên biệt phát biểu tại cuộc họp.

Nhà báo Hà Quang Minh, thành viên Ban Giám khảo hạng mục phát thanh, người dẫn chương trình truyền hình, cho biết, đề tài của các tác phẩm đa dạng, phong phú, cách thể hiện rất hiện đại. Các tác giả đã biết cách sử dụng AI, livetream trên mạng xã hội để thể hiện câu chuyện.

Nói về những hạn chế trong cách thể hiện của các tác phẩm dự thi, Trưởng Ban Giám khảo hạng mục tác phẩm báo chí Bùi Hồng Phúc cho biết, hầu hết các tác phẩm đều có sự can thiệp quá nhiều của tác giả vào tác phẩm, quên đi tính chân thực sẽ tạo nên sự hấp dẫn, thuyết phục. Bên cạnh đó, lỗi phổ biến của các tác phẩm là lạm dụng âm nhạc, âm thanh nhân tạo, kỹ xảo quá mức, chưa biết tận dụng giá trị của tiếng động tự nhiên, âm thanh hiện trường trong tác phẩm truyền hình, làm mất đi sự hấp dẫn và tính báo chí của các tác phẩm; kỹ năng sử dụng và khai thác phỏng vấn, lời bình vẫn còn nhiều hạn chế.

Các đơn vị tham gia liên hoan tham dự buổi họp trao đổi, rút kinh nghiệm.
Các đơn vị tham gia liên hoan tham dự buổi họp trao đổi, rút kinh nghiệm.

Đại tá, NSƯT Nguyễn Quang Vinh, nguyên Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Trưởng Ban Giám khảo hạng mục tác phẩm nghệ thuật và chương trình chuyên biệt, cho rằng các tác giả lãng phí tài nguyên của phần tiền kỳ, bởi lẽ tiếng động thật rất quan trọng, đặc biệt là những thể loại cần bám vào sự kiện thật thì tiếng động thật sẽ nâng cao hiệu quả của tác phẩm, nhưng có tác phẩm đã sử dụng nhạc để đè lên tiếng động.

Nhiều thành viên Ban giám khảo các hạng mục cũng đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp cần thiết để Công an các đơn vị, địa phương rút kinh nghiệm trong các kỳ Liên hoan kế tiếp. Đặc biệt là cần có thêm những tác phẩm phản ánh những khó khăn vất vả và sự hy sinh của lực lượng CAND trong các hoạt động, nhất là phòng chống và khắc phục hậu quả thiện tai; các tác phẩm cần khai thác chiều sâu nội tâm, tình cảm, cảm xúc của các nhân vật…
 

Đại tá, NSƯT Nguyễn Quang Vinh, Trưởng Ban Giám khảo hạng mục tác phẩm nghệ thuật và chương trình chuyên biệt trả lời phỏng vấn của báo chí.
Đại tá, NSƯT Nguyễn Quang Vinh, Trưởng Ban Giám khảo hạng mục tác phẩm nghệ thuật và chương trình chuyên biệt trả lời phỏng vấn của báo chí.

So với trước đây, Liên hoan lần này có tới 330 tác phẩm phát thanh là số lượng lớn nhất, nhưng nhiều tác giả chưa có kỹ năng viết tác phẩm phát thanh, nhiều tác phẩm có chất liệu quý nhưng cách thể hiện đơn điệu, thiếu hơi thở cuộc sống, chưa thoát khỏi cách viết bám theo báo cáo, chưa tạo nên câu chuyện hấp dân thông qua nhân vật.

Ấn tượng với nhiều tác phẩm video trên nền tảng số

Đây là lần đầu tiên Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND có thêm 2 hạng mục dự thi đó là Tác phẩm video nền tảng số và Tác phẩm Điện ảnh. Trong đó 60 tác phẩm video nền tảng số là con số không nhỏ, nhiều tác phẩm chất lượng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, điều này cho thấy nhận thức về nội dung video số trong đội ngũ những người làm truyền hình, phát thanh CAND khá tốt, các đơn vị tham gia trải rộng ở hầu hết các tỉnh, thành, nhưng chưa có tác phẩm của các đơn vị thuộc Bộ Công an. Nhiều tác phẩm nêu bật hình ảnh người chiến sĩ CAND với những phẩm chất tốt đẹp, gắn bó thân thiết với người dân, sẵn sàng giúp dân và là chỗ dựa tin cậy của người dân. Rõ nét nhất là người chiến sĩ CAND tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả thiện tai mưa lũ; giúp giúp dân xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ người già trẻ em…

Các tác phẩm video nền tảng số có kết cấu tốt, câu chuyện có chi tiết tạo cảm xúc cho người xem, không ít tác phẩm được đầu tư về thời gian, công sức, sự nhạy bén và đeo bám của tác giả như “Hành trình đường dẫn trái tim của Hà Nội”, “Tình người trong bão lũ” “Những câu chuyện về lá cờ Tổ quốc”. Các video thể hiện tính chuyên nghiệp không thua kém các tác phẩm của cơ quan báo chí chuyên nghiệp, hình ảnh đẹp, cách quay khá chuyên nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn một số tác phẩm nặng phong cách truyền hình truyền thống trong cách quay và dựng; quay theo định dạng ngang, chưa sử dụng nhiều kỹ xảo, từ khóa, phụ đề theo phong cách phù hợp với các nền tảng mạng xã hội; một vài đơn vị còn giữ nguyên bản tin nhanh trên truyền hình để dự thi hạng mục này…

Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Trưởng ban tổ chức Liên hoan Truyền hình - Phát thanh CAND lần thứ XIV năm 2024 đã bày tỏ lời cảm ơn các đơn vị đã tích cực tham gia, góp phần tạo nên sự thành công tốt đẹp của Liên hoan. Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong khẳng định việc tổ chức tập huấn đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ CBCS, phóng viên, biên tập viên làm công tác tuyên truyền của Công an các địa phương là rất quan trọng, trong thời gian tới Cục Truyền thông CAND sẽ nghiên cứu tổ chức.

Theo cand.com.vn