20:43, 13/08/2024

Triển lãm mỹ thuật khu vực V: 21 năm mới trở lại phố biển

GIANG ĐÌNH

Sau 21 năm, hoạt động Triển lãm Mỹ thuật khu vực nam miền Trung và Tây Nguyên (khu vực V) mới quay trở lại Nha Trang - Khánh Hòa. Như vậy, sau nhiều năm liên tục phải “mang chuông đi đánh xứ người”, nay các họa sĩ đã có dịp giới thiệu tác phẩm ngay tại quê hương mình sinh sống.

Nơi hội tụ 184 tác phẩm mỹ thuật chất lượng

Mới đây, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã thông báo kết quả tác phẩm trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực V lần thứ 29 năm 2024 (sẽ khai mạc vào chiều 19-8, bế mạc ngày 23-8 tại khu vực Quảng trường 2 tháng 4, TP. Nha Trang). Theo đó, trong tổng số 375 tác phẩm của 248 tác giả trong khu vực, gồm các tỉnh, thành: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Hội đồng xét chọn tác phẩm để trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực V đã chọn 184 tác phẩm của 176 tác giả. Trong đó, có 86 tác phẩm của 78 tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, 98 tác phẩm của 98 tác giả là hội viên, cộng tác viên hội văn học nghệ thuật các địa phương.

Công chúng xem tác phẩm mỹ thuật tại một triển lãm do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức vào năm 2023. Ảnh minh họa.
Công chúng xem tác phẩm mỹ thuật tại một triển lãm do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức năm 2023. (Ảnh minh họa)

Nhìn vào danh sách các tác phẩm được chọn, tỉnh Khánh Hòa có 26 tác phẩm của 23 tác giả, đứng thứ 3 trong số các địa phương có tác phẩm được chọn nhiều nhất (sau TP. Đà Nẵng và tỉnh Đắk Lắk). Những họa sĩ, nhà điêu khắc ở Khánh Hòa có tác phẩm được góp mặt vào ngày hội mỹ thuật khu vực là những gương mặt quen thuộc như: Bùi Văn Quang, Lê Văn Duy, Đào Xuân Hùng, Trần Hà, Ngô Thái Bình, Trần Mạnh Đức, Bùi Trung Chính, Lưu Thành Quả, Nguyễn Quang Tuyến… Bên cạnh đó là những tác giả đang dần để lại được ấn tượng đối với công chúng yêu mỹ thuật xứ Trầm như: Nguyễn Thị Bảo Trân, Phan Thị Hiền, Thái Văn Thanh, Từ Thị Lan Châu, Nguyễn Công Huy…

Tác phẩm của các họa sĩ, nhà điêu khắc ở Khánh Hòa chủ yếu được sáng tác trong năm 2024, với chất liệu đa dạng, từ sơn dầu, acrylic, tổng hợp, khắc gỗ, sơn mài, in khắc cao su, gốm sành… Kích thước tranh đa số có chiều dài cạnh từ 90cm trở lên; tượng cũng cao từ 90cm. Điều này phần nào cho thấy sự đầu tư của các tác giả đối với triển lãm lần này. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi sau 20 kỳ triển lãm liên tiếp, những họa sĩ, nhà điêu khắc ở Khánh Hòa mới có dịp được phô diễn tài năng trên chính quê hương, nơi mình sinh sống. Tác giả Bùi Trung Chính cho biết: “Tác phẩm tượng tròn với tên gọi “Quà của biển” của tôi được chọn tham dự triển lãm lần này. Tác phẩm này được tôi sáng tác trong năm 2024, với ý tưởng thể hiện một không gian thu nhỏ của biển cả. Trong đó, tôi chú trọng đến hình tượng con người miền biển đang nâng niu, trân quý những món quà mà thiên nhiên, biển cả ban tặng. Tác phẩm là sự nhắc nhở con người chúng ta phải biết bảo vệ tài nguyên biển và môi trường biển”. 

Tác giả Bùi Trung Chính - người từng có nhiều tác phẩm đạt giải tại các kỳ Triển lãm mỹ thuật khu vực V.
Tác giả Bùi Trung Chính từng có nhiều tác phẩm đạt giải tại các kỳ Triển lãm Mỹ thuật khu vực V.

Thỏa niềm mong đợi

Theo họa sĩ Trần Hà - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, hoạt động Triển lãm Mỹ thuật khu vực V do Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với các địa phương tổ chức hàng năm. Kỳ triển lãm gần nhất diễn ra tại Khánh Hòa là vào năm 2003. Vì vậy, Triển lãm Mỹ thuật khu vực V lần thứ 29 được tổ chức tại Nha Trang - Khánh Hòa đã phần nào giải tỏa được tâm trạng của nhiều người trong nghề, tạo nên khí thế cho những họa sĩ, nhà điêu khắc thế hệ sau. Thông qua triển lãm, người dân và du khách có dịp thưởng thức những tác phẩm mỹ thuật chất lượng cao, góp phần nâng cao thị hiếu thẩm mỹ trong công chúng. Đây cũng là dịp để tôn vinh quá trình sáng tạo nghệ thuật, ghi nhận thành tựu sáng tác của các họa sĩ, nhà điêu khắc các tỉnh, thành phố trong khu vực nói chung và Khánh Hòa nói riêng.

Từ kết quả của triển lãm, những người làm công tác chuyên môn có điều kiện nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan, chính xác về hoạt động mỹ thuật của mỗi địa phương. Đây cũng là dịp để những người lao động sáng tạo nên những tác phẩm hội họa, điêu khắc được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp, không ngừng đưa hoạt động mỹ thuật của các địa phương ngày càng phát triển. Những tác phẩm mỹ thuật phản ánh về các giá trị văn hóa truyền thống, những thành tựu kinh tế - xã hội cũng chính là những lời giới thiệu, quảng bá quê hương, đất nước bằng đường nét, bố cục, màu sắc, hình khối.

Họa sĩ Lê Văn Duy - Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Khánh Hòa chia sẻ: “Gần như năm nào tôi cũng có tác phẩm tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực V. Mỗi kỳ triển lãm, tôi đều cố gắng đem đến những điều mới mẻ thông qua tác phẩm của mình. Trong triển lãm lần này, tác phẩm của tôi vẫn về chủ đề tuổi thơ, nhưng được thể hiện không phải bằng lối tả thực mà là bút pháp phá cách để gợi lên trong người xem những sự tưởng tượng thông qua các hình ảnh mang tính biểu tượng. Sau nhiều năm, triển lãm mỹ thuật khu vực mới được diễn ra tại Nha Trang - Khánh Hòa, điều này đem đến cho giới mỹ thuật những suy nghĩ, cảm xúc rất tích cực. Với những gương mặt đã khẳng định được tên tuổi, việc tham gia triển lãm thể hiện thái độ, trách nhiệm đối với hoạt động mỹ thuật của địa phương. Với những họa sĩ trẻ, đây là sân chơi bổ ích để mỗi người giới thiệu tài năng của bản thân đến công chúng và những nhà chuyên môn”.

GIANG ĐÌNH