23:10, 28/06/2024

Cuốn sách đặc biệt về một phụ nữ

DẠ THI

Từ năm 2019 đến nay, ở Việt Nam, Nhà xuất bản Phụ Nữ đã mấy lần tái bản cuốn sách “Được học” của nữ tác giả người Mỹ Tara Westover (do Nguyễn Bích Lan dịch) và lần nào sách cũng được các đại lý phát hành hết. Đây cũng là tác phẩm mà vào năm 2018, ngay khi ra đời lần đầu tại Mỹ (với tên tiếng Anh là Educated) đã được xếp trong top sách hay của New York Times; từng gây sự chú ý khi nằm trong booklist năm 2018 của Bill Gates với nhận định: “Một câu chuyện tuyệt vời và thực sự truyền cảm hứng. Thậm chí còn tuyệt hơn những gì bạn từng được nghe về nó nữa”; sau đó được dịch ra 30 ngôn ngữ trên thế giới.

<br>
 

Sinh năm 1986 trong gia đình có cha là một người bảo thủ, thời thơ ấu của Tara gắn liền với bãi phế liệu tại một vùng đồi nằm cạnh những ngọn núi Buck ở Idaho, nước Mỹ mãi cho tới năm 17 tuổi, cô gái gần như bị tách ra khỏi nền văn minh của thế giới. Cô không biết sinh nhật của mình là ngày nào, thậm chí đôi khi cha mẹ cô cũng không nhớ chính xác con gái mình bao nhiêu tuổi. Là tín đồ giáo hội Mormon, cha của Tara không tin tưởng các trường công lập nên cho các con tự học ở nhà do họ trực tiếp dạy, chỉ đủ để biết chữ và làm các phép tính đơn giản. Vì vậy, giống như 7 anh chị em của mình, Tara chưa bao giờ được đến trường như những đứa trẻ bình thường khác trong khu vực. Cho đến một ngày, thấy anh trai là Tyler miệt mài tự học, sau đó đã thi đậu ACT (một kỳ thi quốc gia của Mỹ, giống như thi tốt nghiệp phổ thông) và rời bỏ núi Buck để vào đại học, Tara đã thức tỉnh, coi đó như là cuộc cách mạng mà mình phải noi theo. Cũng từ đây, tuy bị cha ngăn cản, coi là “kẻ phản bội”, nhưng Tara quyết tâm cho cuộc hành trình đi tìm chữ của mình. Cô cố gắng làm việc để kiếm tiền trả học phí cho những người trong vùng dạy mình học. Cuối cùng, khi đậu kỳ thi ACT, Tara đã được nhận vào học ở một trường đại học.

Trong những ngày đầu tiên ở giảng đường, Tara gặp không ít khó khăn vì kiến thức của cô quá thấp so với bạn bè. Nhưng “cố gắng, cố gắng và cố gắng” là mục tiêu luôn được cô gái trẻ đặt ra. Sau khi tốt nghiệp đại học, Tara được nhận vào học cao học ở đại học Cambridge, để rồi thời gian sau tiếp tục hoàn thành bậc học tiến sĩ với luận án được xếp loại xuất sắc, trở thành nhà sử học có tiếng ở nước Mỹ.

Nội dung chính của “Được học” nói về quá trình vượt khó để vươn lên, tiếp cận tri thức, dù đó là con đường đầy gian nan của một cô gái, thậm chí bị cha mẹ ghét bỏ vì bất đồng quan điểm sống. Nhưng không chỉ có vậy, trong cuốn sách còn đầy ắp những chi tiết sinh động, độc đáo, lúc về gia đình, khi về bạn bè, xã hội…, tất cả được kể một cách lớp lang như một bộ phim truyền hình nhiều tập. Chính vì vậy, “Được học” đã tạo nên sự lôi cuốn người đọc từ trang đầu đến trang cuối. Đặc biệt, người đọc sẽ tìm thấy ở cuốn sách những nguồn cảm hứng, cổ vũ cho sự can đảm đi tìm sự thay đổi cuộc đời ở một người phụ nữ thông qua con đường học vấn.

DẠ THI