19:31, 28/05/2024

Tiểu thuyết Điên toàn tập - Tiếp nối dòng chảy nhân hậu

THỦY NGÂN

“Văn chương nhân hậu” là cảm nhận của người viết chứ hoàn toàn không có nhà phê bình nào đặt ra khái niệm này. Những ai có tuổi thơ đã từng say mê 2 cuốn sách nổi tiếng của nhà văn Pháp Hector Malot là Không gia đìnhTrong gia đình hẳn sẽ rất thú vị khi đọc cuốn Điên toàn tập của Tilles Legardinier do Nhà xuất bản Tổng hợp Hà Nội và Công ty Nhã Nam phát hành. Một sự tiếp nối mạch văn rất nhân hậu và có phần hài hước hơn.

 

Nhân vật chính của tiểu thuyết là Andrew Blake, chủ một công ty ăn nên làm ra ở nước Anh. Chợt một ngày cảm thấy mệt mỏi, chán nản trong thế giới nơi ông có cảm giác mình không còn chỗ đứng, bị tách khỏi những người thân thiết cứ lần lượt rời đi, ông quyết định rời bỏ nước Anh và chức vụ ở công ty. Ông đến Pháp để xin thử việc làm quản gia cho lãnh địa Beauvillier, nơi ông đã gặp gỡ vợ của mình trước đây.

Lãnh địa Beauvillier do phu nhân cai quản kể từ sau khi chồng bà mất, và đang ngày một sa sút, đối diện với nguy cơ phá sản. Nơi này không ai biết thực sự ông là ai và ông hy vọng sẽ tìm được gì đó về quá khứ, những kỷ niệm đẹp với người vợ đã mất. Người giúp việc ở đây chỉ có 3 người là bà bếp (có con mèo Méphisto nổi tiếng được chọn làm ảnh bìa của cuốn sách), cô dọn buồng và người quản vườn. Thế rồi, những con người này, với những tình huống vượt ra khỏi tầm kiểm soát đã khiến ông buộc phải có một khởi đầu mới.

Tất cả những tình huống, những quan hệ giữa người với người đã được trái tim nhân hậu và sự điềm tĩnh kiểu Ăng-lê của Andrew Blake kết nối và đưa về kết cục tốt lành. Những người hầu vốn chưa từng nhìn mặt nhau nay kết thành một gia đình. Lãnh địa đang trên đà sa sút, phải bán dần cả kỷ vật để duy trì tồn tại đã được ông xử lý… Nhiều tình huống hài hước, phi thực tế nhưng bạn đọc đều có thể bỏ qua bởi sự nhân văn thấm đẫm và một cái kết có hậu. Dường như tình yêu đã sống lại ở cả 2 trái tim ngỡ như khô héo của phu nhân và Andrew Blake sau những mất mát của người thân trong bản nhạc Valse dìu dặt...

Ở chương kết, mẹ một cậu bé di cư được ông tài trợ, bắt phải đi học, hứa có kết quả tốt sẽ thưởng một cái ti vi xịn sò nhất nói: “Cha tôi thường nói, có những người xuất hiện trong cuộc đời bạn giống như tia nắng, và có người giống như đám mây. Đối với gia đình nhỏ của chúng tôi, ông chính là một tia nắng” đã nói lên tất cả. Nếu bạn đã từng xúc động cảnh cậu bé Rémi trong Không gia đình dành dụm mua tặng má nuôi con bò sữa thì cũng xúc động hệt vậy khi gặp cái kết của cuốn truyện này. Cuốn truyện như một bài hát ca ngợi cuộc sống, ca ngợi lòng nhân ái khiến người ta phấn chấn, tin vào tình người.

THỦY NGÂN