21:02, 31/05/2024

Chờ đón mùa lễ hội rực rỡ sắc màu

XUÂN THÀNH (Thực hiện) 

Sở Du lịch Khánh Hòa đang phối hợp với các sở, ngành, đơn vị và TP. Nha Trang gấp rút chuẩn bị Liên hoan Du lịch biển Nha Trang 2024 và Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024. Đây là những sự kiện lớn để quảng bá du lịch xứ Trầm Hương, kích cầu du lịch, góp phần định vị thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Báo Khánh Hòa phỏng vấn ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh về công tác chuẩn bị cho 2 sự kiện này.

Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: Nhân Tâm

 

MỘT THÀNH PHỐ DU LỊCH LUÔN CẦN NHỮNG SỰ KIỆN LỚN

- Thưa ông, xuất phát từ đâu UBND tỉnh quyết định tổ chức Liên hoan Du lịch biển Nha Trang 2024 và Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024?

- Một thành phố du lịch không thể thiếu các sự kiện văn hóa - nghệ thuật, những điểm vui chơi giải trí để thu hút du khách. Từ nhiều năm trước, chúng ta đã tổ chức nhiều sự kiện lớn, trong đó có Festival Biển Nha Trang và các cuộc thi sắc đẹp tầm cỡ quốc tế như cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008, Hoa hậu Trái đất 2010… Các sự kiện này đã góp phần lan tỏa hình ảnh, định vị thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Chính vì vậy, trong chiến lược phát triển du lịch Khánh Hòa từ đây đến năm 2030, tỉnh đã xác định sẽ tổ chức các sự kiện lớn để tiếp tục quảng bá, lan tỏa hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa ra thị trường quốc tế, hiện thực hóa việc định vị thương hiệu du lịch Khánh Hòa trên bản đồ du lịch thế giới; đồng thời hướng đến hình thành sản phẩm du lịch độc đáo riêng biệt của Nha Trang - Khánh Hòa.

Du khách trải nghiệm kéo dù trên vịnh Nha Trang. 

Thực tế cho thấy, việc tổ chức các sự kiện văn hóa - nghệ thuật, du lịch, thể thao, điện ảnh đã đem lại hiệu quả lớn trong việc phục hồi và phát triển du lịch của tỉnh trong thời gian qua. Năm 2023, cùng với việc triển khai các giải pháp kích cầu và thu hút khách du lịch, các sự kiện lớn như: Các hoạt động kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh, Festival Biển Nha Trang 2023, Chương trình liên kết phát triển du lịch qua điện ảnh tại Khánh Hòa, giải VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang 2023…, du lịch Khánh Hòa đã có được kết quả rất ấn tượng. Toàn tỉnh đón hơn 7,2 triệu lượt khách lưu trú; doanh thu du lịch gần 32.000 tỷ đồng. Để tiếp tục đà tăng trưởng, hướng đến sự phát triển bền vững, UBND tỉnh đã giao Sở Du lịch chủ trì tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức Liên hoan Du lịch biển Nha Trang 2024 và Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 để quảng bá du lịch xứ Trầm Hương, kích cầu du lịch, khẳng định thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.

- Ông có thể cho biết cụ thể hơn về các hoạt động chính của 2 sự kiện này?

- Liên hoan Du lịch biển Nha Trang năm 2024 có chủ đề “Vịnh ngọc Nha Trang bừng sáng” sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 16-6 tại TP. Nha Trang. Liên hoan là chuỗi sự kiện văn hóa - nghệ thuật, du lịch, thể thao để làm bừng lên sức sống của một thành phố du lịch biển. Đến với liên hoan, du khách không chỉ thưởng ngoạn cảnh đẹp và trải nghiệm các sản phẩm du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa, mà còn được hòa mình trong không khí lễ hội với việc thưởng thức các hoạt động văn hóa nghệ thuật vừa truyền thống vừa hiện đại, trẻ trung như các màn biểu diễn nhạc cụ dân tộc, ca múa nhạc, biểu diễn thời trang, thi nhảy hiphop, nhạc điện tử (EDM)…; thưởng thức các món ngon 3 miền, đặc sản trái cây, lễ hội bia. Liên hoan còn có các hoạt động diễu hành để quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa (diễu hành xích lô kết hợp trình diễn áo dài đẹp; diễu hành xe Carnival ánh sáng; diễu hành Motor Harley Davidson) và các giải thể thao hấp dẫn khác.

Không khí sôi nổi của mùa du lịch hè sẽ được tiếp nối với Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 (EGN 2024) được tổ chức giữa tháng 7. Sau thành công của màn trình diễn ánh sáng bằng 1.653 drone ở Festival Biển Nha Trang 2023, tỉnh quyết định sẽ tổ chức lễ hội ánh sáng nghệ thuật tại Nha Trang, đưa lễ hội này thành một sản phẩm du lịch độc đáo của Khánh Hòa. Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 có chủ đề “Ngân hà rực rỡ” sẽ có 2 đêm thi diễn tại Quảng trường 2 tháng 4 Nha Trang và VinWonders Nha Trang với 4 đội thi đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, UAE (mỗi đêm 2 đội thi). Tuy đây là cuộc thi trình diễn drone light lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam, nhưng với kinh nghiệm tổ chức nhiều sự kiện lớn, chúng tôi tin tưởng sẽ đem đến một chương trình hấp dẫn dành cho du khách, góp phần khẳng định thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Ban tổ chức đã “đặt hàng” cho các đội thi trình diễn về vẻ đẹp, chiều sâu văn hóa cũng như khát vọng phát triển Khánh Hòa. Xen giữa những màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật sẽ có các phần biểu diễn của những ngôi sao ca nhạc hàng đầu của Việt Nam. Những màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật trên bầu trời đêm kết hợp với biểu diễn âm nhạc hiện đại trên sân khấu tạo thành một bức tranh sống động, đầy sắc màu về Nha Trang - Khánh Hòa.

SẴN SÀNG CHO CÁC LỄ HỘI

- Xin ông cho biết công tác chuẩn bị các sự kiện này?

- Hiện nay, đơn vị tổ chức đang tích cực tập luyện cho khai mạc Liên hoan Du lịch biển Nha Trang 2024. Ngày 3-6, các đơn vị thực hiện sẽ bắt đầu lắp ráp sân khấu, xây dựng các gian hàng phục vụ liên hoan. Đêm khai mạc có chủ đề “Biển hội tinh hoa” sẽ có sự tham gia của các ca sĩ: Đàm Vĩnh Hưng, Văn Mai Hương, Tăng Duy Tân… với các ca khúc sôi nổi, trẻ trung nhưng không kém phần trữ tình, lãng mạn. Đặc biệt, nhạc sĩ Hiền VK sáng tác ca khúc chủ đề “Vịnh ngọc bừng sáng” để các nghệ sĩ biểu diễn trong đêm khai mạc. Cùng với phần chuẩn bị cho các sự kiện, UBND tỉnh đã giao TP. Nha Trang và các sở, ngành liên quan phải quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách vui chơi trong những ngày diễn ra liên hoan. Tương tự, công tác chuẩn bị cho Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 cũng đang được triển khai tích cực. Dự kiến đêm khai mạc của 2 sự kiện này sẽ được Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa truyền hình trực tiếp trên sóng KTV. Ban Tổ chức cũng đã yêu cầu Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa gửi kịch bản đến các đài truyền hình ở các tỉnh, thành trong cả nước để có kế hoạch tiếp sóng, qua đó lan tỏa rộng khắp hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa đến du khách trong nước và quốc tế.

Liên hoan Du lịch biển Nha Trang 2024 sẽ có nhiều gian hàng ẩm thực giới thiệu món ngon xứ Trầm Hương
Liên hoan Du lịch biển Nha Trang 2024 sẽ có nhiều gian hàng ẩm thực giới thiệu món ngon xứ Trầm Hương. 

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về khâu tổ chức, công tác truyền thông, chúng tôi tin tưởng Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 và Liên hoan Du lịch biển Nha Trang 2024 sẽ thu hút lượng lớn du khách đến Khánh Hòa trong dịp hè, góp phần đẩy nhanh phục hồi du lịch và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, chúng tôi kỳ vọng Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 sẽ là sự kiện bùng nổ, hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ được lan tỏa ra thị trường quốc tế, góp phần định vị thương hiệu du lịch Khánh Hòa. Về lâu dài, tỉnh có dự định xây dựng lễ hội ánh sáng quốc tế trở thành sản phẩm du lịch độc đáo riêng biệt của Nha Trang - Khánh Hòa, kết hợp với công tác truyền thông điểm đến, tạo dấu ấn với du khách toàn cầu.

 - Xin cảm ơn ông!

XUÂN THÀNH (Thực hiện)